[Giỏi laptop] Cách sửa loa laptop bị rè Win 10 nhanh nhất ai cũng làm được

23-11-2022

 Loa laptop Windows 10 có thể bị rè do nhiều nguyên nhân: Kiến lửa làm tổ, rách màng loa; rơi máy tính; lỗi hoặc xung đột driver; ... Để khắc phục sự cố loa laptop Windows 10, bạn thực hiện như sau: Khởi động lại laptop; gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển; kiểm tra kiến ​​trong màng ngăn; ...Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách sửa loa laptop bị rè win 10 nhé!  

Sửa loa laptop bị rè win 10 có biểu hiện gì? 

Thời gian gần đây, nhiều người dùng phản ánh rằng sau khi laptop được nâng cấp lên bo mạch chủ Windows 10 thì loa bị rè hoặc mất tiếng. Khiến người dùng hoang mang. Biểu hiện của lỗi này là âm thanh phát ra không được trong trẻo, có lúc hay và có lúc bị mất tiếng. Đôi khi ngay cả âm thanh bị mất. Cản trở công việc và các hoạt động giải trí của người dùng. Thậm chí, nó còn khiến người dùng cảm thấy lo lắng và mất nhiều thời gian để tìm cách khắc phục.

Sửa loa laptop bị rè win 10 có biểu hiện gì

Nguyên nhân tại sao loa laptop bị rè Win 10?

Kiến làm ổ trong máy và cắn rách màng loa

Đây là một trong những nguyên nhân khiến loa laptop bị hỏng trong Windows 10. Kiến lửa là loài côn trùng thích làm tổ ở những nơi ấm áp, và máy tính là nơi hoàn hảo để chúng làm điều đó. Khi xây tổ, kiến ​​lửa gặm các bộ phận của vách ngăn khiến chúng bị rách và văng ra. Điều này có thể làm cho loa của máy tính xách tay bị nứt hoặc vỡ. Thậm chí, chúng còn tạo ổ trong các thành phần khác và dần dần làm hỏng máy tính của bạn. 

Xem thêm: [Giỏi laptop] Cách sửa loa laptop bị rè Win 11 với thao tác đơn giản

Làm rớt máy tính

Nhiều người thường có thói quen để laptop sát mép bàn hoặc trong balo mà không có túi chống sốc. Điều này sẽ khiến laptop bị rơi và hư hỏng, đặc biệt là loa laptop rất dễ hỏng. Từ đó, âm thanh từ loa của laptop sẽ bị rè và khó nghe.

 Làm rớt máy tính

Driver của máy bị lỗi hoặc bị xung đột

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính xách tay bị hỏng loa trong Windows 10 là do trình điều khiển bị lỗi. Điều này rất dễ nhận thấy khi tăng âm lượng trên máy tính xách tay. Nếu không được sửa chữa kịp thời, loa máy tính xách tay sẽ bị hư hỏng, khó sử dụng trong thời gian dài. 

Nhiều bụi bẩn bám vào màng loa 

Sau quá trình sử dụng lâu ngày, bụi bẩn sẽ bám vào màng loa của máy tính. Điều này có thể gây hỏng màng loa, khiến âm thanh phát ra bị méo và không đủ lớn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến loa laptop bị rè trong Windows 10.   

Linh kiện bị hao mòn 

Nếu loa máy tính bị méo tiếng khi âm thanh lớn, rất có thể ngưỡng âm thanh của màng loa không đủ để phục vụ âm lượng. Đó có thể là do thiết bị đã sử dụng lâu ngày, linh kiện bị hao mòn, lâu ngày không hỗ trợ được công suất lớn.  

Cách sửa loa laptop bị rè win 10 hiệu quả

Để khắc phục lỗi loa laptop bị rè Windows 10, bạn cần làm theo 4 bước sau:

Bước 1: Bạn khởi động máy tính và nhấn chuột phải vào biểu tượng âm thanh (sound) ở góc dưới bên phải màn hình. Tiếp theo là chọn Playback devices.

 Bước 2: Sau khi chọn thiết bị phát, một cửa sổ mới sẽ hiện ra. Bạn sẽ chọn thiết bị hiện tại và nhấp vào Properties 

 Cách sửa loa laptop bị rè win 10 hiệu quả

 

 Bước 3: Sau Bước 2, bạn sẽ chuyển đến Propertieschọn Advanced

 

 

 chuyển đến Properties và chọn Advanced

 

 

Bước 4: Trong cửa sổ này, bạn chỉ cần chọn bitrate thấp hoặc cao phù hợp. Ví dụ: 24 bit / 48000 Hz hoặc 16 bit / 48000. Việc lựa chọn thông số này tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng để lựa chọn chính xác nhất. Sau đó bấm OK để hoàn tất. 

  bạn chỉ cần chọn bitrate thấp hoặc cao phù hợp

 

 

Nếu bạn áp dụng đúng các bước trên mà tình trạng vẫn không được giải quyết. Thử cài đặt lại trình điều khiển âm thanh trên máy tính của bạn. Hoặc kiểm tra loa máy tính của bạn xem có bị hư hỏng không bằng cách cắm điện thoại vào và thử nghiệm. 

Sửa loa laptop bị rè win 10 - Cập nhật driver âm thanh mới nhất 

Âm thanh không hoạt động có thể do kết nối giữa Windows 10 và card âm thanh kém. Bạn nên cập nhật trình điều khiển âm thanh thích hợp để tăng khả năng tương thích với Windows 10 và phần cứng âm thanh. Đây là cách thực hiện:

Bước 1: Mở menu Start và nhập vào hộp tìm kiếm Device Manager. Trong Trình quản lý thiết bị, chọn Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi. Card âm thanh sẽ hiển thị ở đây.

 

Mở menu Start và nhập vào hộp tìm kiếm Device Manager.

+ Bước 2: Bấm đúp để mở sound card, chuyển sang tab Drivers và chọn Update Driver. Windows sẽ tự động tìm và tải về các bản cập nhật trình điều khiển. Sau khi cập nhật xong, hãy restart thiết bị của bạn và thử xem âm thanh có hoạt động hay không. 

Bấm đúp để mở sound card, chuyển sang tab Drivers và chọn Update Driver.

Lưu ý: Nếu bạn không thể tìm thấy trình điều khiển âm thanh chính xác trong Windows, hãy truy cập trang web của nhà sản xuất card âm thanh và tải xuống bản cập nhật theo cách thủ công. Sau khi cập nhật mà vẫn không có âm thanh, hãy quay lại trình quản lý thiết bị để gỡ cài đặt trình điều khiển card âm thanh, khởi động lại máy tính và Windows sẽ có thể cài đặt lại trình điều khiển.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Cách sửa lỗi Cortana và microphone trên laptop 

 Khi Cortana - trợ lý giọng nói của Windows 10 không phản hồi mặc dù nó có micrô được kết nối để nghe lệnh của bạn, bạn nên kiểm tra:

Bước 1: Mở Cortana bằng cách nhấp vào thanh tìm kiếm của Windows và chọn biểu tượng bánh răng ở góc dưới bên trái của máy. Kiểm tra xem Let Cortana respond to “Hey Cortana”  đã được bật chưa. Nếu không, Cortana sẽ không nghe thấy lệnh thoại của bạn.

 

Cách sửa lỗi Cortana và microphone trên laptop 

+ Bước 2: Nếu Cortana được thiết lập tốt mà vẫn không nghe thấy lệnh của bạn, hãy tiếp tục và kiểm tra các thiết bị ghi âm trên laptop của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng âm thanh ở góc dưới cùng bên phải của thanh tác vụ và chọn Mở Cài đặt Âm thanh. Trong phần Thiết bị đầu vào, hãy kiểm tra xem micro của bạn đã được chọn chưa.

 

Tổng kết

Bài viết này đã tổng hợp những thông tin liên quan mà khoavang.vn đã chia sẻ về cách sửa loa laptop bị rè win 10 đơn giản dễ thực hiện. Hy vọng bạn có thể khắc phục được tình trạng loa rè của mình ngay tại nhà. Chúc bạn thực hiện thành công 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng