[Hỏi đáp] Pin laptop bị chai có ảnh hưởng gì không

04-04-2023

Có nên tháo pin laptop khi cắm sạc để hạn chế tình trạng bị chai không? Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin laptop là gì? Bạn cần làm gì để cải thiện hiệu suất và kéo dài tuổi thọ pin máy tính? Sau đây, Khóa Vàng sẽ giải thích pin laptop bị chai có ảnh hưởng gì không. Đừng vội vàng lướt qua nhé!

Cơ chế hoạt động của pin laptop là gì?

Để giữ cho pin laptop của bạn trông đẹp nhất, trước tiên bạn cần hiểu cách hoạt động của chúng.

Laptop hiện nay thường sử dụng hai loại pin:

- Ion liti (Li-ion)

- Lithium polymer (Li-po)

Hai dòng ắc quy này có đặc điểm là hoạt động ổn định, hiệu suất tốt và độ an toàn cao. Tuy nhiên, mỗi dòng đều có những hạn chế riêng:

- Lithium Ion: thời gian sử dụng (dung lượng) cao nhưng dễ chai, pin ngắn

- Li-Polymer: Công suất đầu ra thấp nhưng độ bền (tuổi thọ) cao hơn so với pin Li-Ion

Một số lưu ý khi sử dụng pin laptop: 

- Không thể sạc pin quá mức (vì pin sẽ ngừng sạc khi đạt 100% ngay cả khi cắm liên tục và phần trăm vẫn giảm khi tiếp tục sạc)

- Khi pin được xả hết, chúng có thể bị hỏng nặng hoặc thậm chí bị hỏng vĩnh viễn

Có nên tháo rời pin khi đang sử dụng laptop?

Có nên tháo rời pin khi đang sử dụng laptop

Có nên tháo pin ra không là câu hỏi mà rất nhiều người dùng laptop băn khoăn. Nguyên nhân khiến pin laptop xuống cấp nhanh có thể là do laptop tỏa nhiệt quá nhiều khi cắm sạc và chạy với cường độ cao (mở nhiều ứng dụng, chạy nhiều ứng dụng nặng ..). Việc tháo pin laptop trong quá trình sử dụng hay không còn tùy thuộc vào thói quen và nhu cầu của bạn.

- Nên tháo pin máy tính trong các trường hợp sau:

+ Thường xuyên thực hiện các tác vụ nặng như chơi game, tạo video, thiết kế đồ họa, ..

+ Không sử dụng thiết bị trong thời gian dài (khoảng vài tuần trở lên)

Lưu ý: Nên xả hết pin laptop còn 40% trước khi tháo (để giữ mức pin ổn định và không ảnh hưởng đến thành phần hóa học của nó)

- Nếu bạn trả lời "Không" để tháo pin laptop: chỉ cần thực hiện phần mềm, các thao tác nhẹ nhàng như lướt web, xem phim, soạn thảo, gửi email, ..

Pin laptop bị chai có ảnh hưởng gì không?

Pin laptop bị chai có ảnh hưởng gì không

- Không chỉ máy tính mà nhiều thiết bị điện tử khác như điện thoại di động, máy tính bảng đều được trang bị pin lithium-ion. Pin Lithium-ion "già đi" theo thời gian; khi các ion không thể di chuyển từ cực dương sang cực âm, khả năng tích trữ năng lượng của chúng sẽ giảm đi đáng kể.

- Trên thực tế, pin Li-ion bắt đầu “già đi” ngay từ lần phóng điện đầu tiên. Dòng pin sạc 4,20V / cell. Tức là, với pin Li-ion mới (100%), tuổi thọ của chúng tương ứng với 300 ~ 500 chu kỳ sạc / xả.

- Tuy nhiên, mức dung lượng của pin giảm sau một số chu kỳ: Độ sâu xả (DoD)

- Qua các thông số trên có thể thấy pin dùng cạn kiệt, sạc đầy thường xuyên rất có hại cho pin. Nên xả từng bộ phận để kéo dài tuổi thọ pin. Chỉ khi bạn muốn thiết lập lại bộ đếm dung lượng pin (reset pin) thì bạn mới cần xả hết và sạc đầy.

Các tác nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin lithium

Các tác nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin lithium

Ngoài thắc mắc “Có nên tháo pin laptop không?” Bạn có thể đi sâu tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin để giúp bạn có được thời lượng sử dụng pin phù hợp.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi có nên lấy pin laptop ra không và cách sử dụng đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin hiệu quả.

- Luôn duy trì mức điện áp cao khi pin đã được sạc đầy. Điều này có nghĩa là bạn nên xả pin ở mức bình thường (không xả hết) để đảm bảo tuổi thọ của pin

- Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tuổi thọ của pin lithium

+ Khi nhiệt độ> 21 độ C: pin sẽ phản ứng hóa học

+ Từ 0 - 5oC: các linh kiện bên trong pin bị ảnh hưởng, khả năng tích trữ năng lượng giảm, việc sạc pin laptop sẽ trở nên khó khăn

+ Ở 21oC: pin sẽ xả khoảng 8% / tháng. Tỷ lệ sẽ tăng theo tỷ lệ thuận với nhiệt độ.

- Tuổi thọ của pin bị giảm nếu để pin quá lâu

- Tránh những va đập vật lý trực tiếp đến pin máy tính, chẳng hạn như rơi, va đập, ma sát với vật cứng hoặc sắc nhọn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Gia tăng tuổi thọ của pin như thế nào?

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ pin của laptop? Theo thời gian, pin bị “lão hóa” là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn vẫn có thể giảm thời lượng pin, giảm dung lượng bằng các thủ thuật sau…

- Xả và sạc pin laptop thường xuyên, đúng cách

- Mức điện áp thấp có thể kéo dài thời gian sạc nhưng sẽ bảo vệ pin tốt hơn

- Không để hao pin

- Qua phần trả lời thông tin cung cấp khi tháo pin laptop, có thể thấy pin laptop rất nhạy cảm với nhiệt, tránh để máy quá nóng hoặc sử dụng gần nguồn nhiệt.

- Nếu sử dụng laptop thường xuyên, cường độ cao (sử dụng liên tục, chạy nhiều ứng dụng / phần mềm nặng, ..) thì nên tháo rời pin ngay lập tức.

- Xả hoặc sạc pin đến 40% để giữ cho pin luôn ở trạng thái tốt nhất khi không sử dụng máy tính trong thời gian dài

- Có thể bảo quản pin trong ngăn mát của tủ lạnh. Bọc chúng trong túi ni lông kín gió để tránh ẩm. Nếu bạn muốn sử dụng, hãy để pin ở nhiệt độ phòng trước khi cắm vào laptop và sử dụng

Tổng kết

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi có nên tháo pin laptop không và cách sử dụng đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin hiệu quả.Khóa Vàng chúc các bạn có thêm nhiều trải nghiệm tốt.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng