[Tư vấn] Pin laptop bị chai bao nhiêu thì nên thay?

05-01-2023

Trên thực tế, để biết được thời điểm nào nên thay thế pin laptop còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng laptop của mọi người. Người dùng thường xuyên sử dụng laptop của họ ở ngoài trời sẽ cần một loại pin đủ tốt để cung cấp trong nhiều giờ hoạt động liên tục và họ có xu hướng thay pin ngay khi nhận ra rằng pin của máy tính xách tay chỉ hoạt động được chưa đầy một giờ. Vậy làm thế nào để biết pin laptop bị chai bao nhiêu thì nên thay? Hãy cùng khoavang.vn đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Pin laptop bị chai bao nhiêu thì nên thay?

Khi pin của máy tính xách tay bị chai, máy tính sẽ không thể chạy mượt mà như bình thường. Điều này thực sự gây bất tiện cho tất cả những ai thường xuyên phải mang thiết bị đi làm hoặc đi công tác, máy không thể sử dụng liên tục trong vài giờ sẽ khiến công việc bị gián đoạn. Đối với những người làm việc tại văn phòng có nguồn điện thì vẫn có thể cắm pin vào máy sạc và sử dụng bình thường, không ảnh hưởng gì đến công việc. Vì vậy bạn không phải thay pin nếu không cần thiết.

Ai cũng có thể nhận biết được pin laptop bị chai, vậy nên thay pin laptop ở bao nhiêu phần trăm? Khi bạn kiểm tra mức pin trên phần mềm, hãy so sánh với các số liệu sau để quyết định xem có nên thay pin hay không.

- Nếu Wear Level hiển thị 0%, pin máy tính xách tay của bạn đang hoạt động ổn áp và bạn có thể tự tin sử dụng.

- Nếu Wear Level dưới 50%, nó sẽ giảm thời gian chạy xuống còn khoảng 50% so với tuổi thọ vốn có của nó (tức là thông thường pin sử dụng được 4 giờ, bây giờ chỉ còn khoảng 2 giờ. Trong trường hợp này, nếu không cần thiết bạn vẫn có thể sử dụng bình thường mà chưa cần thay pin.

- Nếu Wear Level từ 50% - 100% thì nên thay pin mới.


Pin laptop bị chai bao nhiêu thì nên thay

Xem thêm bài viết được Khóa vàng chia sẻ về nội dung vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không tại đây nhé!

Cách nhận biết độ chai pin laptop

Bạn có thể kiểm tra thời lượng pin của máy tính xách tay bằng công cụ phần mềm hỗ trợ. Có rất nhiều phần mềm kiểm tra pin laptop mà bạn có thể cài đặt cho thiết bị của mình, chẳng hạn như:

- Everest Ultimate Edition: là phần mềm cho phép xác định mức độ chai pin của laptop. Khi khởi chạy phần mềm, mục Wear Level trong kết quả hiển thị chính là mức pin bị chai. Nếu Mức độ mòn là 0%, pin máy tính xách tay của bạn vẫn còn rất tốt. Nếu Mức độ mòn> 0%, đó sẽ là mức pin của máy tính.

- BatteryCare: là một phần mềm kiểm tra pin thực tế cho phép bạn kiểm tra nhiều hơn Everest Ultimate Edition trong pin máy tính xách tay của bạn. Phần mềm này có thể kiểm tra tính xác thực của pin, thời gian sạc pin máy tính xách tay và tuổi thọ của pin ...

Đây là một trong những phần mềm kiểm tra pin laptop được sử dụng phổ biến. Ngoài việc quản lý pin máy tính xách tay, nó cũng có thể giúp xác định nhiệt độ của CPU, HDD, v.v. Sau khi tải và cài đặt thành công BatteryCare cho thiết bị, bạn bấm vào biểu tượng phần mềm và chọn Hiển thị >> Cửa sổ BatteryCare sẽ mở ra:

  + Tab Basic Information sẽ hiển thị nhiệt độ của ổ cứng và chip máy tính của bạn.

  + Tab Detailed Information sẽ hiển thị trạng thái và thông số của pin.

  + Phần Wear level sẽ hiển thị mức độ chai của pin laptop.

Cách nhận biết độ chai pin laptop
 

Tại sao pin laptop bị chai thì nên thay mới?

Có cần thay pin laptop hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân. Đối với những người sử dụng laptop thường xuyên ngoài trời, hay phải di chuyển, làm việc trong thời gian dài… thì họ cần một viên pin tốt để có thể sử dụng trong nhiều giờ mà công việc không bị gián đoạn. Do đó, khi pin laptop bị chai, chỉ hoạt động được chưa đến một tiếng thì tốt nhất bạn nên thay pin mới. 

Ngược lại, đối với đối tượng sử dụng laptop là dân văn phòng, máy thường được sử dụng trong văn phòng, công sở. Nơi có nguồn điện, dù là pin laptop cũ, thời lượng sử dụng dưới một tiếng hay phải cắm sạc laptop liên tục mới sử dụng được cũng hầu như không ảnh hưởng đến công việc.  Do đó, họ có thể lựa chọn thay mới hoặc tiếp tục sử dụng pin laptop cũ mà không cần thay mới. 

Nguyên nhân laptop bị chai pin

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng pin laptop như:

- Thói quen vừa sử dụng vừa cắm sạc khiến quá trình sạc và xả diễn ra đồng thời.

- Nguồn điện không ổn định hoặc ổ cắm điện lỏng làm gián đoạn quá trình sạc.

- Sử dụng laptop cường độ cao.

- Chờ cho đến khi cạn kiệt pin trước khi cắm sạc.

- Bộ tản nhiệt bị hư hoặc bị bám bụi bẩn.

- Tuổi thọ của pin cũng sẽ giảm tự nhiên sau thời gian sử dụng lâu dài.

Nguyên nhân laptop bị chai pin

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Một số mẹo hay giúp hạn chế tình trạng chai pin cho laptop

Biết cách sử dụng pin tối ưu cũng sẽ giúp giảm thiểu thời gian chai pin laptop, bạn có thể tham khảo những lưu ý sau:

  • Nên sử dụng laptop ở nơi thoáng mát, không sử dụng hoặc để laptop trên giường, nơi có nhiệt độ cao dễ gây cháy nổ nguy hiểm.

  • Nếu tháo pin ra và chỉ sử dụng để cấp điện trực tiếp thì khả năng hỏng pin laptop là tương đối nhỏ, tuy nhiên trong một số trường hợp, việc tắt nguồn đột ngột sẽ gây hỏng bo mạch chủ và ổ cứng. 

  • Nếu pin chai, người dùng có thể lựa chọn mang đến trung tâm để thay thế các cell bị hỏng, đây là một cách để tiết kiệm tiền.

  • Trong trường hợp xấu nhất, pin laptop của bạn không thể phục hồi được thì cách duy nhất là bạn phải thay pin laptop mới. Khuyến cáo không nên mua pin giá rẻ vì chất lượng và độ an toàn không được đảm bảo.

Laptop của bạn sớm muộn gì cũng gặp phải tình trạng chai pin và việc kiểm tra thời lượng pin laptop thường xuyên cũng là một trong những yếu tố giúp bạn nắm được tình trạng hiện tại của máy và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời, giúp hạn chế ảnh hưởng đến công việc, học tập. 

Tổng kết

Bài viết trên khoavang.vn đã chia sẻ lời giải đáp cho bạn về thắc mắc pin laptop bị chai bao nhiêu thì nên thay. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ nếu thấy bài viết này bổ ích nhé! 
 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]