Cách mở khóa bàn phím numlock trên máy laptop Dell

03-04-2023

Trên máy laptop dell có phím numlock. Nhiều người vẫn chưa biết đến và hiểu rõ công dụng của nó trên máy vậy thì hãy để Khoavang.vn giúp bạn hiểu rõ hơn về nó, và phát huy công dụng của phím numlock trên máy laptop Dell một cách hiệu quả bạn nhé.

Tìm hiểu về phím Numlock

Numlock là một phím trên bàn phím máy tính hoặc máy tính xách tay. Chức năng chính của phím Numlock là chuyển đổi một phần của bàn phím chính thành một tập hợp các phím số (Number).

Tìm hiểu về phím Numlock

Thông thường, phím NumLock trên bàn phím có thể được viết rõ ràng hoặc được đại diện trực tiếp bằng NumLk, num lk, NmLk, v.v. Đây là một phím khóa, có dạng giống như Caps Lock và Scroll lock. Việc bật / tắt NumLock ảnh hưởng đến chức năng của một số phím, thường được biểu thị bằng các đèn LED được tích hợp trong bàn phím. 

Phím numlock có tác dụng gì trên laptop

Việc bật / tắt NumLock ảnh hưởng đến chức năng của một số phím, thường được chỉ báo bằng đèn LED được tích hợp trong bàn phím. Những gì phím NumLock làm là chuyển đổi một phần của bàn phím chính thành bàn phím số khi được bật. Khi NumLock tắt, các phím sẽ làm một việc khác, thường là các phím mũi tên.

Bàn phím máy tính Apple Mac không có bộ phím thay thế, bàn phím số chỉ được sử dụng như một bàn phím số. Do đó, phím Num Lock không khả dụng trên bàn phím của Apple. Thay vì một phím khóa số, nó có một phím rõ ràng như thế này:

Phím numlock có tác dụng gì trên laptop

Tuy nhiên, để giữ cho laptop gọn gàng hơn, hầu hết bàn phím laptop đều không tích hợp bàn phím số. Máy tính có phím Num Lock nhưng không có bàn phím số cho phép người dùng nhập số hoặc các phím khác thông qua các phím có sẵn xung quanh phím Backspace, như trong hình bên dưới:

Phím numlock có tác dụng gì trên laptop

Việc sử dụng các phím số trong nhóm phím số sẽ thuận tiện hơn cho những người làm việc với các con số như kế toán, kiểm toán, giáo viên, thủ quỹ ... vì các số ghép lại với nhau sẽ dễ thao tác hơn so với các số liên tiếp các phím số. 

Cách bật/tắt phím NumLock

Thông thường, phím numlock được xếp riêng lẻ trên bàn phím, và nếu bạn muốn bật nó lên, bạn chỉ cần nhấn vào nó. Một số dòng máy có đèn LED tích hợp trên chìa khóa để báo hiệu nên việc bật tắt chìa khóa không quá khó khăn.

Để bật được chức năng phím numlock trên máy, bạn cần nhấn phím NumLock trên bàn phím; nhấn phím này cho đến khi bạn thấy đèn LED phía trên bàn phím số sáng lên. Một lần nữa, để tắt nó, bạn cần giữ phím numlock cho đến khi đèn LED tắt. Chức năng của phím Numlock không được bật cho đến khi bạn không còn nhấn phím Numlock nữa. Đối với bàn phím (không có bàn phím), nhấn tổ hợp phím Fn + NumLk.

Nếu bạn cần tắt phím Numlock, chỉ cần làm theo các bước sau:

- Chọn một trong các bàn phím ảo có sẵn.

- Nhấp vào tùy chọn

- Bấm để mở bàn phím số> bấm OK.

Có thể sử dụng phương pháp này để bật và tắt nó một cách dễ dàng hơn là nhấn trực tiếp trên bàn phím! Phương pháp này có thể được sử dụng nếu nút Numlock của bàn phím bị hỏng. 

Cách mở khóa bàn phím numlock trên máy laptop Dell

Thông thường, chế độ Numlock sẽ bị tắt khi bạn không thể gõ trên bàn phím số ở bên phải của máy tính xách tay Dell. Chế độ Numlock sẽ khóa bàn phím số trên bàn phím máy tính. Bạn chỉ cần nhấn phím NumLock/NumLK phía trên bộ phím Numpad để bật chế độ Num Lock.

 

Cách mở khóa bàn phím numlock trên máy laptop Dell

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Thiết lập tự động bật tắt phím numlock trên máy laptop dell khi laptop khởi động

Nếu bạn sử dụng phím Numlock nhiều và muốn máy tính luôn ở trạng thái bật, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách cài đặt chế độ tự động bật phím Numlock khi khởi động laptop. Với thiết lập mở khóa mặc định này, bạn chỉ cần nhấn lại phím Numpad là sẽ vẫn khóa bàn phím số trên laptop bình thường. Ngoài ra, nếu bạn không muốn rời khỏi chế độ này, hãy làm theo hướng dẫn ngược lại. Dưới đây là các bước cài đặt:

Bước 1: Mở hộp thoại Run bằng cách nhấn Windows + R hoặc bằng cách nhấp vào menu Bắt đầu và nhập hoặc tìm kiếm Regedit

Thiết lập tự động bật tắt phím numlock trên máy laptop dell khi laptop khởi động

 Bước 2: Sau khi vào giao diện hệ thống trình chỉnh sửa sổ đăng ký, hãy truy cập đường dẫn HKEY_USERS \ .DEFAULT \ Control Panel \ Keyboard \

Thiết lập tự động bật tắt phím numlock trên máy laptop dell khi laptop khởi động

Bước 3: Trong bảng bên phải của màn hình máy tính xách tay, nhấp chuột phải vào InitialKeyboardIndicators và chọn Sửa đổi

Bước 4: Sau khi cửa sổ Edit String xuất hiện, hàng dữ liệu giá trị mặc định là 0. Để thuận tiện, bạn cần nhập giá trị là 2 để thiết lập chức năng bật phím Numlock khi bật nguồn.

Thiết lập tự động bật tắt phím numlock trên máy laptop dell khi laptop khởi động

 

Lưu ý: Khi giá trị của value data xuất hiện trong bảng này biểu thị: 0 là giá trị hệ thống tự nhận định là khi khởi động máy tính phím Number Lock sẽ tắt và 2 là giá trị hệ thống tự nhận định rằng khi khởi động máy tính phím Number Lock sẽ bật.

Nhấn nút OK để hoàn thành toàn bộ quá trình cài đặt này. Bằng cách này bạn không còn phải thực hiện lại các thao tác một cách thủ công như trước nữa mà vẫn tận hưởng được chức năng của phím Numlock một cách nhanh chóng.

Tổng kết

Nhiều người dùng máy tính không quan tâm đến phím Numlock, phím này thường bị lãng quên khi chưa phát huy hết tác dụng của nó. Qua những chia sẻ của Khóa Vàng trên đây sẽ giúp bạn khám phá thêm nhiều chức năng của phím numlock trên laptop Dell trong số rất nhiều chức năng mà máy tính có được.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng