[Hot] Phần mềm chống chai pin laptop dell có thể bạn chưa biết

14-01-2023

Máy tính xách tay Dell là một trong những sản phẩm máy tính xách tay được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam bởi những ưu điểm vượt trội như giá thành hợp lý, cấu hình cao, kiểu dáng thời trang, độ bền cao. Ngoài ra, các dòng laptop Dell còn được nhà sản xuất trang bị và hỗ trợ rất nhiều phần mềm giúp bảo vệ laptop tốt nhất. Cùng Khoavang.vn tìm hiểu phần mềm chống chai pin laptop Dell trong bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng chai pin laptop có nguyên nhân từ đâu?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng phần mềm Dell Battery Meter, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra hiện tượng chai pin này.

Trong trường hợp này, máy tính sẽ hao pin rất nhanh, ngay cả khi bạn đã sạc đầy. Kèm theo đó là một số triệu chứng như: sạc lâu không sạc đầy, tăng giảm pin đột ngột khi không sử dụng máy, tắt nguồn khi tháo pin, v.v.

Pin bị chai là điều mà không người dùng máy tính nào muốn gặp phải. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chai pin trong quá trình sử dụng:

  • Thói quen sử dụng máy tính khi đang sạc.

  • Nguồn điện vào máy không ổn định khiến quá trình sạc liên tục bị gián đoạn.

  • Sử dụng thiết bị tần số cao đòi hỏi bạn phải liên tục sạc và xả pin.

  • Trong quá trình sử dụng bình thường, hãy để mức sạc pin xuống dưới 20%.

  • Tuổi thọ của pin sẽ bị rút ngắn do sử dụng trong thời gian dài.

Hiện tượng chai pin laptop có nguyên nhân từ đâu

>>> Xem thêm dòng sản phẩm: Dell Inspiron N5420 14 inch | Giảm giá lớn, trả góp 0%

Phần mềm chống chai pin laptop dell Dell Battery Meter để làm gì?  

Dell là một trong những dòng máy tính xách tay phổ biến nhất. Có nhiều ưu điểm nhưng tình trạng chai pin ở dòng máy này vẫn chưa được khắc phục. Đó là nơi Dell Battery Fuel Gauge ra đời. Sự xuất hiện của nó giúp cải thiện đáng kể quá trình quản lý pin. Đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng chai pin.

Dell Battery Meter từng được cài đặt trên các dòng máy Dell Vostro hoặc Dell Inspiron với những tính năng thực sự hữu ích. Tuy nhiên, đây là phần mềm được tích hợp vào quá trình cài đặt trình điều khiển thiết bị. Nếu bạn đã cài đặt trình điều khiển nhưng bạn bỏ qua cài đặt phần mềm này thì tất nhiên nó sẽ không có trên máy tính.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm chống chai pin laptop dell - Dell Battery Meter

Sử dụng Máy đo pin Dell tương đối đơn giản. Nếu máy tính xách tay của bạn không tích hợp sẵn phần mềm này, vui lòng tải xuống. Ngay sau đây, hãy cùng xem những gì Máy đo pin Dell hoạt động và các cách để rút ngắn tuổi thọ pin của bạn cùng Khoavang.vn

Các tính năng trên giao diện của phần mềm Dell Battery Meter

Cụ thể, phần mềm Dell Battery Meter có 3 menu tùy chọn tương ứng với 3 chức năng chính, bao gồm: tình trạng pin, thời lượng pin và tình trạng pin. ở đó:

  • Battery Status:Tùy chọn này cho bạn biết trạng thái pin đang được sử dụng. Cụ thể là% pin là bao nhiêu, sạc pin chưa, đã sạc được bao lâu trong ngày, v.v.
  • Battery Life: Tạm dịch sang tiếng Việt, đây là tùy chọn liên quan đến thời lượng pin. Đặc biệt ở tùy chọn này, người dùng có thể tăng dung lượng và độ bền của pin bằng cách tắt chế độ sạc pin khi đang sạc. Tức là, nguồn điện trực tiếp sẽ đi đến thiết bị thay vì cấp nguồn cho pin như trong quá trình sạc thông thường.
  • Battery Health:Tùy chọn cuối cùng là Tình trạng pin, hiển thị tình trạng sức khỏe pin hiện tại. Tại đây bạn đọc có thể biết được hiệu suất của pin còn lại là bao nhiêu.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm chống chai pin laptop dell - Dell Battery Meter

Sử dụng ứng dụng Dell Battery Meter để giúp giảm chai pin

Để giảm hiện tượng chai pin trên máy tính xách tay của bạn khi sử dụng Đồng hồ đo pin Dell, cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Sau khi cài đặt thành công Dell Battery Meter, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình. Sau đó nhấp vào Máy đo pin Dell.

nhấp chuột phải vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình

  • Bước 2: Để ngăn chặn tình trạng chai pin thì người sử dụng nên ngắt điện vào pin trong quá trình sạc pin. Thay vào đó, bạn sẽ sử dụng trực tiếp nguồn điện để hoạt động máy. Chuyển đến tùy chọn Battery Life.  Tích chọn vào ô trống Disable Battery charging. Nhấn OK để hoàn tất thao tác.

  • Bước 3: Bạn khởi động lại máy tính để quá trình thiết lập vừa thực hiện được hoàn thành.

Chỉ với 3 bước đơn giản trên là bạn đã cắt nguồn cho ắc quy thành công. Kể từ thời điểm này, pin sẽ không sạc ngay cả khi đã cắm sạc. Bạn sẽ chỉ sử dụng nguồn điện từ bộ chuyển đổi. Từ lần sau khi tắt Chế độ sạc pin tắt, bạn sẽ không cần thực hiện lại thao tác này. Thay vào đó, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Fn + F2 hoặc F3 để thực hiện lại.

Trong quá trình kích hoạt chức năng này, phần mềm sẽ hiển thị bảng thông báo về kế hoạch sử dụng điện. Bạn có thể chọn bất cứ thứ gì bạn muốn tùy theo mục đích sử dụng. Như hình bên dưới, chúng ta chọn ngắt sạc pin để xem phim, lướt Internet, nhắn tin, photoshop,… Đồng thời bảng thông báo cũng cho thấy nguồn pin còn 16%, và chế độ sạc đã mất kết nối.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Mẹo chống chai pin laptop Dell

Luôn sử dụng laptop với bộ sạc phù hợp

Bạn không nhất thiết phải sử dụng bộ sạc gốc của thiết bị để sạc pin máy tính xách tay bằng bộ sạc gốc cho kiểu máy đó. Nhưng bộ sạc dùng để sạc pin cần phải tương thích với điện áp định mức. Ví dụ, điện áp của bộ sạc gốc của máy là 18,5V - 3,5A, bạn cần tìm một bộ sạc có hiệu điện thế tương đương để thay thế.

Việc sử dụng bộ sạc không tương thích có thể khiến pin máy tính xách tay bị chai đi, thậm chí có thể gây nổ, cháy bộ sạc.

Không sử dụng pin nếu không cần thiết

Đây là cách giảm số lần sạc pin để kéo dài tuổi thọ cho pin laptop của bạn. Người dùng máy tính xách tay thường không sử dụng pin khi sử dụng ở nơi có nguồn điện mà sử dụng dòng điện của bộ chuyển đổi.

Mặc dù phương pháp này có hiệu quả để hạn chế chai pin máy tính xách tay nhưng các chuyên gia không khuyến khích. Vì nguồn điện dân dụng luôn tiềm ẩn những rủi ro như chập mạch, mất điện đột ngột, nếu máy tính xách tay không có pin, bo mạch chủ sẽ chịu toàn bộ ảnh hưởng của nguồn điện, dễ xảy ra lỗi. Ổ cứng hỏng cơ, cháy tụ ... So với chi phí thay chai pin laptop và chi phí sửa lỗi phần cứng máy chủ thì trước khi lo lắng về vấn đề chai, bạn nên chọn loại pin bảo vệ tốt nhất cho bo mạch chủ.

Vệ sinh laptop định kỳ

Laptop không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên có thể khiến hệ thống bên trong rất nóng, pin phải cung cấp nhiều năng lượng cho quạt CPU hoạt động hết công suất nên bạn sẽ thấy tuổi thọ pin laptop giảm đi đáng kể. Cũng dễ gây phồng pin, chết pin và các hiện tượng khác.

Vì vậy, việc bảo dưỡng laptop thường xuyên và luôn giữ nhiệt độ của laptop ở mức có thể chấp nhận được cũng là cách giúp pin laptop không bị chai.

Mẹo chống chai pin laptop Dell

Không để pin laptop hết cạn kiệt mới sạc

Khi mua một máy tính xách tay mới hoặc thay thế pin máy tính xách tay, bạn sẽ cần thực hiện khoảng 3-5 chu kỳ sạc đầy trước khi máy tính xách tay đạt dung lượng pin đầy đủ. Sau đó, bạn cần sạc pin cho máy tính xách tay khi pin còn khoảng 10 - 20%. Nếu pin laptop được sạc đầy, pin sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu chế độ sạc, điều này khiến pin dễ bị lão hóa nhanh hơn.

Cất pin nếu không sử dụng trong thời gian dài

Nếu bạn sắp đi công tác, du lịch dài ngày mà không sử dụng đến laptop thì không nên để pin trong máy. Sạc đầy pin, sau đó tháo pin ra khỏi máy và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây Khóa Vàng đã giới thiệu phần mềm chống chai pin laptop Dell cũng như hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng Dell Battery Meter giúp giảm hao pin trên máy tính Dell cũng như nhiều dòng sản phẩm laptop khác. Chúc bạn may mắn với việc triển khai và tối đa hóa tuổi thọ pin máy tính của bạn.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng