[Sửa laptop] Nguyên nhân và cách khắc phục ổ cứng laptop lúc nhận lúc không

24-12-2022

Hỏng ổ cứng là một trong những tình huống mà rất nhiều người dùng gặp phải. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp về vấn đề ổ cứng laptop lúc nhận lúc không và cách giải quyết cho từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. Cùng khoavang.vn tìm hiểu ngay nhé. 

Ổ cứng laptop lúc nhận lúc không do laptop bị va đập, rơi

Trong quá trình sử dụng, nếu người dùng không may làm rơi laptop, va đập sẽ khiến ổ cứng bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra tình trạng dữ liệu bị xâm nhập, bề mặt đĩa bị xước và gây ra hiện tượng ổ cứng bị lỗi, ổ cứng lúc nhận có lúc không.

Do đó, để khắc phục bạn hãy mang máy đến trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, bạn không bao giờ được tự mình tháo rời thiết bị để kiểm tra. Máy tính xách tay sẽ hư hỏng nặng hơn do thiếu kinh nghiệm, kiến ​​thức và công cụ sửa chữa.

Ổ cứng laptop lúc nhận lúc không do laptop bị va đập, rơi

Mời bạn đọc ghé qua bài viết laptop không nhận ổ cứng trong BIOS để xem thêm thông tin tại đây nhé

Đầu đọc ổ cứng laptop bị hỏng

Đầu đọc thẻ bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến ổ cứng hoạt động chập chờn. Đầu đọc có thể bị hỏng do các linh kiện đã sử dụng quá lâu, dẫn đến giảm tuổi thọ, va đập trong quá trình sử dụng hoặc các lỗi trong quá trình sản xuất. Vì vậy, người dùng không thể tự sửa chữa tại nhà mà phải mang laptop đến cửa hàng, trung tâm sửa chữa uy tín để được thay đầu đọc thẻ mới.

Mainboard và chip của ổ cứng bị cháy là một nguyên nhân ổ cứng lúc nhận lúc không 

Nếu máy tính của bạn không có tản nhiệt, ổ cứng sẽ luôn bị nóng khi sử dụng với tần suất cao. Từ đó, nó có thể gây ra hiện tượng nóng chảy cáp cao su hoặc nhựa, thậm chí là cháy chip và bảng mạch. Để khắc phục tình trạng này, người dùng nên đưa máy đến trung tâm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ và xử lý nhanh nhất.

Ổ cứng mới chưa được format đúng cách

Thông thường, ổ cứng di động được định dạng sẵn để cắm vào máy tính và nhận ngay lập tức, nhưng đôi khi vẫn có trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra, đối với ổ cứng được cho là có trong máy nhưng bạn lại sử dụng cáp SATA làm ổ cứng rời thì ổ cứng mới gần như chắc chắn sẽ gặp sự cố này.

Trong trường hợp này, bạn cần thiết lập nó trong Disk Management bằng cách làm theo các bước sau:

  • Kết nối ổ cứng với máy tính.

  • Nhấp chuột phải vào biểu tượng Windows hoặc nhấn phím tắt Windows + X.

  • Chọn mục "Disk Management".

Chọn mục "Disk Management".

  • Tại đây, nếu bạn thấy ổ cứng màu đen và dòng chữ “Unallocated” thì chắc chắn ổ cứng của bạn chưa được thiết lập đúng cách. Điều này áp dụng cho ổ cứng bên ngoài và bên trong.

  • Tiếp theo, nhấp chuột phải vào ổ cứng ở trạng thái “Unallocated” và chọn "New Simple Volume ...".

  • Nếu bạn không muốn chia ổ cứng thành nhiều phân vùng, chỉ cần Next và Next. Sau khi được tạo, File Explorer sẽ tự động mở ổ cứng mới tạo của bạn. Điều này sẽ cho phép ổ cứng được sử dụng bình thường. 

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Cách khắc phục ổ cứng lúc nhận lúc không do lỗi driver

Nếu bạn nhận được thông báo có biểu tượng dấu chấm than sau khi kết nối ổ cứng với máy tính và ổ cứng mới không xuất hiện trong File Explorer, rất có thể đó là sự cố về driver (trình điều khiển thiết bị).

Khi lỗi này xảy ra, trước tiên bạn nên kiểm tra Windows Update bằng cách:

  • Nhấn Windows + I để mở Cài đặt.

  • Cuộn xuống cuối và chọn Update & Security.

  • Chọn mục Check for updates và đợi trong một vài giây. 

Chọn mục Check for updates và đợi trong một vài giây. 

  • Nếu thấy có bản cập nhật mới thì bạn hãy tải nó về và cài đặt tất cả.

Bạn nên kiểm tra một vài lần cho đến khi không còn cập nhật nữa thì rút ổ cứng và cắm lại. Nếu không có gì thay đổi, bạn có thể cập nhật trình điều khiển theo cách thủ công bằng cách:

  • Nhấn Windows + X và chọn Device Manager.

Nhấn Windows + X và chọn Device Manager.

  • Bạn tiếp tục đến mục Disk drives và ấn mũi tên quay xuống.

  • Nếu không biết chính xác đâu là ổ cứng ngoài và đâu là ổ cứng của máy, bạn có thể rút phích cắm và lắp lại. Thiết bị mới xuất hiện là ổ cứng gắn ngoài của bạn.

  • Nhấp chuột phải vào ổ cứng máy tính không nhận dạng và chọn Gỡ cài đặt thiết bị. 

  • Nhấp vào OK và ổ cứng ngoài sẽ biến mất.

  • Rút ổ cứng và cắm lại.

Bằng cách này, bạn có thể khắc phục sự cố của trình điều khiển đã tồn tại nhưng bị lỗi trong Windows. Có rất nhiều bài viết hướng dẫn bạn cập nhật trình điều khiển theo cách thủ công, nhưng trong Windows 10 hiện tại, trình điều khiển được cập nhật thông qua quy trình Windows Update ở trên. Ngay cả khi bạn chọn cập nhật theo cách thủ công, Trình quản lý thiết bị sẽ hướng bạn đến Windows Update.

Nếu tất cả các cách trên không hoạt động thì xin chia buồn với bạn vì rất có thể ổ cứng đã có vấn đề. Nếu dữ liệu bên trong ổ cứng thực sự quan trọng, bạn nên đến trung tâm bảo hành hoặc chuyên viên kỹ thuật để kiểm tra độ chính xác và tư vấn cụ thể cách khắc phục.

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp các nguyên nhân ổ cứng laptop lúc nhận lúc không và một số cách khắc phục. Hy vọng bài viết mà khoavang.vn đã chia sẻ có thể giúp ích cho bạn. 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng