[Lỗi laptop] Cách khắc phục laptop không nhận ổ cứng trong BIOS

24-12-2022

Nếu ổ cứng SSD là vật dụng quan trọng để cải thiện tốc độ của máy tính, thì BIOS cao cấp hơn là “trung tâm điều khiển” của toàn bộ hệ thống, từ cài đặt CPU như điều chỉnh xung nhịp cho đến thay đổi từng lõi riêng lẻ. Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ gặp vấn đề laptop không nhận ổ cứng trong bios. Vậy khắc phục bằng cách nào? Cùng Khoavang.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Laptop không nhận ổ cứng trong bios vì bạn chưa khởi động 

Nhiều máy tính hiển thị thông báo thiết lập hệ thống ngay sau khi bạn nhấn nút nguồn. Cài đặt hệ thống này là một mục BIOS, còn được gọi là cài đặt CMOS. Có rất nhiều chỉnh sửa trên toàn hệ thống trong BIOS và SSD của bạn cũng vậy. Nếu BIOS không nhận ra SSD, có thể bạn chưa khởi động nó.

Để có thể vào BIOS, hãy chú ý đến nút hiển thị trên màn hình để vào thiết lập hệ thống. Ví dụ, F2 = Setup hiển thị, sau đó nhấn nút nguồn và nhấn F2 liên tục để vào BIOS. Khi ở trong BIOS, hãy tìm mục nhập liên quan đến từ khóa như Bộ nhớ hoặc Đĩa để khởi động SSD. Mỗi loại bo mạch chủ sẽ có giao diện người dùng khác nhau, hãy chú ý đến hướng dẫn của nhà sản xuất.

Laptop không nhận ổ cứng trong bios vì bạn chưa khởi động 

Xem thêm bài viết về ổ cứng laptop lúc nhận lúc không của khóa vàng tại đây để tìm hiểu rõ hơn nhé

Cách khắc phục lỗi bằng việc load cài đặt mặc định của BIOS

Nếu bạn thực hiện các thay đổi đối với BIOS, bao gồm ép xung CPU hoặc ép xung bộ nhớ, hệ thống có thể trở nên không ổn định và không phát hiện được ổ lưu trữ. May mắn thay, bạn có thể vào BIOS và khôi phục nó về cấu hình mặc định để hoàn tác bất kỳ thay đổi nào. Các bước liên quan đến việc tải cài đặt mặc định có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất máy tính xách tay hoặc bo mạch chủ.

Để tải cài đặt BIOS mặc định:

B1: Tắt PC và đợi nó tắt hoàn toàn.

B2: Tiếp theo, nhấn nút nguồn và nhấn các phím F2 / F8 / Del để vào tiện ích thiết lập BIOS. Tùy thuộc vào nhà sản xuất máy tính xách tay và bo mạch chủ của bạn, bạn có thể có các phím khác nhau để vào BIOS.

B3: Trong BIOS, sử dụng các phím mũi tên để mở tab Thoát.

Bước 4: Sử dụng phím mũi tên xuống và đánh dấu Load Defaults.

B5: Nhấn Enter, sau đó chọn Yes để tải cài đặt BIOS mặc định.

B6: Nhấn F10 và Enter để thoát và lưu thay đổi.

Việc tải cài đặt mặc định sẽ đặt lại tất cả các thay đổi bạn đã thực hiện đối với BIOS.

 

Cách khắc phục lỗi bằng việc load cài đặt mặc định của BIOS

BIOS không nhận ổ cứng do các driver mainboard SATA chưa được tải đầy đủ

 BIOS không nhận ổ cứng SSD do các driver mainboard SATA chưa được tải đầy đủ

Khi bạn cài đặt phiên bản Windows cũ hơn trên SSD làm phân vùng khởi động chính, các trình điều khiển cũ hơn không tương thích sẽ khiến BIOS không được công nhận. Để giải quyết lỗi này, bạn cần cập nhật trình điều khiển, bộ điều khiển lưu trữ trong BIOS. Các trình điều khiển này sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ mà bạn đã mua.

Kiểm tra cáp SATA có bị lỗi hoặc không được cắm chính xác không để khắc phục lỗi laptop không nhận ổ cứng trong BIOS 

Nếu cáp bị lỗi, BIOS sẽ không thể phát hiện ổ cứng. Đảm bảo rằng cáp SATA ở trong tình trạng tốt và được kết nối đúng cách. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra bo mạch chủ để xem các chân cắm có bị cong hoặc lệch hay không.

Kiểm tra tài liệu của nhà sản xuất ổ cứng để biết đúng cáp. Ví dụ, một số nhà sản xuất khuyên bạn nên sử dụng cáp UDMA cho ổ đĩa ATA. Các loại cáp mã màu này yêu cầu đúng hướng để tạo kết nối thích hợp. Bạn có thể tìm tài liệu hỗ trợ cho ổ đĩa của mình trên trang web của nhà sản xuất.

Ngoài ra, hãy thử kết nối ổ DVD cũ với bo mạch chủ bằng cáp SATA và xem nó có hoạt động không. Nếu không, rất có thể cáp dữ liệu bị lỗi. Hãy thử thay đổi cáp và xem điều đó có hữu ích không.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Lỗi ổ cứng cắm ngoài và cách khắc phục như thế nào?

Ngoài thiết bị ổ cứng bên trong máy tính, bạn cũng có thể gặp phải lỗi máy tính không nhận ổ cứng ngoài. Thông thường, khi máy tính của bạn không nhận ra ổ cứng ngoài, có thể là do bạn quên đặt tên cho nó hoặc quên định dạng ổ cứng ngoài. Vì vậy, mặc dù đã kết nối ổ cứng với máy tính nhưng máy tính vẫn không thể nhận diện được.

Để khắc phục lỗi laptop không nhận ổ cứng này các bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, nhấp chuột phải vào My Computer trên màn hình, sau đó nhấp vào Manager.

  • Bước 2: Khi hộp thoại vừa hiện ra,  chọn thẻ Storage. Sau đó, bạn tiếp tục chọn mục Disk Management.

Tại đây, bạn sẽ thấy một hộp thoại hiển thị cho tất cả ổ cứng của máy tính và ổ cứng ngoài của bạn do máy tính quên đọc.

  • Bước 3: Sau đó, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ đĩa ngoài và chọn Change Drive Letter and Path >> Chọn Change >> Đặt tên Ổ cứng ngoài >> Chọn OK.

Lưu ý: Khi đặt tên cho ổ cứng ngoài, bạn không thể đặt tên trùng với ổ đã tồn tại trên máy tính của mình.

  • Bước 4: Lúc này, bạn hãy format lại ổ cứng bằng cách vào RUN, sau đó nhập lệnh diskmgmt.msc và nhấn nút Enter.

  • Bước 5: Cuối cùng, bạn nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ cứng ngoài và chọn Format. Sau đó, chọn Định dạng ổ cứng dưới dạng NTFS và nhấn OK.

Lỗi ổ cứng cắm ngoài và cách khắc phục như thế nào

Tổng kết

Trên đây là những gì khoavang.vn đã tổng hợp về các cách khắc phục laptop không nhận ổ cứng trong bios. Mong rằng qua những chia sẻ trên có thể giúp bạn khắc phục được lỗi khi ổ cứng máy tính gặp sự cố. Chúc bạn thành công! 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng