[Hỏi Đáp] Ổ cứng laptop bị nóng có sao không?

05-01-2023

Ổ cứng laptop quá nóng là tình trạng phổ biến khiến máy sử dụng kém hiệu quả, đáng lo ngại hơn là một khi ổ cứng bị hư hỏng nặng, những dữ liệu quan trọng được lưu trữ sẽ gặp nguy hiểm. Hãy cùng Khoavang.vn tìm lời giải đáp cho thắc mắc ổ cứng laptop bị nóng có sao không và cách khắc phục hiệu quả nhất nhé!

Ổ cứng laptop bị nóng có sao không?

Ổ cứng bị nóng là dấu hiệu cảnh báo ổ cứng bị hỏng, thêm vào đó:

  • Khởi động hoặc truy cập tệp trên máy tính xách tay chậm và mất nhiều thời gian.

  • Khi sử dụng sẽ có tiếng động lạ trên máy, đặc biệt là tiếng lách cách.

  • Nghe tiếng quạt laptop quat và kêu to hơn bình thường.

  • Mất hoặc hỏng dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị.

Ổ cứng laptop bị nóng có sao không

Một ổ cứng bị hỏng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Đặc biệt, một số hỏng hóc ổ cứng có thể khiến toàn bộ dữ liệu bị lỗi hoặc biến mất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân và doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết về ổ cứng laptop lúc nhận lúc không được Khóa vàng chia sẻ tại đây để cập nhật thêm thông tin nhé

Nguyên nhân khiến ổ cứng bị nóng

Bất kỳ thành phần điện tử nào cũng tạo ra nhiệt khi nó hoạt động và tất nhiên ổ cứng cũng vậy. Nhưng khoảng nhiệt độ hoạt động lý tưởng để ổ cứng duy trì ổn định là 55-60 độ. Nếu ổ cứng quá nóng, chạy trong thời gian dài có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nó và có nguy cơ bị hỏng, thậm chí cháy nổ.

Nguyên nhân ổ cứng bị nóng quá mức có thể đến từ nhiều yếu tố. Nhưng có thể kể đến một số lí do chính như sau:

  • Do vệ sinh không thường xuyên: Hệ thống máy tính, laptop là môi trường khép kín nên khi không được vệ sinh thường xuyên, lớp bụi sẽ bám vào các linh kiện bên trong và tích tụ, dày dần theo thời gian.

  • Lỗi hệ thống làm mát: Nếu hệ thống quạt làm mát bị lỗi, luồng không khí bên trong không thể trao đổi đối lưu với môi trường bên ngoài, từ đó sinh ra nhiệt bên trong. Hoạt động trong môi trường như vậy có thể làm cho ổ cứng trở nên rất nóng.

  • Ổ cứng hỏng: Ngay cả những ổ cứng mới cũng có thể phát sinh nhiều lỗi kỹ thuật trong quá trình hoạt động kéo dài. Đối với ổ cứng chạy với mô tơ quay, nếu bộ phận này bị kẹt hoặc quay quá nhanh cũng có thể khiến ổ cứng bị nóng.

Nên làm gì nếu nhận thấy ổ cứng laptop bị nóng quá lâu?

Để đảm bảo rằng bạn không bị mất dữ liệu trong trường hợp ổ cứng bị hỏng, bạn nên tiếp tục lưu trữ tất cả thông tin của mình trên đám mây. Điều này có thể giúp bạn đảm bảo rằng thông tin quan trọng không bị mất ngay cả khi ổ cứng bị hỏng bất ngờ.

  • Sau khi lưu trữ đám mây, bạn có thể sao chép dữ liệu sang một máy tính xách tay khác để tiếp tục làm việc.
  • Nên theo dõi laptop thường xuyên, nếu tình trạng này kéo dài bạn nên mang laptop đến trung tâm uy tín để được kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng.
  • Nếu ổ cứng bị lỗi, bạn có thể thay ổ cứng mới cho laptop.

Nên làm gì nếu nhận thấy ổ cứng laptop bị nóng quá lâu

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Tại sao cần quan sát nhiệt độ của ổ cứng?

Các thiết bị thường sử dụng điện năng, hoạt động sinh ra nhiệt và ổ cứng cũng không ngoại lệ. Nếu nhiệt độ của ổ cứng cao và hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài, hiệu suất của máy tính xách tay sẽ bị giảm sút, ổ cứng dễ bị hỏng, thậm chí phát nổ bất ngờ.

Do đó, bạn cần theo dõi nhiệt độ của ổ cứng càng nhiều càng tốt vì những lý do sau:

Tăng tuổi thọ cho ổ cứng

Việc kiểm soát nhiệt độ của ổ cứng trong quá trình hoạt động có thể ngăn chip nhớ flash (SSD) hoặc bo mạch (HDD) bên trong ổ cứng quá nóng, dẫn đến điện giật và hỏa hoạn.

Tăng tuổi thọ cho những linh kiện khác trong máy tính

Tùy thuộc vào nhà sản xuất và đặc tính của các thành phần máy tính, ổ cứng có giới hạn nhiệt độ khác nhau. Ví dụ, CPU sẽ hoạt động dưới 70 độ C và card đồ họa sẽ hoạt động tốt trong khoảng 70 - 80 độ C.

Tại sao cần quan sát nhiệt độ của ổ cứng

Nếu ổ cứng hoạt động và tỏa nhiệt nhiều lên tới 90 độ C và giữ nguyên như vậy trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện xung quanh. Nói cách khác, việc quan sát nhiệt độ của ổ cứng còn giúp tăng tuổi thọ cho các linh kiện khác bên trong máy tính.

Tăng hiệu suất hoạt động của cả hệ thống

Khi nhiệt độ của ổ cứng tăng đến giới hạn chịu đựng tối đa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện khác, gây ra các sự cố trong toàn bộ hệ thống như: máy chạy rất chậm, đơ, tự động reset, v.v.  Nói chung, nhiệt độ càng cao thì hiệu suất càng giảm, vì vậy bạn nên theo dõi nhiệt độ của ổ cứng thường xuyên.

Nếu ổ cứng máy tính xách tay của bạn bị nóng quá mức, một cách khắc phục nhanh chóng không chỉ giúp bạn an tâm khi sử dụng máy mà còn hạn chế tình trạng hư hỏng lây lan sang các linh kiện khác.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Ổ cứng laptop bị nóng có sao không” của Khoavang.vn. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa chiếc laptop của mình!

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng