[Hỏi đáp] Ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không

04-04-2023

Các vấn đề hư hỏng về phần mềm và phần cứng có thể khó tránh khỏi khi sử dụng máy tính xách tay thường xuyên. Xung quanh vấn đề đĩa cứng, nhiều người vẫn còn thắc mắc ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không? Vì vậy, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết và hướng dẫn các bạn khắc phục lỗi ổ cứng đầy laptop.

Nguyên nhân gây nên tình trạng ổ cứng bị đầy

Lưu trữ quá nhiều ứng dụng, phần mềm trong ổ cứng

Lý do phổ biến đầu tiên dẫn đến tình trạng đầy ổ cứng là có quá nhiều ứng dụng phần mềm. Người dùng thường có thói quen lưu trữ công việc, học tập những ứng dụng không cần thiết hoặc quên xóa khi không dùng đến. Như vậy, chúng chiếm khá nhiều dung lượng trên ổ cứng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng ổ cứng bị đầy

Thùng rác máy tính không được dọn dẹp thường xuyên

Nhiều người lầm tưởng rằng khi bạn xóa bất kỳ tệp nào trên máy tính của mình, chúng sẽ ngay lập tức biến mất vĩnh viễn. Nhưng điều này không chính xác, nó được lưu trữ trong thùng rác.

Nếu người dùng lâu ngày không xóa các tập tin rác này hoặc quên xóa, dung lượng ổ cứng sẽ đầy và bạn sẽ không thể lưu trữ dữ liệu mới.

Các file catches, file rác xuất hiện nhiều

Trong quá trình vận hành và sử dụng, nhiều file chụp, file rác xuất hiện trên máy tính do nhà sản xuất đã lập trình sẵn chức năng lưu lại mọi hoạt động của người dùng.

Các tập tin tạm thời này sẽ được chuyển sang đĩa cứng, nếu lưu trữ lâu ngày càng nhiều tập tin không chỉ chiếm nhiều dung lượng mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất của máy.

Các file catches, file rác xuất hiện nhiều

Bị Virus xâm nhập

Virus đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dùng, chúng xâm nhập vào máy tính thông qua các chương trình, mã độc,….

Hệ điều hành Windows tự update

Việc tự cập nhật hệ điều hành Windows cũng là một trong những nguyên nhân khiến ổ cứng bị đầy. Trong trường hợp bình thường, Microsoft sẽ tung ra bản cập nhật Windows 10 để cải thiện và nâng cấp hiệu suất của máy. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, các tập tin sẽ không bị xóa bởi chính nó, mà sẽ được lưu trong đĩa cứng. Các tệp này chiếm nhiều dung lượng lưu trữ và gây đầy bộ nhớ.

Hệ điều hành Windows tự update

Ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không? Kiểm tra ổ cứng laptop bị đầy do virus gây ra

Dung lượng hiện được sử dụng trên ổ cứng không khớp với kích thước thực của thư mục hiện có. Khi đó, hãy xem liệu có thứ gì đó đang ăn cắp dung lượng ổ cứng của bạn hay không. Trước tiên, bạn nên nghi ngờ rằng mình đã vô tình cài đặt vi-rút hoặc phần mềm độc hại từ một liên kết email hoặc trang web quảng cáo. Chạy quét toàn bộ bằng phần mềm chống vi-rút để tìm bất kỳ chương trình đáng ngờ nào. Sau khi tìm thấy, bạn có thể nhanh chóng gỡ cài đặt và xóa chúng khỏi phần mềm diệt vi-rút. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm diệt virus tốt, Kaspersky hoặc Malwarebytes là những phần mềm rất đáng tin cậy và hữu ích.

Hiển thị các thư mục ẩn trong laptop khi sửa lỗi ổ cứng đầy bất thường

  • Đối với các trường hợp ổ cứng đầy nhưng không tìm thấy tệp nào, hãy thử bỏ chọn tùy chọn Tệp và thư mục ẩn để xác định xem dung lượng ổ cứng có bị chiếm bởi các thư mục hoặc tệp ẩn hay không.

Cách hiển thị các thư mục ẩn trong Windows 10/8/7:

  • Bước 1. Mở Control Panel> File Explorer Options> nhấp vào tab View> chọn hộp ở phía trước Show hidden files, folder and drive.
  • Bước 2. Quay trở lại ổ cứng có vấn đề và kiểm tra xem có bao nhiêu dung lượng đang được sử dụng bởi các mục ẩn. Nếu cần, hãy xóa các tệp hoặc thư mục ẩn mà bạn cho là không cần thiết.

Dọn dẹp các tập tin rác để khắc phục tình trạng ổ cứng báo đỏ

Trong máy tính có quá nhiều tập tin rác và tập tin tạm thời cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đĩa cứng đầy bất thường, vì trong quá trình sử dụng, dù sử dụng ít hay nhiều thì Windows cũng sẽ tạo ra rất nhiều tập tin tạm trong máy tính, và các tệp này không lớn lắm, nhưng cộng lại, dung lượng đôi khi có thể đạt đến vài gigabyte.

Để khắc phục điều này, hãy nhấp chuột phải vào ổ cứng và chọn Properties, trong tab General, chọn Disk Cleanup và đợi bảng Disk Cleanup quét hệ thống. Trong bảng Disk Cleanup for OS (C :), chọn thư mục bạn muốn xóa và nhấp vào Ok để bắt đầu quá trình xóa.

Dọn dẹp các tập tin rác để khắc phục tình trạng ổ cứng báo đỏ

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không? Có cần thay ổ cứng không?

Ổ cứng bị đầy hoặc bị hỏng là tình trạng người dùng cần thay thế hoặc nâng cấp laptop của mình để đảm bảo hiệu năng và trải nghiệm tốt nhất từ máy.

Về cơ bản, những dấu hiệu điển hình mà bạn có thể cân nhắc thay ổ cứng laptop bao gồm:

  • Hệ thống hiển thị thông báo lỗi hệ thống hoặc lỗi đĩa.
  • Khi khởi động máy tính, ổ cứng có dấu hiệu phát ra tiếng ồn thất thường, nóng lên nhanh hơn dù đã quá lâu không sử dụng.
  • Máy tính bị lỗi bad sector, thường không mở được dữ liệu, có dấu hiệu bị treo hoặc nặng hơn là mất định dạng phân vùng, ...
  • Lỗi laptop bị treo khi đang sử dụng kèm theo lỗi màn hình xanh.
  • Máy không vào được Windows.
  • Việc truy xuất dữ liệu bị chậm và chậm, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc

Ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không

Tổng kết

Trên đây, Khóa Vàng đã giải đáp thắc mắc cho bạn về vấn đề ổ cứng laptop bị đầy có sửa được không và cách khắc phục. Hãy thử áp dụng những cách trên cùng để giúp giải phóng bộ nhớ máy, tải và lưu được nhiều dữ liệu cần thiết nhé! Nếu bạn có bất kỳ đề xuất hoặc câu hỏi, xin vui lòng để lại cho chúng tôi một tin nhắn bên dưới.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]