Những yếu tố cần lưu ý khi ráp máy tính chơi game khủng

08-03-2023

Đối với các game thủ, chiếc PC là người bạn đồng hành cùng bạn trên hành trình bước vào thế giới ảo. Tuy nhiên, việc lựa chọn cấu hình phù hợp với trò chơi khi mua máy tính bàn là một vấn đề rất khó khăn. Tôi cần xem xét cấu hình của trò chơi này và cung cấp một mức giá hợp lý. Chính vì vậy, Khoá Vàng xin gửi đến các bạn cách ráp máy tính chơi game khủng để các bạn có thể cân đối ngân sách và tận hưởng thế giới game một cách thoải mái và tốt nhất có thể.

Lựa chọn Mainboard như nào?

Chọn PC nghe thì dễ nhưng thực ra rất khó. Trong đó, việc lựa chọn bo mạch chủ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn là điều quan trọng. Mainboard hay bo mạch chủ thường có nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. 

Mainboard được chia làm 2 dòng chính là Main cho Intel và Main cho AMD. Mỗi loại mainboard hỗ trợ các chipset khác nhau. Để chọn được sản phẩm tốt nhất, bạn nên chú ý đến số lượng khe cắm, cổng kết nối và các tính năng bổ sung. Nếu bạn chọn bo mạch chủ giá rẻ thuộc dòng phổ thông thì giá tương đối rẻ nhưng có nhược điểm như thiết kế không mát và không đúng chuẩn gaming. 

Ví dụ, một bo mạch chủ dòng B (Intel) chỉ tốn khoảng 2 triệu USD để lắp ráp một máy chơi game. Dòng này rất rẻ nhưng đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản của một PC chơi game. Tất nhiên, bo mạch chủ càng cao cấp thì giá càng cao và càng nhiều tính năng. Tuy nhiên Khoá Vàng khuyên bạn nên cân đối giữa giá Mainboard và CPU. Điều này là do không phải lúc nào chi nhiều tiền cho bo mạch chủ cũng đạt được hiệu quả mong muốn hoặc có những tính năng dư thừa không được sử dụng.

Lựa chọn CPU như thế nào?

Hiện nay trên thị trường có 2 dòng CPU là Intel và AMD. Tùy bạn lựa chọn giữa hai dòng này. Khi chọn CPU, bạn nên kiểm tra xem các dòng CPU thấp hơn như i3, i5 có đủ mạnh để chơi game hay không trước khi chọn CPU dòng cao (i7 và i9). Điều này là do CPU máy tính dòng i3 và i5 có giá thấp hơn so với dòng i7 và i9. 

Chọn đúng CPU có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền khi build máy tính chơi game. Nếu cần vừa chơi game vừa live stream, Hoàng Hà PC khuyên bạn nên chọn CPU dòng cao để live stream dễ dàng hơn, nhưng i5 để live stream Full HD 1080P 10400 là đủ. Intel vẫn dẫn đầu lĩnh vực game nhờ xung nhịp cao.

Tập trung đầu tư vào VGA

Khi tạo cấu hình máy laptop gaming, bạn nên đầu tư lớn cho VGA và CPU. Tất cả các game hiện đại đều sử dụng nhiều VGA hơn CPU. Bạn nên chọn VGA vì nó sẽ hoạt động tốt với độ phân giải màn hình bạn đang sử dụng hoặc dự định sử dụng. VGA có nhiều dòng sản phẩm. 

Tính đến nay, đã có rất nhiều dòng mã, từ GTX 1650 đến RTX 2080Ti, AMD từ RX570 đến RX 5700 XT hay các dòng sản phẩm RTX 3080, RTX 3090 và RX 6900 XT mới ra mắt gần đây. Lưu ý rằng mỗi bộ card đồ họa đều đảm bảo chơi game mượt mà ở một độ phân giải và khung hình nhất định, số càng cao và càng nhiều đuôi thì càng mạnh. 

Ngoài ra, để tránh bị nghẽn cổ trai, hãy cẩn thận khi chọn CPU và VGA . Ví dụ: khi chạy trên 2080Ti G5400, các hiện tượng trên xảy ra và không hoạt động hiệu quả.

Lựa chọn màn hình Full-HD hay 2K hay 4K ?

Nếu chơi game ở Full HD, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền so với việc tạo cấu hình để chơi game 2K hoặc 4K. Nếu muốn chơi game ở chế độ Full HD, bạn nên chọn màn hình 24 inch vừa phải. Điều này có ý nghĩa nhất. Độ sắc nét của hình ảnh rất cao và đẹp. Màn hình lớn cũng là một lợi thế nhưng khó có thể bao quát toàn bộ. Nếu chọn màn hình 2K, bạn nên chọn VGA đủ mạnh để xử lý game ở 2K. CPU cũng tương tự, bạn cần bộ nguồn cao hơn để hỗ trợ VGA, và nên chọn CPU mạnh như 4K.

Về màn hình PC siêu dài siêu rộng (tỷ lệ 21:9). Nó trông đẹp và hấp dẫn, nhưng nó không phù hợp với hầu hết các trò chơi. Lý do là nhiều trò chơi không hỗ trợ tỷ lệ 21:9 và các trò chơi cũ hơn (nhiều trò chơi hay) thì không. Cá nhân tôi thấy chỉ có màn hình ultrawide mới phù hợp để làm việc với nhiều cửa sổ, còn trong game, dù có lợi là góc nhìn rộng nhưng nếu cứ quay đi quay lại màn hình dài thì hơi mệt.

Lựa chọn RAM

Đây là thành phần dễ lựa chọn nhất khi xây dựng một máy tính chơi game vì không có nhiều loại và nó thường được chỉ định khi bạn mua bo mạch chủ loại RAM hỗ trợ. Hai dòng RAM phổ biến nhất hiện nay là DDR4 và DDR3, và tất nhiên DDR4 sẽ là lựa chọn phổ biến hiện nay cũng như tốc độ nhanh hơn DDR3. 

Lưu ý những điều dưới đây: RAM bao nhiêu là hợp lý? Hãy chọn RAM 16GB trở lên nếu bạn cần vừa chơi game vừa phát trực tiếp hoặc đa nhiệm để giải trí. Chỉ để chơi game, 8 GB RAM là đủ. Bạn luôn có thể mua thêm sau này khi trò chơi lớn của bạn cần nhiều RAM máy tính hơn.

Ổ cứng HDD và SSD

Chọn 1 ổ SSD dung lượng nhỏ (khoảng 128GB) + 1 ổ cứng HDD dung lượng lớn. SSD đóng một vai trò quan trọng trong đó hệ điều hành khởi động nhanh hơn, tắt nhanh hơn và trò chơi tải nhanh hơn so với ổ cứng khi cài đặt. Tuy nhiên, dung lượng SSD thường rất đắt, và có nhiều game dung lượng rất lớn, lên tới 200 GB hoặc hơn. Do đó, ổ cứng HDD để lưu trữ dữ liệu vẫn là lựa chọn tốt do giá rẻ. Và nếu bạn có đủ tiền để mua một ổ SSD lớn, bạn sẽ được miễn phí.

Xem thêm: Build pc cần những gì cho người mới hiệu quả, nhanh chóng

Khoá Vàng, địa chỉ mua máy tính chơi game uy tín giá rẻ tại Hà Nội

Các thành phố đông dân cư và bùng nổ đô thị như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Dương đã phát triển một thị trường trò chơi trực tuyến rất mạnh mẽ và phát triển nhanh chóng. Do đó, hoạt động tìm kiếm máy tính chơi game tại nhà của các game thủ cũng tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng, công ty máy tính ra đời, nhộn nhịp với các sản phẩm, mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một nhà cung cấp máy tính uy tín, chất lượng không phải là việc dễ dàng. Tại Hồ Chí Minh, Khoá Vàng là địa chỉ lâu năm chuyên cung cấp các loại máy tính cũ mới uy tín nhất trên thị trường máy tính cả nước. Tại đây bạn có thể được tư vấn và sở hữu những sản phẩm máy tính chơi game có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng đầu và giá cả tốt nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua máy tính chơi game cấu hình cao giá rẻ hãy liên hệ ngay với Khoá Vàng.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng