[Tư vấn] Nhiệt độ ổ cứng laptop bao nhiêu là tốt nhất?

06-02-2023

Một trong những bộ phận quan trọng của máy tính là ổ cứng, đây là nơi lưu trữ và truy cập dữ liệu của người sử dụng. Vậy nhiệt độ bình thường của ổ cứng SSD và HDD là bao nhiêu, nhiệt độ của ổ cứng SSD và HDD bao nhiêu là tốt cho máy và cách giải quyết tình trạng ổ cứng quá nóng như thế nào? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây về nhiệt độ ổ cứng laptop bao nhiêu là tốt nhé

Vì sao nên giám sát và kiểm tra độ ổ cứng?

Tất cả các thiết bị sử dụng điện đều tạo ra nhiệt khi chúng hoạt động và ổ cứng cũng vậy. Nếu nhiệt độ của đĩa cứng cao và để ở trạng thái này trong thời gian dài, hiệu suất rõ ràng là sẽ bị giảm sút, đĩa cứng dễ bị hỏng, thậm chí vô tình bắt lửa và phát nổ.

Vì vậy, bạn nên theo dõi nhiệt độ của đĩa cứng càng sớm càng tốt, có ba lý do:

Giúp tăng tuổi thọ ổ cứng

Kiểm soát nhiệt độ ổ cứng trong quá trình hoạt động có thể ngăn các chip flash (đối với SSD) hoặc bo mạch (đối với HDD) bên trong ổ cứng quá nóng, có thể gây chập điện và gây cháy nổ.

Vì sao nên giám sát và kiểm tra độ ổ cứng

Tăng tuổi thọ của các linh kiện khác trong laptop

Tùy theo hãng sản xuất và đặc tính của từng linh kiện máy tính mà ổ cứng sẽ có giới hạn nhiệt độ hoạt động khác nhau.

Ví dụ, nhiệt độ làm việc của CPU thường dưới 70 độ C, card đồ họa trong khoảng 70-80 độ C. Nếu ổ cứng tỏa nhiều nhiệt thì nhiệt độ tối đa là 90 độ C. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện ngoại vi. Nói cách khác, việc theo dõi nhiệt độ của ổ cứng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các linh kiện khác bên trong máy.

Tăng hiệu năng hoạt động của hệ thống máy tính

Khi nhiệt độ ổ cứng tăng lên cao đến một giới hạn chịu đựng nhất định sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện khác, khiến toàn bộ hệ thống máy tính gặp phải các sự cố như: máy chạy chậm, treo máy, tự động reset,…, hỏng màn hình…

Nói cách khác, nhiệt độ càng cao thì hiệu suất càng suy giảm nghiêm trọng, do đó, nhiệt độ ổ đĩa cần được theo dõi thường xuyên hơn.

Nhiệt độ ổ cứng laptop bao nhiêu là tốt?

Nhiệt độ ổ cứng bao nhiêu là tốt? Hai ổ cứng được nhà sản xuất khuyến nghị có những điểm khác biệt sau về khả năng chịu nhiệt:

Ổ cứng SSD

Ổ cứng SSD thường được sản xuất trong khoảng nhiệt độ từ 0 - 70 độ C, ngoài ra một số nhà sản xuất còn chế tạo ổ cứng SSD với giới hạn nhiệt cụ thể hơn, điển hình là ổ SSD HyperX có dải nhiệt từ -40 đến 85 độ C.

Nhiệt độ ổ cứng laptop bao nhiêu là tốt

Ổ cứng HDD

Ổ cứng HDD có dải nhiệt từ 5 - 55 độ C và khả năng chịu nhiệt kém hơn ổ SSD. Có thể thấy khả năng chịu nhiệt của SSD cao hơn HDD, tuy nhiên không thể không kể đến việc theo dõi nhiệt độ ổ cứng trong quá trình sử dụng. Điều này rất nghiêm trọng vì dữ liệu chứa trong ổ cứng có thể biến mất bất cứ lúc nào hoặc bị hư hỏng do quá nhiệt mà bạn không thể đoán trước được.

 Để ổ cứng ở nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao hoặc thấp, đồng thời tham khảo kỹ các loại ổ cứng của nhiều hãng sản xuất khác nhau để đưa ra quyết định mua đúng đắn nhất.

Nhiệt độ ổ cứng SSD hoạt động tốt của từng hãng

  • Hầu hết nhiệt độ hoạt động của SSD nằm trong khoảng 0ºC đến 70ºC và các nhãn hiệu cụ thể như sau:

  • Samsung: 950, 960, 970, 750, 840, 850 và 860 EVO, dòng PRO…

  • Dell: MX500 250 GB,…

  • SanDisk: SSD PLUS, Extreme Pro, Ultra II, Ultra 3D SSD, v.v.

  • Dòng Intel: 520, 530, 540, dải nhiệt độ 0ºC đến 70ºC

  • Kingston: A400, SSDNow UV400, V300, KC400, HyperX Savage, v.v...

  • Western Digital: SSD WD Blue,…

  • ADATA: SU650, SU700, SU800, SU900, ADATA SSD, ...

Cách đo nhiệt độ ổ cứng laptop bằng HWMonitor

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm có thể theo dõi nhiệt độ của các linh kiện bên trong máy tính như Speccy, Core Temp, Speed ​​Fan, ... hay HWMonitor.

Trong đó, HWMonitor là phần mềm được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi bởi khả năng xử lý nhiều chip cảm biến thông dụng và đo nhiệt độ ổ cứng. Ngoài ra, phần mềm còn có thể đo nhiệt độ của CPU, GPU.

Trước khi sử dụng HWMonitor để đo nhiệt độ đĩa cứng, bạn cần tải xuống phần mềm HWMonitor, sau đó thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tiến hành cài đặt phần mềm HWMonitor.

Cách đo nhiệt độ ổ cứng laptop bằng HWMonitor

Chọn nơi để lưu trữ phần mềm đo nhiệt độ ổ cứng

Chọn nơi để lưu trữ phần mềm đo nhiệt độ ổ cứng

 ứng dụng HWMonitor.

Cách đo nhiệt độ ổ cứng laptop bằng HWMonitor

Bước 2: Mở ứng dụng HWMonitor và quan sát trên màn hình giao diện, bạn sẽ thấy nhiệt độ của các bộ phận bên trong máy tính:

Mở ứng dụng HWMonitor

Bước 3:Để biết nhiệt độ của ổ cứng, hãy xem phần "Temperature" của nhánh lớn thứ hai, sau thông tin về nhánh đầu tiên (về CPU). Phần bóng mờ giống như ví dụ trong hình:

Xem phần Temperature

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách khắc phục ổ cứng SSD và HDD bị nóng, quá nhiệt

Để khắc phục tình trạng quá nhiệt của hai ổ cứng phổ biến hiện nay - SSD và HDD, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân khiến ổ cứng của mình quá nóng trước khi xử lý tình huống:

Nguyên nhân làm ổ cứng bị nóng

- Thời gian hoạt động liên tục hoặc hoạt động quá lâu.

- Laptop bị bám bụi do lâu ngày không được vệ sinh.

- Tản nhiệt laptop không còn hoạt động.

- Thường được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh.

Tác hại khi ổ cứng laptop SSD và HDD quá nhiệt

Trong trường hợp ổ cứng SSD, ổ cứng HDD quá nóng, có thể khiến máy tính chạy chậm, treo máy, tự động reset hoặc lỗi màn hình, v.v.

Linh kiện máy tính sẽ ngày càng ít.

Nếu ổ cứng quá nóng trong một thời gian dài, trong một số trường hợp sẽ có nguy cơ bị điện giật, cháy hoặc nổ.

Cách khắc phục ổ cứng laptop quá nhiệt

- Thời gian sử dụng máy tính càng nhiều và thời gian sử dụng càng lâu thì ổ cứng cần thời gian để nghỉ ngơi và giảm nhiệt lượng tỏa ra.

- Máy tính cần được vệ sinh thường xuyên, thường từ 3-6 tháng / lần, tùy theo mức độ sử dụng của người dùng và thời điểm cần thay keo tản nhiệt của thiết bị.

- Thường xuyên kiểm tra các khe tản nhiệt bên trong máy tính đặc biệt là hệ thống quạt rất dễ bị bám bụi và hư hỏng mà chúng ta không hề hay biết.

- Không gian làm việc của máy tính cần ở nơi thoáng mát, tốt nhất là có đế tản nhiệt

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết tổng quan về nhiệt độ ổ cứng laptop bao nhiêu là tốt của Khoavang.vn chắc hẳn bạn đã biết cách kiểm tra nhiệt độ của SSD và HDD trên máy tính, laptop của mình. Nếu nó quá nóng, hãy sửa nó càng sớm càng tốt để bạn không phải tiếc nuối khi phải đi sửa chữa và thay thế ổ cứng mới nhé.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng