Nguyên nhân không bật được camera trên laptop Win và cách khắc phục

02-04-2023

Laptop không bật được camera là tình trạng nhiều người dùng thường xuyên gặp phải. Tình trạng này gây bất tiện cho cuộc gọi video hay phát sóng trực tiếp của bạn, bài viết của Khóa Vàng sẽ giới thiệu nguyên nhân không bật được camera trên laptop win 10 và cách khắc phục, các bạn chú ý nhé!

Nguyên nhân không bật được camera trên laptop win 10

Tại sao máy ảnh laptop không bật được? Thông thường, có rất nhiều “thủ phạm” khiến laptop không bật được camera. Rất có thể trong lúc sử dụng ứng dụng nào đó, khi được hỏi quyền bật camera, bạn đã nhấn không đồng ý. Hoặc chương trình chống vi-rút trong máy tính xách tay Windows 10 của bạn đang chặn webcam. Thiết bị cũng có thể thiếu một số trình điều khiển sau khi cập nhật. Hoặc nghiêm trọng hơn là camera của laptop đã bị hư phần cứng và không thể sử dụng được. Windows 10 lỗi camera không mở được, dùng biện pháp sau khắc phục nhé!

Nguyên nhân không bật được camera trên laptop win 10

Kiểm tra laptop trước khi sửa lỗi không mở được camera

Kiểm tra các bản cập nhật cho Windows 10 bằng cách vào Settings -> Update & Security -> Windows Update -> Check for updates. Nếu tùy chọn Xem các bản cập nhật tùy chọn xuất hiện, bạn nên cài đặt tất cả chúng và khởi động lại máy tính của mình.

Kiểm tra laptop trước khi sửa lỗi không mở được camera

Kiểm tra camera bằng ứng dụng máy ảnh. Chuyển đến menu Bắt đầu và chọn ứng dụng Máy ảnh từ danh sách này. Nhấp vào Có nếu bạn được yêu cầu cấp quyền truy cập máy ảnh. Nếu máy ảnh hoạt động, thì lỗi nằm ở ứng dụng mà bạn đang cố sử dụng máy ảnh.

Kiểm tra laptop trước khi sửa lỗi không mở được camera

Các giải pháp khắc phục sự cố camera không bật được liệt kê bên dưới.

Kiểm tra nút/công tắc camera khi không bật được camera trên laptop win 10

Nếu bạn đang sử dụng laptop, một số kiểu laptop sẽ có nút vật lý riêng để bật/tắt máy ảnh. Khi bạn dùng nút này để tắt camera thì máy sẽ không nhận camera và báo lỗi. Nếu tắt, hãy nhấn nút lần nữa.

Kiểm tra quyền sử dụng trên Camera

Nếu trước đó laptop của bạn đã cập nhật từ Windows 7 lên Windows 10, vui lòng bật lại ứng dụng camera. Bởi vì trong Windows 10, một số ứng dụng như ứng dụng Máy ảnh không có quyền truy cập theo mặc định. Vậy để giải quyết vấn đề laptop không mở được camera các bạn hãy mở quyền user như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím "Window + I" để mở cửa sổ "Cài đặt"

Bước 2: Trong cửa sổ Cài đặt, tìm và nhấp vào Quyền riêng tư, sau đó chọn Máy ảnh

Bước 3: Cho phép ứng dụng truy cập tùy chọn máy ảnh của bạn Chuyển sang chế độ Bật

Bước 4: Khởi động lại máy, chọn ứng dụng có thể mở Camera để xem kết quả

Kiểm tra các bản cập nhật và phần mềm diệt Virus

Trước tiên, hãy thử kiểm tra các bản cập nhật cho laptop Windows 10 của bạn: Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Windows Update > Kiểm tra các bản cập nhật. Nếu người dùng nhìn thấy Tùy chọn xem các bản cập nhật tùy chọn (View optional updates), hãy cài đặt các bản cập nhật này và khởi động lại máy tính.

Kiểm tra các bản cập nhật và phần mềm diệt Virus

Máy ảnh có liên quan nhiều đến quyền riêng tư của người dùng. Do đó, có một số phần mềm diệt virus để ngăn chặn. Do đó, không loại trừ trường hợp không bật được laptop Win 10 do các phần mềm này. Vì vậy, hãy đi tới Bắt đầu > nhấp vào Cài đặt > nhập vào thanh tìm kiếm vi-rút > chọn Bảo vệ chống vi-rút và mối đe dọa. Sau đó, xem có vật gì cản camera không nhé các bạn!

Reset Camera

Để khắc phục lỗi laptop không mở được camera, bạn cũng có thể Reset camera và kiểm tra lại lỗi.

Bước 1: Chọn Menu Bắt đầu -> Cài đặt -> Hệ thống -> Ứng dụng & Tính năng

Bước 2: Trong phần "Ứng dụng & Tính năng", chọn biểu tượng "Máy ảnh" để mở ứng dụng

Bước 3: Tiếp theo, nhấp Tùy chọn nâng cao

Bước 4: Nhấp vào Đặt lại

Bước 5: Sau khi Reset xong, bạn mở lại Camera trên laptop để xem hiệu quả và xem lỗi còn hay không nhé!

Hãy xem lại driver của camera

Nếu người dùng đang sử dụng camera bên ngoài thông qua cổng USB. Vui lòng gỡ cài đặt mọi trình điều khiển hiện có cho máy ảnh này. Sau đó, truy cập trang web của nhà sản xuất > cập nhật phiên bản mới nhất > cài đặt lại trên máy tính > kết nối máy ảnh với cổng USB khác.

Cập nhật Driver camera 

B1: Chọn Trình quản lý thiết bị.

B2: Tìm và nhấn vào mũi tên trong mục Camera.

B3: Kích đúp chuột vào camera của bạn bên dưới > Chọn qua tab Drivers > Chọn Update Driver > Chọn tùy chọn đầu tiên để cập nhật driver mới nhất cho camera của bạn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tạo hồ sơ cho người dùng mới khi không bật được camera trên laptop Win 10

Ngoài các cách sửa lỗi trên, bạn cũng có thể thử tạo hồ sơ cho người dùng mới. Sau đó kiểm tra xem máy ảnh của bạn có hoạt động tốt với người dùng mới không. Sau đó, thay đổi cài đặt thành đặc quyền của quản trị viên và kiểm tra xem lỗi không bật được camera có còn không.

Tạo hồ sơ cho người dùng mới khi không bật được camera trên laptop Win 10

Tổng kết

Trên đây là một số cách khắc phục tình trạng không bật được camera trên laptop win 10. Hi vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các biện pháp sửa chữa laptop tại nhà. Truy cập Khóa Vàng thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về máy tính nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng