NẾU MUỐN MÁY TÍNH CỦA MÌNH HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ NHẤT, BẠN SẼ MUỐN TÌM HIỂU THÊM VỀ TẢN NHIỆT MÁY TÍNH

08-06-2021

Tản nhiệt máy tính là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế máy tính.

Đây là kiến thức cơ bản đối với nhiều nhà thiết kế máy tính, nhưng hiểu rõ lý do vì sao tản nhiệt là một phần không thể thiếu ở một thiết kế máy tính có thể đem lại lợi ích cho bạn, cũng như khi áp dụng các nguyên lý này cho các thiết kế mới.

Nguyên tắc tản nhiệt cơ bản khá đơn giản

Các khối lượng công việc nặng (như chơi game) sẽ khiến cho phần cứng sinh ra nhiệt. Các bộ phận bị quá nhiệt có thể gây ra các vấn đề về hiệu năng. Một thiết kế lý tưởng sẽ giúp cho tất cả các bộ phận được tản nhiệt hiệu quả, cũng như giúp bạn đạt được hiệu năng cao nhất từ hệ thống của mình.

Cách thức hoạt động của bộ tản nhiệt

Có rất nhiều cách để tản nhiệt CPU như sử dụng dầu khoáng hay tản nhiệt thụ động, nhưng hầu hết ngày nay cách được sử dụng nhiều nhất là dùng bộ tản nhiệt CPU bằng không khí hoặc bằng chất lỏng.

Có rất nhiều cách để tản nhiệt CPU như sử dụng dầu khoáng hay tản nhiệt thụ động

Có rất nhiều cách để tản nhiệt CPU như sử dụng dầu khoáng hay tản nhiệt thụ động

Máy tính xách tay hay PC đều có hệ thống tản nhiệt, tuy nhiên ở laptop thường sẽ là tản nhiệt không khó với kết cấu phức tạp cho phù hợp với thùng máy nhỏ và thường không thể nâng cấp, mặc dù hiện nay đã có một vài dòng laptop gaming sử dụng tản nhiệt lỏng nhưng cũng chưa nhiều và chưa phổ biến vì phải đầu tư nhiều vào thiết kế khung máy sao cho vừa kín đủ để tản nhiệt lỏng không bị rò rỉ.

Việc bôi keo tản nhiệt đúng cách cũng là một phần rất quan trọng vì nó là cầu nối giữa CPU và tấm làm nguội của bộ tản nhiệt CPU.

 

Tầm quan trọng của luồng không khí

Một thùng máy tốt nên chú trọng đến luồng không khí, bằng cách đặt quạt ở vị trí tối ưu hoặc bằng cách đưa ra nhiều phương án về luồng không khí cho nhà thiết kế. Nhiều thùng máy có gắn sẵn quạt, nhưng ngay cả những thùng máy không có sẵn cũng sẽ có các khu vực để gắn quạt, thường là ở phía trước, phía sau hoặc gần nắp thùng. Quạt máy tính có thể khác nhau đáng kể về mặt thiết kế và kích thước, từ quạt thùng máy 120mm phổ biến đến các cấu hình chuyên dụng với kích thước, độ sâu, mức độ ồn cũng như khía cạnh thẩm mỹ khác nhau.

Một thùng máy tốt nên chú trọng đến luồng không khí

Một thùng máy tốt nên chú trọng đến luồng không khí

Có một điều cần nhớ khi lắp giải pháp luồng không khí: quạt máy tính hút không khí qua vỏ động cơ, nghĩa là bất cứ nhãn dán, đường dây, nhãn thương hiệu hay lưới bảo vệ nào có khả năng nằm phía sau quạt. Đây là phía sẽ đẩy không khí ra ngoài, vì vậy hãy đảm bảo gắn đúng hướng.

Duy trì sự mát mẻ

Để tản nhiệt đúng cách, cần phải suy tính cẩn thận khi lắp ráp hệ thống của bạn, nhưng nếu bạn làm theo hướng dẫn bên trên thì không có gì là quá khó. Một cách thiết lập tản nhiệt lý tưởng sẽ duy trì nhiệt độ tối ưu cho tất cả các bộ phận trong hệ thống một cách hiệu quả, cũng như nên được thiết kế để bổ sung vào cấu hình phần cứng riêng trong hệ thống đó.

Việc lên kế hoạch tản nhiệt máy tính cẩn thận không chỉ là một thực hành tốt. Đó còn là một phần quan trọng để máy tính của bạn hoạt động tốt nhất, cũng như để tăng tuổi thọ tối đa cho các bộ phận.

Các loại tản nhiệt thường gặp

Tản khí

Với tản khí thì chúng ta sẽ có thêm một câu hỏi nữa. Tại sao cùng là loại 4 ống đồng như nhau nhưng có cái giá chỉ 200-300k nhưng có cái lại từ 700-1000k. Đó chính là về thương hiệu, uy tín của nhà sản xuất cũng như chất lượng của ống đồng dẫn nhiệt, nếu các bạn nghĩ bên trong ống đồng các tản đều như nhau thì chúng ta đã lầm rồi đấy.

Bên trong các ống đồng của các loại tản khí cao cấp đều có môi chất để truyền nhiệt nhanh

Bên trong các ống đồng của các loại tản khí cao cấp đều có môi chất để truyền nhiệt nhanh

Bên trong các ống đồng của các loại tản cao cấp đều có môi chất để truyền nhiệt nhanh hơn giúp cho các lá nhôm tản nhiệt tốt hơn, vì vậy nó mới có giá thành cao như vậy. Đây cũng là điều làm nên tên tuổi của các loại tản khí có chất lượng gần như tốt nhất thị trường của Deepcool, Coolermaster, Noctua v…v…

Tản nước

Nên lựa chọn những chiếc tản nước phù hợp với CPU sử dụng lại là một lựa chọn tuyệt vời thay thế cho những chiếc tản khí ấy. Dung dịch làm mát bên trong hệ thống sẽ được bơm từ block CPU đưa qua rad làm mát rồi quay lại block, trong một vòng tuần hoàn khép kín, cũng chính vì thế mà chúng ta không có nơi trữ nước, cũng như không có nơi châm dung dịch.

Bên trong các ống đồng của các loại tản khí cao cấp đều có môi chất để truyền nhiệt nhanh

Bên trong các ống đồng của các loại tản khí cao cấp đều có môi chất để truyền nhiệt nhanh

Tùy một số tản nước đặc thù cho phép chúng ta châm thêm dung dịch và hầu như đa số đều không có, vì vậy tản nước thường sẽ giảm hiệu năng sau từ 2-3 năm sử dụng tùy môi trường, nếu chúng ta dùng trong môi trường nhiều bụi bẩn thì quá trình xuống cấp còn diễn ra nhanh hơn nữa.

Tham khảo giá một số bộ tản nhiệt thông dụng tại đây

Kết luận:

Mặc dù chỉ là một bộ phận nhỏ tuy nhiên tản thiệt máy bộ lại là một phần không thể thiếu khi xây dựng PC, workstation, server,…Tuy nhiên để tìm một nơi uy tín tiếp nhận lắp đặt bộ tản nhiệt với chế độ bảo hành tốt luôn là điều luôn trăn trở của người dùng. Biết được điều đó Khóa Vàng với sứ mạng đồng hàng cùng người dùng luôn cam kết mang đến những linh kiện tốt nhất với giá ưu đãi nhất.

Nếu bạn đang tìm địa chỉ bán PC giá rẻ HCM thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website khoavang.vn để được tư vấn hoàn toàn miễn phí và tận tình của nhân viên chúng tôi.

Hoặc qua facebook tại đây.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay