[Tư vấn] Nên mua laptop hay Macbook tốt hơn

04-04-2023

Nên mua laptop hay Macbook là câu hỏi được rất nhiều người dùng muốn có một thiết bị phục vụ cho công việc và giải trí. Sự phát triển nhanh chóng của dòng Macbook gần đây khiến thị trường laptop “nóng” hơn bao giờ hết. Vậy, mua laptop hay Macbook phù hợp với nhu cầu của bạn hơn? Hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Nên mua laptop hay Macbook còn tùy vào thiết kế

Từ iPhone, iPad cho đến Macbook, mọi sản phẩm của Apple đều gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt và trau chuốt đến từng chi tiết.

Nên mua laptop hay Macbook còn tùy vào thiết kế

Nếu ưu điểm của Macbook là sự thanh lịch, sang trọng và đặc biệt là thiết kế nhỏ gọn thì hầu hết các dòng laptop lại không có thiết kế ấn tượng. Mặc dù các mẫu laptop gần đây đã được đầu tư nhiều hơn vào thiết kế nhưng nếu so sánh giữa 2 dòng thì Macbook vẫn được đông đảo người dùng ưa chuộng.

So sánh hệ điều hành

Macbook:

  • Hệ điều hành MacOS tách phần mềm ra khỏi hệ thống để tránh xung đột.
  • Cung cấp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video, âm thanh trong phần mềm máy tính phục vụ mục đích sử dụng của người dùng.

Laptop:

  • Có hệ điều hành Windows, có khả năng tương thích rộng, nhiều ứng dụng chỉ có ở phiên bản Windows chứ không phải macOS. Do đó, đối với người dùng trong lĩnh vực ngân hàng, kế toán,... thì một chiếc laptop Windows sẽ là lựa chọn phù hợp.
  • Xung đột và treo máy chắc chắn sẽ xảy ra trong hệ điều hành Windows trong quá trình sử dụng lâu dài.
  • Các ứng dụng cơ bản để chỉnh sửa video, ảnh, âm thanh, v.v. hiếm khi được cài đặt sẵn trên thiết bị.

So sánh trọng lượng

Trọng lượng, độ mỏng hay độ dày đều là những ưu điểm và cũng là những yếu tố người dùng quan tâm đầu tiên khi chọn mua laptop hay Macbook. Tùy thuộc vào kiểu dáng, laptop và Macbook sẽ có trọng lượng khác nhau để đáp ứng tiêu chuẩn.

Dù là laptop thông thường hay macbook, các nhà sản xuất đều chú trọng đến kích thước và trọng lượng. Làm sao để nhẹ hơn, mỏng hơn, cơ động hơn nhưng vẫn chất lượng. Một số dòng MacBook tương đối nhẹ (chỉ 1,08 - 1,35kg) của Apple như MacBook Air sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai có nhu cầu làm việc nhiều nơi, nhiều ngày, nhiều tuần so với những chiếc laptop truyền thống nặng khoảng 1,7kg. Bạn có thể dễ dàng đựng MacBook Air vào túi cùng với tất cả các dây cáp nguồn và bộ sạc nhẹ.

Nên mua laptop hay macbook cần dựa trên chất lượng build

Thuộc dòng máy tính cao cấp, MacBook có khung hoàn toàn bằng nhôm bao phủ bên ngoài. Ngoài ra, ở mỗi sản phẩm, Apple đều trang bị đèn bàn phím, cũng như bộ loa nằm ở các cạnh mang đến âm thanh đa chiều. Màn hình Retina (dành cho dòng Pro và Air 2018 trở lên), trackpad cực lớn và trọng lượng nhẹ.

Nên mua laptop hay macbook cần dựa trên chất lượng build

Còn đối với laptop phổ thông, không phải máy nào cũng trải nghiệm được hết các chức năng trên mà tùy thuộc vào thương hiệu và giá bán của máy. Tuy nhiên, ngày nay, đối với những chiếc máy tính đắt tiền hơn, chúng đã được trang bị nhiều tính năng "hay ho" khác. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, trải nghiệm trackpad tốt nhất chỉ có thể có trên MacBook.

So sánh giao diện người dùng

Macbook:

  • Macbook có thiết kế trợ lý ảo Siri rất tiện lợi khi sử dụng và thao tác trên máy tính. Bạn có thể làm rất nhiều việc chỉ với một vài lệnh đơn giản.
  • Khi sử dụng Macbook Touch Bar, thanh này sẽ tự động thay đổi để hiển thị dữ liệu tìm kiếm dựa trên hành động bạn thực hiện.

Laptop:

  • Máy được trang bị trợ lý ảo Cortana, có thể tìm kiếm dữ liệu và công cụ bằng giọng nói. Không giống như Siri, Cortana nghe và hiểu dữ liệu đầu vào.
  • Màn hình máy tính được tích hợp màn hình cảm ứng, thao tác thuận tiện hơn.

So sánh phần mềm ứng dụng

Macbook tích hợp nhiều phần mềm đi kèm như Imovie, Garageband, Image Capture. Tất cả những phần mềm này đều mang lại trải nghiệm tuyệt vời và giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa video, tạo nhạc hoặc chuyển ảnh. Trên máy tính Windows, phần mềm có tên Bloatware thường được cài đặt sẵn. Những phần mềm này có thể là ứng dụng của bên thứ ba mà bạn không muốn hoặc không cần thiết phải tồn tại.

So sánh phần mềm ứng dụng

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Nên mua laptop hay macbook cần dựa trên nhu cầu bảo mật

Macbook vẫn bảo mật tốt hơn các loại laptop khác. Macbook sử dụng hệ điều hành macOS và được thiết kế theo phong cách cơ học nên nhìn chung máy sẽ ít gặp lỗi và khó bị virus tấn công. Trong trường hợp không may bị nhiễm virus, máy sẽ chỉ bị hư một phần, còn lại sẽ hoạt động độc lập. Đặc biệt nếu muốn can thiệp vào hệ điều hành thì cần phải thông qua các thao tác mật mã (quyền của người dùng). 

Laptop thường sử dụng hệ điều hành Windows được thiết kế sinh học với nhiều nguy cơ bị virus hoặc phần mềm độc hại tấn công. Trong trường hợp laptop thường bị nhiễm virus, virus có thể phá hủy toàn bộ hệ điều hành.

Tổng kết

Chúng tôi đã đưa ra xong một số tiêu chí để khách hàng xem xét chọn lựa nên mua laptop hay macbook. Laptop hay Macbook đều có những ưu khuyết điểm riêng, vì thế điều cần thiết ở đây là các bạn nên ưu tiên một chiếc máy phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hoặc bạn có thể đến ngay Khóa vàng để được tư vấn và sở hữu một chiếc máy tính ưng ý nhất. Tại đây chuyên cung cấp các loại Laptop, PC, Workstation, linh kiện máy tính các loại với giá tốt nhất, từ mới đến đã qua sử dụng, đảm bảo sẽ mang đến nhiều lựa chọn tốt nhất cho khách hàng tại khu vực TP.HCM.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay