Nâng cấp máy tính laptop và những lưu ý cần biết

04-04-2023

Laptop sau một thời gian sử dụng sẽ có nhu cầu nâng cấp về cấu hình. Sau một thời gian dài sử dụng có thể những tiện ích của máy không còn đáp ứng được nhu cầu của hiện tại, hay bạn muốn có một trải nghiệm với một chiếc máy mạnh mẻ mượt mà.  Vậy nâng cấp máy tính laptop là một trong những điều mà bạn có thể lựa chọn. Nếu nâng cấp thì có thể thực hiện với những bộ phận nào của laptop, hãy cùng tìm hiểu về việc nâng cấp laptop nhé!

Nâng cấp máy tính laptop được không?

Máy tính xách tay có thể nâng cấp phần cứng và khả năng nâng cấp phần cứng của mỗi máy tính xách tay khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Nhìn chung, laptop công nghệ và gaming dễ nâng cấp hơn laptop mỏng nhẹ vì độ mỏng không cho phép nhiều khe cắm nâng cấp.

Nâng cấp máy tính laptop được không

Cách xác định các bộ phận có thể nâng cấp máy tính laptop

Bạn cần lưu ý và suy nghĩ thật kỹ, không phải mọi thứ trong chiếc laptop của bạn đều có thể dễ dàng thay thế hay nâng cấp. Một số bộ phận của laptop mà một số bạn sử dụng được hàn vào bo mạch chủ, điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nâng cấp linh kiện cho máy tính xách tay của mình.

Để xem laptop của bạn có linh kiện nào bị hàn vào bo mạch hay không, bạn có thể đọc sách hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc lên Google gõ từ khóa "how to upgrade laptop X", trong đó X là máy tính. Bạn đang sử dụng một tên mô hình. Trong máy tính xách tay, một số bộ phận không nên nâng cấp và thay thế, thậm chí không thể nâng cấp và thay thế. Các thành phần này là bo mạch chủ (bo mạch chủ), bộ xử lý và màn hình hiển thị.

Tại sao nên nâng cấp laptop

- Sử dụng tốt hơn vd: tăng bộ nhớ để tăng khả năng đa nhiệm, nâng cấp ổ cứng để tăng bộ nhớ cho laptop.

- Là một cách tiết kiệm để nâng cao trải nghiệm máy tính xách tay của bạn thay vì mua máy tính xách tay mới.

- Các nhà sản xuất thường cung cấp khe cắm để nâng cấp máy tính xách tay. Vì vậy, khi nâng cấp các thành phần máy tính xách tay của bạn, máy của bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất.

Những bộ phận có thể nâng cấp cho laptop

RAM

Nâng cấp bộ nhớ RAM có thể cải thiện hiệu suất đáng kể. Khi nâng cấp RAM chú ý chọn BUS phù hợp và model RAM phù hợp.

Những bộ phận có thể nâng cấp cho laptop

Ổ SSD

Laptop được nâng cấp ổ cứng ssd để giải quyết tình trạng khởi động chậm của laptop cũ hoặc laptop Asus, Dell, HP, Acer, Lenovo mới mua.

Những bộ phận có thể nâng cấp cho laptop

Bộ thu WiFi

Nếu máy tính của bạn từ 3 năm trở lên, nó có thể chỉ chạy chuẩn không dây 802.11g, chậm hơn và kém ổn định hơn nhiều so với chuẩn 802.11n hiện tại. Với tốc độ tối đa 150 Mbps hoặc 300 Mbps theo chuẩn N (802.11n) trở lên, so với 54 Mbps của chuẩn G, USB Wifi Thu Sóng Wifi sẽ giúp tăng tốc độ truyền tải file giữa các máy tính.

Nâng cấp Intel Optane

Intel Optane là công nghệ bộ nhớ đệm do cơ sở Intel sản xuất, cho phép máy tính có ổ cứng HDD xử lý nhanh hơn và mượt mà hơn, với tốc độ gần bằng ổ SSD và chi phí nâng cấp ít tốn kém hơn so với ổ cứng.

Những bộ phận có thể nâng cấp cho laptop

Lưu ý: Bạn cần chú ý laptop có hỗ trợ Intel Optane hay không, bạn có thể Google tên laptop + Intel Optane hoặc hỏi điểm bán.

Những bộ phận có thể nâng cấp cho laptop

Nâng cấp card màn hình rời

Card màn hình rời (EGPU) là tên viết tắt của External Graphics Processing Unit, có thể dịch là bộ xử lý đồ họa độc lập. eGPU là một phân họ của GPU bao gồm thêm iGPU (GPU tích hợp - GPU tích hợp) và dGPU (GPU rời - GPU chuyên dụng). Máy tính xách tay khác với máy tính để bàn và không phải tất cả các kiểu máy đều cung cấp tùy chọn nâng cấp cạc đồ họa máy tính xách tay của bạn. Hầu hết các máy tính xách tay đều có đồ họa rời được tích hợp trong bo mạch chủ của chúng, vì vậy việc nâng cấp có vẻ khó xảy ra.

Nâng cấp card màn hình rời

Chi phí nâng cấp laptop

Giá nâng cấp chip:

Từ i5 - 2520M đến i7 - 2620M nữa -> 890.000đ

Từ i5 - 3320M đến i7 - 3520M nữa -> 1.200.000đ

Từ i5 - 2520M đến i7 - 2720QM thêm -> 1.400.000đ

Từ i5 - 3320M đến i7 - 3720QM thêm -> 1.900.000đ

Giá nâng cấp bộ nhớ:

Từ 4gb đến 8gb phụ thu -> 400.000đ

Nên nâng cấp laptop hay mua máy mới

Cần xác định rõ một vài yếu tố sau:

- Nâng cấp máy tính laptop để có hiệu suất cao hơn mức cần thiết: Ví dụ, nếu bạn cần thêm sức mạnh đa nhiệm, chỉ cần nâng cấp bộ nhớ thay vì mua laptop mới.

- Chú ý đến những phần không thể nâng cấp: như màn hình, vi xử lý, những thứ không đáp ứng được trải nghiệm của máy cũ thì nên mua máy mới.

- Tuổi thọ của laptop: Laptop đã quá cũ và sử dụng quá nhiều năm nên thay mới, nếu không nâng cấp thì nên mua laptop mới để dùng được lâu hơn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Những lưu ý khi nâng cấp laptop

Nâng cấp phần cứng laptop đòi hỏi bạn phải có hiểu biết nhất định về phần cứng laptop và kỹ năng tháo lắp laptop nên nếu không có thời gian thực hiện những việc này, bạn có thể nhờ thêm thợ chuyên nghiệp hoặc tiếp tục nâng cấp laptop. Hãy tìm hiểu thêm về phần cứng máy tính xách tay.

Nếu máy tính xách tay của bạn chạy chậm và không đáp ứng đủ nhu cầu của bạn, bạn nên nâng cấp máy tính xách tay của mình.

Những lưu ý khi nâng cấp laptop

Tổng kết

Đến với Khoavang.vn bạn không chỉ tìm được nhiều mặt hàng laptop chất lượng, mà chúng tôi còn cung cấp những dịch vụ bảo hành laptop tốt nhất. Đảm bảo sự hài lòng cho người dùng. Trên đây là những thông tin Khóa Vàng cung cấp để bạn có thể hiểu rõ hơn về việc nâng cấp máy tính laptop của mình. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng