[Tổng hợp] 5 cách nâng cấp bộ nhớ nhanh chóng nhất

06-01-2023

Do tính chất nhỏ gọn, máy tính xách tay thường khó sửa chữa hơn máy tính để bàn. Thông thường, bạn có thể nâng cấp 3 thành phần trong máy tính xách tay: RAM, ổ cứng và card âm thanh/hình ảnh. Bài viết này của Khóa vàng sẽ hướng dẫn bạn cách nâng cấp bộ nhớ laptop cho chiếc laptop thân yêu của mình

Xem bạn đang sử dụng RAM bao nhiêu trước khi nâng cấp bộ nhớ laptop

Bộ nhớ thấp thường là nguyên nhân khiến máy tính bị tắc nghẽn, không chỉ gây ra hiệu suất kém mà còn gây ra các vấn đề về độ ổn định. Nếu bạn là người dùng công nghệ thành thạo - xử lý nhiều chương trình chuyên sâu cùng lúc hoặc mở 30 tab trình duyệt trở lên cùng lúc - bộ nhớ có nhiều khả năng giúp hệ thống của bạn chạy trơn tru hơn.

Bạn có thể kiểm tra mức sử dụng bộ nhớ của máy tính xách tay trong Windows Task Manager. Click chuột phải vào thanh tác vụ trên màn hình laptop và chọn Trình quản lý tác vụ (trong Windows 7, nhấn phím Windows và nhập "trình quản lý tác vụ" vào trường tìm kiếm). Sau đó, trong tab Trình quản lý Hiệu suất, hãy xem lượng bộ nhớ khả dụng đang được sử dụng. Bạn cũng sẽ thấy có bao nhiêu khe cắm bộ nhớ vật lý đang được sử dụng và do đó, dung lượng bộ nhớ khả dụng để bổ sung thêm bộ nhớ.

Bạn sẽ có chế độ xem chi tiết hơn bằng cách nhấp vào tùy chọn "Open Resource Monitor" ở cuối cửa sổ Trình quản lý tác vụ và điều hướng đến tab "Bộ nhớ".

Xem bạn đang sử dụng RAM bao nhiêu trước khi nâng cấp bộ nhớ laptop

Tìm hiểu xem bạn có thể nâng cấp bộ nhớ laptop không?

Thật không may, nhiều máy tính xách tay có bộ nhớ được hàn kín hoặc hàn trên bo mạch chủ, cả hai điều này đều ngăn cản bạn nâng cấp RAM. Cũng có thể hệ thống không nhận ra nhiều hơn một lượng bộ nhớ nhất định và bạn có thể sử dụng tối đa dung lượng đó. Để xem liệu bạn có thể nâng cấp RAM hay không, hãy thử công cụ Memory Advisor của Crucial. Sau khi nhập chính xác tên của máy tính xách tay, bạn sẽ thấy một màn hình hiển thị dung lượng bộ nhớ tối đa và số lượng khe cắm mà máy tính xách tay của bạn có.

Tính năng quan trọng cũng liệt kê các mô-đun bộ nhớ mà bạn có thể trang bị cho laptop của mình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua các DIMM tương tự từ các thương hiệu khác. Ghi lại tốc độ và loại RAM bạn cần, thường là DDR2, DDR3 hoặc DDR4 với tốc độ cụ thể bên cạnh (chẳng hạn như "DDR3 PC3-12800").

Nâng cấp bộ nhớ laptop bằng ổ cứng thể rắn (SSD)

SSD SATA và NVMe nhanh và đáng tin cậy được thiết kế để cung cấp nhiều giải pháp lưu trữ. Với công dụng giúp tăng tốc độ và dung lượng lưu trữ của máy tính để bàn và máy tính xách tay của bạn với SSD. Ổ cứng SSD cơ bản nhanh hơn mười lần so với ổ cứng 7200RPM thông thường. Nếu bạn muốn hiệu suất cao hơn hoặc muốn tận dụng lợi thế của công nghệ PCIe, hãy tìm hiểu thêm qua toàn bộ các loại SSD để tìm loại đáp ứng tốt nhất các tiêu chí về hiệu năng, lưu trữ cũng như ngân sách của bạn.

Loại bỏ bộ nhớ nếu cần thiết để nâng cấp bộ nhớ laptop

Nếu tất cả các khe cắm bộ nhớ đều đầy, thì các DIMM hiện tại sẽ cần phải được gỡ bỏ để thay thế chúng. Để tháo mô-đun bộ nhớ, hãy ấn vào các kẹp giữ mô-đun đó ở đúng vị trí. Mô-đun bộ nhớ sẽ bật ra ở một góc.

Sau đó, giữ mô-đun bộ nhớ ở các cạnh - không chạm vào đầu nối màu vàng phía dưới, nhấc mô-đun ra.

Reset lại máy tính để nâng cấp bộ nhớ laptop

Đặt lại máy tính của bạn về tình trạng nguyên sơ sẽ làm cho máy tính của bạn hoàn toàn sạch sẽ và chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, tài khoản, ứng dụng, cài đặt hệ thống của bạn sẽ bị xóa sau khi thực hiện đặt lại.

Hướng dẫn thực hiện:

- Bước 1: Mở Settings > chọn Update & Security > chọn Recovery > chọn Start.

Reset lại máy tính để nâng cấp bộ nhớ laptop

- Bước 2: Chọn Keep My Files để giữ lại các file cá nhân của bạn hoặc Delete Everything để xóa mọi thứ > làm tiếp hướng dẫn, quá trình reset có thể mất hơn 1 tiếng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Xóa các phần mềm độc hại để nâng cấp bộ nhớ laptop

Bật trình quét phần mềm độc hại trên máy tính của bạn để xóa phần mềm hoặc mã độc hại có thể đang ăn cắp tài nguyên và ngốn RAM khả dụng. Malwarebytes là một trong những phần mềm quét và phát hiện ra phần mềm độc hại hiệu quả nhất mà bạn nên thử.

Xóa các phần mềm độc hại để nâng cấp bộ nhớ laptop

Vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng Windows không cần thiết để nâng cấp bộ nhớ laptop

Khi Windows khởi động, một số ứng dụng đã cài đặt trên laptop sẽ được khởi động đồng thời. Điều này làm cho quá trình khởi động mất nhiều thời gian hơn.

Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách: Mở Cài đặt > Chọn Ứng dụng > Chọn Khởi động > Nhấp vào biểu tượng Bật/Tắt để bật hoặc tắt các ứng dụng khởi động cùng Windows.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết “nâng cấp bộ nhớ laptop” do Khoavang.vn chia sẻ. Hi vọng thông qua bài viết hôm nay, bạn đã biết cách nâng cấp bộ nhớ laptop của mình để sử dụng mượt mà hơn nhé!

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]