Một Số Mẹo Để Học Tập Và Duyệt Web Tốt Hơn

22-06-2022

Chia sẻ với các bạn 1 số thói quen, kinh nghiệm  giúp hỗ trợ học tập và duyệt web tốt hơn trong quá trình học tập và làm việc hay đơn thuần là sử dụng máy tính.

Mẹo: Thanh Bookmark Bar đẹp

Nếu bạn có nhiều dấu trang thường xuyên sử dụng nhưng ''thanh dấu trang'' không đủ chỗ, khi lưu dấu trang hãy xóa tên trang web, khi đó chỉ còn lại biểu tượng, vừa thẩm mỹ vừa chiếm ít diện tích

Extension: Start.me - bookmark mở rộng

Khi bạn có nhiều dấu trang bạn có thể sử dụng ''dấu trang khác'' của chrome, nhưng nó không được trực quan cho lắm, khung hiển thị của nó khá là trật hẹp. Với start.me các dấu trang của bạn sẽ được hiện thị hết trên 1 màn hình. Có nhiều extension giúp bạn tổ chức các trang web đã lưu, nhưng điểm mình thích ở start.me là khả năng tùy biến hiển thị cao, bạn có thể thay đổi backgroud với những hình ảnh bạn thích, các widget có hiệu ứng trong suốt tùy chỉnh, các dấu trang bạn có thể chọn hiển thị kiểu danh sách để tiết kiệm diện tích hoặc dạng icon cho đẹp mắt... Các dấu trang cùng loại bạn có thể gom vào 1 nhóm, các nhóm cùng loại gom vào 1 page, các nhóm bạn cũng có thể ẩn hoặc hiện thông qua nút xổ.

'Google Trang Nhóm ẢNH NỀN Search web

Bạn sẽ muốn đặt nó làm ''tab mới'' mặc định, điều này sẽ giúp bạn truy cập các dấu trang của bạn nhanh hơn.

Bạn cũng có thể dùng nó trên di động và đồng bộ nó với máy tính

https://chrome.google.com/.../cfmnkhhioonhiehehedmnjibmam...

Extention: Video Screenshot

Bạn đang nghe giảng hoặc học 1 cái gì đó trên youtube, bạn muốn chụp lại 1 khung hình của video đó để cho vào ghi chú của bạn, chắc rằng bạn sẽ không muốn dùng lightshort rồi kéo chụp màn hình, với video screenshort bạn sẽ chụp dc toàn bộ khung hình video đó chỉ với 1 nút bấm, chất lượng hình ảnh bạn chụp tỷ lệ với chất lượng video bạn đang xem.

Link tiện ích: https://chrome.google.com/.../ppkojackhibeogijphhfnamhemk...

Extension: Video Speed Controller

Bạn thường xuyên sử dụng tính năng video speed của youtube để tăng tốc độ xem video ? Với Video Speed Controller bạn sẽ không bị giới hạn với tộc độ 2.0, bạn có thể nghe tốc độ cao hơn (2.5, 3.0, 5.0,...) nếu bạn muốn, bạn cũng có thể cài phím tắt, VD bạn có thể lập tức chuyển từ tốc độ chuẩn lên 2.0 chỉ với 1 nút bấm trên bàn phím so với việc bạn phải ''shift'' + ''>'' 4 lần hoặc dùng chuột lần mò vào chỗ tua video.

Lưu ý: với các video mang tính chất truyền cảm xúc như ca nhạc, phim,... các bạn không nên tua; ngược lại các video chỉ mang tính chất chỉ truyền thông tin như thời sự, tin tức, video kiến thức, hướng dẫn,... chúng ta sẽ tua với tốc độ tối đa có thể nghe được, việc bạn nghe dc 2.0 hoặc 3.0 sẽ giúp bạn tiết kiệm dc thời gian đi 1 nửa hoặc 2/3, bạn cũng sẽ tập trung hơn vì khi nghe với tốc độ cao buộc não bạn hoạt động nhiều hơn, và bỏ qua thứ k cần thiết

Link tiện ích: https://chrome.google.com/.../nffaoalbilbmmfgbnbgppjihopa...

Extension: Weava Highlighter

Bạn đang đọc 1 bài báo, 1 trang wiki,... bạn thấy ấn tượng với 1 câu nào đó hoặc thấy 1 đoạn văn nào đó quan trọng ? hãy sử dụng Weava Highlighter, nó có 1 chức năng như 1 trình lưu dấu trang, nhưng đặc biệt hơn nó cho phép bạn tô màu 1 đoạn văn bạn cho là quan trọng, bạn cũng có thể ghi chú cho đoạn tô màu (highlight) đó là tại sao bạn lại đánh dấu nó

Link tiện ích: https://chrome.google.com/.../cbnaodkpfinfiipjblikofhlhlc...

App: Notion

Mình đã dùng qua Onenote, Evernote, và theo ý kiến cá nhân mình thấy Notion là ứng dụng ghi chú tốt nhất hiện nay. Mình sẽ làm 1 vài so sánh:

a. Onenote

- Ưu:

+ Kích thước trang là vô cực (giống như Excel, chiều dài và chiều rộng trang gần như vô hạn).

+ Hỗ trợ viết tay lên ghi chú

+ Hỗ trợ font chữ trong hệ thống máy tính (cho các bạn thích hoa lá hoặc trang trí)

- Nhược:

+ Hệ thống phân cấp 3 bậc: sổ > mục >trang, với hệ thống này bất kỳ 1 ghi chú nào của bạn phải dc phân vào sổ, mục, trang cụ thể, nhưng nếu bạn có 1 ghi chú khẩn cấp hoặc ngẫu hứng bạn sẽ bực mình với hệ thống này vì bạn buộc phải phân loại chúng trước khi bạn viết chúng ra

+ Khả năng đồng bộ hiển thị giữa các phiên bản là kém, bạn sẽ thấy giao diện Onenote trên di động giống như làm cho có

+ Cắt trang web online lưu vào ghi chú cực tệ

 

b. Evernote

- Ưu

+ Thumbnail (hình thủ nhỏ) của trang ghi chú là cực kỳ ấn tượng

+ Giao diện thân thiện, dễ sử dụng

+ Hệ thống gắn thẻ ghi chú cực kỳ tiện lợi, giúp phân loại thông tin tốt hơn

+ Cắt trang web online tiện lợi

- Nhược

+ Giới hạn đồng bộ thiết bị với bản miễn phí

c. Notion

- Ưu

+ Có ảnh bìa, avatar (giống như 1 trang mạng xã hội) nâng cao khả năng nhận diện nội dung ghi chú

+ Hệ thống nút xổ, giúp ẩn hiện nội dung 1 cách nhanh chóng, bạn sẽ k phải căng thẳng khi phải lướt qua những thông tin k cần thiết mới thấy dc nội dung bạn cần tìm (bạn nào hay đọc wiki trên di động sẽ quen thuộc với tính năng này)

+ Hệ thống phân cấp trang là tự do, bạn sẽ k phải bị buộc phải nhét ghi chú của bạn vào các book cụ thể

+ Khả năng nhúng nội dung trên internet. Nếu bạn thích 1 bức ảnh trên mạng bạn có thể nhúng nó vào Notion 1 cách dễ dàng, bạn k cần phải tải chúng về máy rồi lại tải lên ghi chú giống Onenote và Evernote

+ Có các công cụ, database, giúp bạn quản lý thông tin và tổ chức thông tin tốt hơn

- Nhược

+ Định dạng văn bản hạn chế, bạn k thể chỉnh kích cỡ font chữ, kiểu font chữ hạn chế, bạn k thể căn lề giữa, phải

+ Buộc phải thuộc các câu lệnh, phím tắt nếu muốn sử dụng nhanh hơn

Thêm một vài trang web thú vị

- Wheel of name: Hãy để cuộc bình chọn của bạn trở nên thú vị với giao diện gần giống chiếc nón kỳ diệu

- Random.com: Chọn số ngẫu nhiên bằng cách sử dụng các nhiễu động thời tiết theo thời gian thực (1 thứ khó đoán và thể coi là ngẫu nhiên thực sự)

- Quizlet.com: Một công cụ học từ vựng ngoại ngữ cực kỳ hiệu quả

- Istreetview: Bạn hay đi du lịch bằng google map ? bạn thấy các bức ảnh 360 độ trên google street view rất đẹp và muốn tải về ? Istreetview sẽ giúp bạn tải những bức ảnh đó (mình đã đặt ảnh bìa facebook bằng 1 bức ảnh tháp eiffel 360 tải từ google map)

- Thinglink.com: Bạn đã nghe về việc con người nhớ các thông tin liên quan đến hình ảnh và không gian tốt hơn các thông tin được viết dưới dạng danh sách ? nhà thơ Simonides thành Ceos Hy Lạp cổ đại từng nhận diện các vị khách chết trong vụ sập nhà ăn nhờ vào vị trí ngồi của họ trước đó. Với Thinglink ban sẽ có 1 bức ảnh 360 độ và bạn có thể viết nội dung lên các đồ vật, đối tượng trong bức ảnh đó

Đọc Quora

Bạn đã nghe qua về Quora, nhưng bạn k nhấp chuột vào nó chỉ vì bạn k biết tiếng Anh ? đừng lo, với google dịch bạn hoàn toàn có thể hiểu dc 90% nội dung trên đó, bí quyết là đừng quá tập trung vào câu chữ và những sai sót của bản dịch, hãy hiểu bài viết đang thực sự nói đến điều gì. Ở đây bạn k cần đặt câu hỏi trên Quora, chỉ cần lướt và xem các câu hỏi và câu trả lời cực kỳ thú vị qua trang chủ.

Tại sao bạn nên đọc Quora ? bạn sẽ thấy những câu hỏi và câu trả lời cực kỳ độc đáo mà bạn k thấy trên google, cộng đồng trên Quora cũng cực kỳ văn minh, nhiều người trên đó là người lớn tuổi, phụ nữ, những người có học thức, điều đó hạn chế những câu trả lời kém chất lượng hay mang tính toxic, xúc phạm.

Bạn sẽ dần bị ảnh hưởng bởi văn hóa trả lời của cộng đồng trên đó, bạn sẽ nhận ra rằng khi trả lời họ rất lịch sự và thực sự muốn trả lời, tìm cách giải thích sao cho dễ hiểu, đúng trọng tâm chứ k phải thể hiện cái tôi hay trêu chọc người hỏi. Trong các bài viết thường họ sẽ chèn ảnh vào để dễ hình dung và thường xuyên sử dụng sự châm biếm để mọi thứ trở nên hài hước hơn. Một câu trả lời ít khi là những gạch đầu dòng khiến nó quá áp lực nhưng cũng không quá dài dòng.

Bạn còn tiện ích nào thú vị nữa, hãy chia sẽ cùng Khóa Vàng nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy tính bàn trả góp, giá rẻ, chất lượng, uy tín thì đừng bỏ qua truy cập vào trang web của chúng tôi nhé. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng