[Hot nhất] Máy tính chạy chậm cách khắc phục như thế nào

24-02-2023

 Sau khi sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn trong một thời gian, bạn có thể gặp phải trường hợp hiệu suất máy tính chậm hơn nhiều so với trước hoặc thậm chí bị treo. Vậy làm cách nào để tăng tốc máy đơn giản và nhanh chóng? Trong bài viết dưới đây, Khóa Vàng sẽ giúp bạn tìm hiểu máy tính chạy chậm cách khắc phục nhé!

Máy tính chạy chậm cách khắc phục: Xoá tập tin rác

Trong quá trình sử dụng Windows như cài đặt phần mềm, soạn thảo văn bản, sửa xóa file, máy tính sẽ tự động sinh ra các file rác, lâu dần sẽ khiến máy tính của bạn chạy chậm và chiếm dụng nhiều tài nguyên hơn.

Việc xóa các tập tin rác không mong muốn trong tình huống này sẽ giúp máy tính giải phóng bộ nhớ, nhường chỗ cho các phần mềm chạy nhanh hơn. Để xóa các tập tin rác, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows+R trên bàn phím để mở hộp thoại chạy, nhập lệnh %temp% rồi nhấn nút  Enter.

 

Máy tính chạy chậm cách khắc phục: Xoá tập tin rác

Bước 2: Nhấn Ctrl + A, sau đó Delete hoặc Shift + Delete để xóa file rác.

Đặc biệt khi sử dụng phím Delete để xóa các tập tin, tập tin rác được chuyển vào thùng rác của máy tính và xóa vĩnh viễn khỏi máy tính sau 30 ngày. Thay vào đó, nếu bạn sử dụng tổ hợp phím Shift + Delete, các tệp rác sẽ bị xóa ngay lập tức và vĩnh viễn khỏi máy tính của bạn.

 

: Nhấn Ctrl + A, sau đó Delete hoặc Shift + Delete để xóa file rác.

Tắt hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt

Hiệu ứng đồ họa chỉ phù hợp với máy tính cấu hình mạnh. Nếu cấu hình máy tính của bạn ở mức trung bình hoặc quá yếu sẽ là một thảm họa cho máy, vì nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chạy của máy. Vô hiệu hóa hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt là giải pháp tuyệt vời giúp máy tính của bạn chạy mượt mà hơn.

Để tắt hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt trong máy tính thao tác như sau:

- Bước 1: Click chuột phải vào màn hình nền và chọn mục Personalize.

 

Tắt hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt

 

- Bước 2: Bấm chọn mục Color > chọn Off trong tùy chọn Transparency effects.

chọn Off trong tùy chọn Transparency effects.

- Bước 3: Tick bỏ chọn 2 ô Start, taskbar, and action center và Title bars.

Tick bỏ chọn 2 ô Start, taskbar, and action center và Title bars.

 

Tăng tốc độ xử lý ổ cứng bằng cách nâng cấp ổ cứng SSD

- Ổ cứng SSD xử lý nhanh gấp 5 lần ổ HDD nhưng chi phí thay ổ cứng SSD khá cao. Ưu điểm của việc nâng cấp ổ cứng SSD là tốc độ xử lý nhanh, truy xuất dữ liệu nhanh, băng thông truyền tải dữ liệu lớn, nâng cao khả năng làm việc, giảm tình trạng đơ máy của notebook.

- Đặc biệt đối với dòng laptop Win 10 thì việc nâng cấp SSD là vấn đề thời gian, do Win 10 luôn chạy ở tốc độ cao rất dễ xuất hiện tình trạng Full Disk nên cần trang bị thêm 1 chiếc SSD để phục vụ công việc mượt mà hơn và tránh làm chậm máy tính xách tay.

 

Tăng tốc độ xử lý ổ cứng bằng cách nâng cấp ổ cứng SSD

Máy tính chạy chậm cách khắc phục: Thường xuyên quét virus 

Vì hầu hết người dùng máy tính thường xuyên lướt web, trò chuyện trực tuyến và gửi email nên máy tính có thể dễ dàng bị nhiễm phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại từ các trang web khác nhau mà bạn đã truy cập. Bằng cách loại bỏ phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại, tốc độ máy tính của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Dù dùng laptop gì, nhu cầu ra sao, tần suất sử dụng ra sao thì ai cũng nên cài đặt ít nhất 1 phần mềm diệt virus trên máy tính. Họ không chỉ có thể giúp khắc phục máy tính xách tay chạy chậm bằng phần mềm chống vi-rút mà còn có thể bảo vệ toàn bộ thiết bị khỏi những hư hỏng khác.

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen để phần mềm tự động chạy quanh năm mà quên cập nhật. Luôn cập nhật thường xuyên phiên bản mới nhất để ứng dụng hoạt động tốt nhất. Bạn cũng nên cân nhắc tải xuống phần mềm mới nếu phần mềm chống vi-rút cũ của bạn không hoạt động.

Vô hiệu hóa các chương trình Startup 

Vô hiệu hóa các chương trình khởi động không cần thiết là giải pháp hữu hiệu để tăng tốc khởi động máy tính Windows 10, cụ thể như sau:

Bước 1: Nhập từ khóa "msconfig" vào ô tìm kiếm của menu start Windows 10.

Bước 2: Trong cửa sổ System Configuration Utility mới hiện ra, bạn chọn thẻ Startup và tiến hành tắt các ứng dụng khởi động Windows không cần thiết.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Khắc phục lỗi máy tính chạy chậm bằng cách tắt chế độ System Restore

System Restore (Khôi phục Hệ thống) là một tính năng giúp người dùng khôi phục máy tính của họ về trạng thái gần đây nhất khi máy đột nhiên bị treo hoặc chạy chậm. Tuy nhiên, tính năng này có thể chiếm nhiều dung lượng máy tính.

Vì vậy, bạn nên tắt nó đi nếu không sử dụng để tránh lỗi máy bị chậm. Bạn tắt nó bằng các bước sau đây: 

Bước 1: Nhấn phím Windows, nhập Advanced

Khắc phục lỗi máy tính chạy chậm bằng cách tắt chế độ System Restore

Bước 2: Trong tab System Protection hiện lên, chọn mục Configure.

Bạn vào Tab System Protection và chọn Configure.

Bước 3: Tắt System Restore bằng cách chọn Disable System Protection và nhấn OK.

 tắt chức năng System Restore nhé, rồi nhấn OK.

Máy tính chạy chậm cách khắc phục: Sử dụng công cụ Disk cleanup

Đây là một công cụ có sẵn trên Windows giúp dọn dẹp máy tính của bạn khỏi các tệp rác tạm thời. Bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây để sử dụng tiện ích này

  • Bước 1: Mở Run (bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + R), sau đó nhập lệnh cleanmgr vào cửa sổ hiện tại rồi nhấn Enter.

  • Bước 2: Chỉ cần chọn vị trí của các tập tin rác mà bạn muốn dọn dẹp và nhấn OK.

Tổng kết

Qua bài viết vừa rồi, Khóa Vàng đã cung cấp cho bạn thông tin liên quan về máy tính chạy chậm cách khắc phục. Hy vọng những gì mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ có ích cho bạn! 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]