[Chi tiết] Nguyên nhân và cách sửa màn hình laptop bị đen khi khởi động

06-01-2023

Lỗi máy tính khởi động hiển thị màn hình đen không phải là lỗi phổ biến hay đơn giản. Đằng sau khả năng xảy ra sự cố hệ thống này, có thể có một số vấn đề nghiêm trọng với máy tính của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để mang thiết bị của mình đi kiểm tra, có một số cách để bạn có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng này. Vậy chính xác thì những phương pháp điều trị này là gì? Hãy cùng Khóa vàng tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý màn hình laptop bị đen khi khởi động nhé!

Kiểm tra các dây kết nối, khởi động lại máy nếu màn hình laptop bị đen khi khởi động

Nếu màn hình laptop của bạn bị đen khi khởi động, trước tiên, hãy kiểm tra lại các dây kết nối ngoại vi như HDMI, DVI… có bị lỗi hay bị lỏng dây, bị hỏng dây hay không. Nếu dây kết nối với laptop bị lỗi, hỏng, lỏng cũng sẽ dẫn đến màn hình laptop bị đen

Nếu dây kết nối không có vấn đề gì, bạn có thể ép laptop phải tắt nguồn bằng cách: Nhấn và giữ nút Power cho đến khi laptop tắt. Sau đó, bạn chờ vài giây và khởi động lại máy tính bằng cách nhấn lại nút Power. 

Đây là cách nhanh nhất để khắc phục tình trạng laptop bị đen màn hình do phần mềm cài đặt trên máy bị xung đột, tắt nguồn và khởi động lại máy sẽ giúp thiết lập lại mọi hoạt động của máy.

Kiểm tra các dây kết nối, khởi động lại máy nếu màn hình laptop bị đen khi khởi động

Xem thêm bài viết về màn hình laptop bị đen chỉ thấy chuột được Khoavang chia sẻ tại đây để khắc phục ngay tình trạng của chiếc laptop nhé!

Nếu màn hình laptop bị đen khi khởi động, hãу nạp lại Windoᴡѕ Eхplorer

Thông thường khi màn hình có màu đen, chúng ta nghĩ đến việc khởi động lại Windows Explorer này đầu tiên vì nó dễ nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không có cách nào khắc phục lỗi hư hỏng một cách triệt để, lâu dài.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, để thực hiện, chúng ta sẽ thao tác trên màn hình đen bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt + Ctrl + Delete, bảng lựa chọn sẽ hiện ra. Bạn bấm chọn Trình quản lý tác vụ.

  • Cửa sổ Task Manager mở ra, chọn mục File và chọn chạy tác vụ tiếp theo.

  • Tiếp theo, nhập dòng lệnh eхplorer.eхe (bắt đầu nhanh) và nhấn enter. Máy tính nhận được lệnh sẽ khởi động vào màn hình nền cho bạn.

Sử dụng lệnh Command prompt để khắc phục màn hình laptop bị đen khi khởi động

- Bước 1: Vào "Tìm kiếm"> gõ "cmd.exe"> chọn "Chạy với tư cách quản trị viên".

- Bước 2: Trên màn hình sẽ xuất hiện "Command Prompt", nhập lệnh "SLMGR / REARM".

Khởi động lại trình điều khiển (driver) đồ họa để sửa chữa 

Nếu laptop của bạn kết nối sai giữa hệ điều hành và màn hình sẽ dẫn đến tình trạng màn hình laptop bị đen, không vào được window.

Lúc này, bạn cần khởi động lại trình điều khiển card đồ họa của laptop bằng tổ hợp phím tắt Windows + Ctrl + Shift + B, đây là cách đơn giản nhất giúp bạn sửa lỗi laptop bị đen màn hình khi khởi động do màn hình bị sai do kết nối hệ điều hành.

 Windows + Ctrl + Shift + B

Vô hiệu hóa tính năng khởi động nhanh

Như chúng tôi đã đề cập trong thông tin ở trên, một trong những lý do tại sao máy tính khởi động đến màn hình đen là do chương trình Khởi động nhanh. Vì vậy, nếu bạn cố gắng tải lại Windows Explorer cho thiết bị của mình mà sự cố vẫn không được giải quyết, hãy tiếp tục và tắt tính năng Khởi động nhanh của hệ thống.

Để thực hiện việc vô hiệu hóa này, bạn cần làm như sau:

Bước 1: Mở Control Panel từ hộp tìm kiếm của Windows (góc dưới cùng bên trái màn hình). Khi giao diện bảng điều khiển được hiển thị, hãy chọn chế độ xem Danh mục ở góc trên bên phải >> nhấp vào Hệ thống và bảo mật.

Bước 2: Sau khi chuyển sang Hệ thống và Bảo mật, trong phần Tùy chọn Nguồn, chọn Thay đổi chức năng của các nút nguồn.

Bước 3: Một giao diện mới hiện ra, trong giao diện này khi mình nhấn nguồn các bạn cần nhấn vào mũi tên mở rộng để chọn tắt máy. Sau đó, tiếp tục kéo con trỏ chuột xuống và bỏ chọn dấu kiểm trước khi Bật Khởi động nhanh. Cuối cùng, bạn nhớ chọn Save As để lưu lại toàn bộ thao tác.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Kiểm tra lại phần ᴄứng ᴠà ᴠệ ѕinh máу tính 

Nếu bạn đã thực hiện nhiều cách trên mà thấy máy tính vẫn không hoạt động được thì rất có thể máy tính của bạn đã bị lỗi phần cứng, thường liên quan đến card màn hình rời. Vui lòng đặt lại máy tính của bạn và kiểm tra xem phần cứng có phải là khung đồ họa của máy tính của bạn hay không. Tất nhiên, việc làm này cần sự trợ giúp của chuyên gia, vì nếu bạn gây ra lỗi thao tác, điều này sẽ thiệt hại cho không chỉ một mà nhiều phần khác của laptop.

Kiểm tra lại phần ᴄứng ᴠà ᴠệ ѕinh máу tính 

Bạn có thể mang laptop đến Khóa vàng để được hướng dẫn và cung cấp trang bị sửa chữa laptop. Được thành lập vào năm 2009, Công Ty Máy Tính Khóa Vàng tự hào là đại lý phân phối các sản phẩm laptop chính hãng - uy tín - chất lượng hàng đầu trên thị trường hiện nay. Công ty cung cấp nhiều loại laptop, PC, máy trạm, phụ kiện máy tính khác nhau với giá tốt nhất, từ mới đến cũ, mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn tốt nhất tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Khóa Vàng luôn lấy đảm bảo chất lượng làm cốt lõi, hơn 10 năm qua đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất từ ​​loại hình sản phẩm đến chất lượng dịch vụ.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết “Màn hình laptop bị đen khi khởi động” do Khoavang.vn chia sẻ. Hi vọng thông qua bài viết, bạn sẽ tìm được cách khắc phục lỗi cho chiếc laptop thân yêu.

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng