Khắc phục nhanh lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

02-04-2023

Bạn muốn sạc pin để máy tính tiếp tục hoạt động nhưng bật không lên và máy báo lỗi cắm sạc không vào? Bạn đã thử cắm sạc hàng chục lần mà vẫn không thể sạc được pin? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của khoavang.vn để biết cách khắc phục lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging hiệu quả nhất nhé. 

Các nguyên nhân dẫn đến lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

  • Nguồn điện có vấn đề.
  • Có thể do nguồn điện của bạn bị mất nguồn, hư hỏng khiến máy tính xách tay không sạc được.
  • Pin bị chai/ hỏng.
  • Pin lâu ngày bị hư cũng là một trong những nguyên nhân khiến sạc không vào được.

lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

  • Cục sạc/ dây sạc bị hư

Nếu nguồn điện vẫn hoạt động bình thường, nguyên nhân lúc này của sự cố có thể là do thiết bị sạc của bạn bị hỏng.

  • Khe cắm sạc bị lỏng

Khe cắm sạc được lắp chung với main nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài có thể bị lỏng hoặc nhả hàn dẫn đến kết nối giữa củ sạc và khe cắm sạc laptop không ổn định. 

Khe cắm sạc bị lỏng

  • Laptop bị quá mức nhiệt

Máy tính xách tay quá nóng cũng có thể khiến máy không nhận sạc, ngoài ra còn gây chai, giảm tuổi thọ của pin hoặc tệ hơn là gây cháy nổ cùng nhiều hậu quả khác. Khi nhiệt độ tăng cao, cảm biến pin sẽ thông báo cho hệ thống rằng pin đã được sạc đầy khi chỉ vừa cắm sạc hoặc trạng thái không còn pin.

Laptop bị quá mức nhiệt

Kiểm tra lại kết nối nguồn điện với máy tính để khắc phục lỗi sạc pin không vào

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem bộ sạc đã được cắm chắc chắn vào cổng sạc của laptop chưa, nếu lỏng cáp sạc thì máy tính của bạn sẽ không bật lên được. Tiếp theo, bạn cũng nên kiểm tra kết nối của cáp sạc với ổ điện. Đảm bảo rằng cáp sạc không bị lỏng khi cắm vào ổ cắm điện.

Ngoài ra, bạn nên thử cắm cáp sạc vào ổ cắm điện khác vì ổ cắm bạn đang sử dụng có thể đã bị hỏng. 

Cách khắc phục lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging: Tháo pin và kiểm tra

Sau khi kiểm tra ổ cắm điện, bạn có thể loại trừ nguyên nhân do nguồn điện vào. Sau đó bạn tiến hành kiểm tra xem pin laptop có bị hư hỏng gì không bằng cách lấy pin ra khỏi máy, cắm vào và bật máy lên, nếu máy vẫn hoạt động thì chắc chắn pin của bạn đã có gì đó không ổn. Để chắc chắn hơn bạn có thể kiểm tra lại pin bằng cách bỏ vào trong thiết bị khác. 

Cách khắc phục lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

Thay đổi lại cài đặt của laptop

Hiện tượng này có thể do lỗi trong trình điều khiển quản lý kiểm soát pin gây ra. Do đó, bạn cần gỡ bỏ trình điều khiển ACPI quản lý pin để thoát khỏi lỗi.

Đây là cách thực hiện: Vào Control Panel, sau đó nhấn Device Manager và chọn Battery. Tiếp theo, bạn cần gỡ bỏ tất cả các danh mục bên trong nó bằng cách nhấn chuột phải và chọn Uninstall. Sau đó tắt máy, lắp pin vào và thử bật lại xem có được không.

Cập nhật trình điều khiển pin của máy để sửa lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

Trình điều khiển pin lỗi thời cũng có thể gây ra lỗi không thể sạc pin máy tính xách tay. Thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây để cập nhật lại trình điều khiển pin và khắc phục lỗi:

+ Đối với máy tính Windows

Bước 1: Nhấn đồng thời phím Start và X trên bàn phím > chọn vào Device Manager.

Cập nhật trình điều khiển pin của máy để sửa lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

Chọn mục Device Manager sau khi có cửa sổ hiện lên

Bước 2: Giao diện Device Manager sẽ hiện ra, tại đây bạn hãy chọn vào mục Batteries.

Cập nhật trình điều khiển pin của máy để sửa lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging

Bước 3: Trong phần Batteries sẽ có 2 tùy chọn, bạn nhấn chọn vào Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery. 

bạn nhấn chọn vào Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery.

Bước 4: Chọn vào mục Driver > Nhấp chọn Uninstall Device để xóa trình điều khiển pin của máy. 

 Nhấp chọn Uninstall Device để xóa trình điều khiển pin của máy.

Bước 5:Vui lòng thoát giao diện Device Manager> nhấp lại để chọn Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery tại Batteries> chọn mục Update Driver Software...để cập nhật trình điều khiển pin. 

 cập nhật trình điều khiển pin.

+ Đối với MacBook

SMC là bộ điều khiển quản lý hệ thống ảnh hưởng đến pin và nguồn của MacBook. Khi pin không sạc được trên MacBook của bạn, việc đặt lại SMC có thể giúp khắc phục sự cố. 

Để thiết lập lại SMC, trước tiên hãy tắt MacBook. Sau đó, nhấn Shift + Control + Option và nút nguồn cùng lúc. Tiếp theo, nhả tất cả các phím và bạn sẽ thấy đèn trên bộ điều hợp thay đổi nhanh chóng. Cuối cùng, khởi động lại MacBook và kiểm tra lại. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách sạc pin laptop đúng cách

Bên cạnh việc sửa lỗi, người dùng có thể hạn chế tình trạng lỗi pin laptop sạc không vào plugged in, not charging” và duy trì, kéo dài thời lượng pin tối ưu bằng cách áp dụng mẹo sạc pin laptop đơn giản và đúng cách sau đây:

  • Xả pin laptop mới mua: thời gian xả pin khoảng 1,5-3 tháng / lần. Mất khoảng 4 giờ cho mỗi lần xả để sạc đầy và không nên sử dụng trong quá trình sạc để tránh tình trạng chai pin laptop.
  • Cắm sạc máy tính xách tay của bạn bất cứ lúc nào mà không cần đợi hết pin. Đồng thời, liên tục cắm sạc pin laptop sẽ giúp máy đạt hiệu suất cao nhất và tránh các cơ chế tiết kiệm pin.

Cách sạc pin laptop đúng cách

Sử dụng sạc laptop chính hãng giúp máy hoạt động tốt hơn và tránh tình trạng chai pin.

  • Sử dụng thiết bị để điều chỉnh pin khoảng 2 tháng một lần cho đến khi pin chỉ còn 5-7% được sạc, sau đó khởi động lại thiết bị và vào chế độ Bios để cho phép pin cạn kiệt cho đến khi thiết bị tắt và sạc đầy lại.
  • Để pin máy tính luôn mát nên hạn chế kê laptop lên giường, chăn khiến máy khó giải nhiệt dẫn đến nhiệt độ tăng cao.
  • Hạn chế để máy tính hết pin thường xuyên để không làm pin nhanh hỏng. Tốt nhất bạn nên sạc pin khi máy chỉ còn khoảng 20%.

Tổng kết

Hy vọng những thông tin chi tiết về nguyên nhân gây lỗi pin laptop sạc không vào plugged in not charging và cách khắc phục trên đây của Khóa Vàng sẽ giúp bạn có thể khắc phục được lỗi không cắm sạc được trong Windows 7, 10. Đồng thời, bạn cũng nên biết cách sạc pin cho laptop của mình đúng cách. Bảo quản pin và sử dụng thiết bị hiệu quả nhất. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng