[Giỏi laptop] Nguyên nhân lỗi laptop không nhận pin và cách khắc phục

06-01-2023

Pin cho phép bạn sử dụng laptop mà không cần kết nối với ổ cắm điện, tuy nhiên, một số người dùng đang phải đối mặt với vấn đề laptop không nhận pin. Điều này có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến nhiều người nhưng lại là một vấn đề khó chịu đối với những ai thường xuyên phải di chuyển. Hôm nay, Khóa vàng sẽ giúp các bạn tìm hiểu lỗi laptop không nhận pin và cách sửa chữa lỗi đơn giản nhất.

Lỗi laptop không nhận pin hiển thị như thế nào?

Thông báo lỗi pin có thể xuất hiện dưới dạng thông báo cảnh báo ở giữa màn hình hoặc cảnh báo bằng văn bản nhỏ gần biểu tượng pin trên thanh tác vụ ở cuối màn hình. Điều này còn tùy thuộc vào phiên bản Windows của bạn.

Các lỗi liên quan đến pin có thể xuất hiện như các ví dụ sau:

  • No battery is detected.

  • Battery #1: Not present.

  • Consider replacing your battery.

  • The battery is not detected.

  • No battery present.

Lỗi laptop không nhận pin do sạc laptop có vấn đề

Khi gặp lỗi này, nguyên nhân đầu tiên bạn nên xem xét đó là bộ sạc laptop của bạn có vấn đề gì đó. Trong trường hợp bình thường, chúng ta không thể biết được cáp sạc có bị hư hỏng hay không và rất có thể cáp sạc đã bị đứt ngầm. Cách kiểm tra đơn giản là xem dây sạc có bị gợn sóng hay đứt dọc không, có mùi khét khi cắm sạc laptop hay không?

Kiểm tra xem dây sạc laptop của bạn có vấn đề gì không, và nếu có, bạn nên sạc thay thế bằng một cáp mới để tránh làm hỏng laptop. Một cách khác là bạn thử cắm dây sạc vào một chiếc laptop khác cùng hãng, nếu chiếc laptop đó vẫn sạc bình thường thì bạn nên kiểm tra lại pin của chiếc laptop của mình.

Lỗi laptop không nhận pin do sạc laptop có vấn đề

Laptop không vào do pin gặp trục trặc

- Nguyên nhân thứ hai bạn nên quan tâm khi gặp lỗi laptop không nhận pin là do pin có vấn đề hư hỏng, chai,….

- Để kiểm tra pin laptop có vấn đề gì, bạn có thể kiểm tra bằng cách tắt máy, tháo pin ra khỏi laptop và cắm trực tiếp vào laptop khi chưa kết nối pin. Nếu laptop vẫn nhận nguồn và bật nguồn đầy đủ và bình thường thì có vấn đề với pin.

- Cách khắc phục vấn đề laptop không nhận sạc: Trong trường hợp này, bạn nên lựa chọn giải pháp mang laptop đến thay pin tại các trung tâm bảo hành, sửa chữa chính hãng của hãng laptop mà bạn đang sử dụng.

Sửa lỗi sạc pin laptop không vào bằng cách xả pin

Khi laptop không nhận pin hoặc pin không được sạc, việc xả pin có thể giải quyết được vấn đề. Tắt laptop, tháo pin và các thiết bị ngoại vi khác. Một số dòng máy Lenovo có pin cố định, nếu laptop của bạn thuộc số đó, bạn có thể bỏ qua bước này để mở bảng điều khiển phía sau và tháo pin khỏi bo mạch chủ theo cách thủ công. Nếu không chắc chắn về việc tự sửa chữa, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia.

Sau khi tháo pin, bạn hãy nhấn và giữ nút nguồn để xả hết lượng pin còn lại khỏi bo mạch chủ trong ít nhất 60 giây. Bo mạch chủ lưu trữ một số năng lượng cho các tác vụ cụ thể của laptop, chẳng hạn như xung nhịp. Để nguyên hiện trạng qua đêm rồi lắp lại pin, cắm điện và khởi động lại laptop.

Làm điều này cũng sẽ giải quyết được vấn đề quá nóng của laptop.

Sửa lỗi sạc pin laptop không vào bằng cách xả pin

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Sửa lỗi sạc pin laptop không vào bằng cách làm sạch ngăn pin và kết nối lại

Nếu bạn vô tình làm rơi máy tính của mình gần đây, rất có thể pin đã không còn khớp nữa. Lúc này, bạn cần tháo pin ra khỏi laptop và đặt nó trở lại vị trí cũ. Với pin rời thì việc này tương đối đơn giản, khi lắp lại bạn sẽ nghe thấy tiếng "cạch" thì pin đã vào đúng vị trí. 

Đối với thế hệ laptop mới sử dụng pin lithium-polymer cố định trong máy, vấn đề phức tạp hơn một chút. Bạn sẽ cần sử dụng tuốc nơ vít 4 hoặc 6 cạnh để mở đáy máy, tháo đầu nối pin ra khỏi bo mạch chủ và cắm lại theo cách thủ công. Để laptop được đảm bảo an toàn, hãy nhờ một chuyên gia và yêu cầu họ tháo nó ra.

Bạn cũng nên thường xuyên lau sạch ngăn chứa pin bằng khăn khô hoặc máy sấy tóc, bụi có thể bám vào bất cứ đâu trên laptop và cản trở quá trình sạc hoặc kết nối pin với phần cứng.

Kiểm tra nguồn điện khi gặp lỗi sạc pin laptop không vào

Pin laptop không nhận sạc cũng có thể do nguồn điện. Hãy thử kiểm tra xem máy tính của bạn đã được cắm vào nguồn điện ổn định chưa hoặc ổ cắm và phích cắm đã được kết nối chắc chắn chưa!

Kiểm tra nguồn điện khi gặp lỗi sạc pin laptop không vào

Kiểm tra Battery Driver khi gặp lỗi sạc pin laptop không vào

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng tìm kiếm> gõ trình quản lý thiết bị vào ô tìm kiếm> nhấn Enter.

Bước 2: Chọn Pin> Nhấp chuột phải vào Pin Phương pháp Kiểm soát Tuân thủ ACPI của Microsoft> chọn Gỡ cài đặt Thiết bị.

Bước 3: Nhấp vào Gỡ cài đặt để gỡ cài đặt trình điều khiển.

Bước 4: Cài đặt lại thiết bị Pin, phương pháp kiểm soát tuân thủ ACPI của Microsoft.

Nhấp chuột phải vào pin> chọn Quét thay đổi phần cứng hoặc khởi động lại máy tính và trình điều khiển sẽ được cài đặt lại tự động.

 

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết “Lỗi laptop không nhận pin” do Khoavang.vn chia sẻ. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã nắm rõ được những lỗi khi sử dụng laptop có thể gặp phải, hãy lưu lại để áp dụng khi cần thiết bạn nhé

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]
Cách xem ID của máy tính và ID phần cứng (Hardware ID)
Top Ứng Dụng Kiểm Tra Tình Trạng Pin Cho Laptop