[Mới nhất] 9 lỗi card màn hình rời PC và cách khắc phục

02-04-2023

Card màn hình đóng vai trò vô cùng quan trọng không riêng gì với dòng máy tính nào, đặc biệt là đối với PC, nó giúp người sử dụng có một trải nghiệm làm việc và chơi game tốt hơn. Tuy nhiên đôi khi card màn hình nếu bị hỏng sẽ rất khó giải quyết, chúng sẽ gây ra rất nhiều bất cập mặc dù trước đó chạy rất bình thường. Hãy cùng tìm Khoavang.vn hiểu những dấu hiệu dễ dàng nhận biết và cách khắc phục lỗi card màn hình rời PC trong bài viết này nhé.

Card màn hình rời là gì?

Card màn hình rời (card đồ họa) là bo mạch xử lý đồ họa được lắp thêm vào máy tính nhằm tăng khả năng xử lý đồ họa của máy tính để bàn, laptop.

Gọi là add-on vì hầu hết các máy tính ngày nay đều có sẵn bộ xử lý đồ họa, được tích hợp sẵn trong bộ xử lý chính hoặc CPU.

Có hai loại card đồ họa: rời và onboard. Card onboard là một bộ xử lý đồ họa được tích hợp trên bo mạch chủ của máy tính, có khả năng xử lý và xuất hình ảnh. Tuy nhiên những card onboard này đã lỗi thời và không còn được sản xuất hiện nay. Thay vào đó, các chip đồ họa ngày nay được "đặt chung" với CPU, trên cùng một socket bán dẫn, thay vì nằm riêng trên bo mạch chủ.

Card màn hình rời là gì

Xem thêm: Nguyên nhân và cách sửa PC kêu tít tít liên tục

Những dấu hiệu để nhận biết khi gặp lỗi card màn hình rời PC

Card đồ họa là thiết bị vô cùng quan trọng, nó nhận thông tin xử lý từ CPU và hiển thị lên màn hình dưới dạng hình ảnh, video, số, chữ,… giúp người dùng dễ hiểu. Tuy nhiên, nó cũng là bộ phận dễ xảy ra lỗi nhất trên máy tính, vì nhiều lý do khác nhau.

Dưới đây là tổng hợp một số dấu hiệu thường gặp khi xảy ra khi mắc lỗi card màn hình rời pc: 

- Lỗi Khi card màn hình rời báo lỗi, hiện ra nhiều đường kẻ ngang dọc, sọc dọc, điểm ngắt, các chỗ dày đặc, người dùng không nhìn được thông tin gì.

- Hình ảnh hiển thị bị mờ và đôi khi thậm chí có xu hướng ở các sắc thái khác nhau. Điều này làm cho việc quan sát và nhìn nhận trở nên khó khăn hơn.

- Quạt card đồ họa không quay, có lúc quay nhưng rất chậm, máy có xu hướng nóng lên, không tản nhiệt được. Đây là dấu hiệu lỗi card màn hình rời phổ biến nhất mà người dùng gặp phải hiện nay.

- Lỗi driver lộn xộn font chữ, màu sắc hình ảnh.

- Màn hình hiển thị hình ảnh, video nhưng có hiện tượng giật, lag, nhảy hình, giật hình, chập chờn.

- Nếu thay thẻ mới thì không chèn được ảnh.

- Các chi tiết bên trong card đồ họa bị phồng, rộp.

- Màn hình chuyển sang màu đen hoặc xanh không có màu.

- Có những chỗ có đốm trắng, đen trên màn hình.

9 lỗi card màn hình rời pc phổ biến

Sau khi cài đặt driver thì card không lên hình

Đây là một lỗi phổ biến chúng ta mắc phải khi cài đặt hoặc thay thế card màn hình trên máy tính. Để khắc phục lỗi này bạn tháo card ra, khởi động lại máy, gỡ driver ra và quay lại ráp và cài driver.

9 lỗi card màn hình rời pc phổ biến

Card đã được lắp, nhưng chơi game lại bị giật lag

Nguyên nhân của lỗi này là do máy chưa cài đúng driver đồ họa. Trường hợp này người dùng chỉ cần kiểm tra xem card đồ họa của mình đang sử dụng loại gì, sau đó cài đặt lại driver là có thể sử dụng bình thường.

Card đã được lắp, nhưng chơi game lại bị giật lag

Card không nhận đúng độ phân giải màn hình máy tính

Lỗi card không nhận đúng độ phân giải màn hình cũng có thể dẫn đến chất lượng hình ảnh kém. Để khắc phục lỗi này, hãy thử kiểm tra xem phiên bản trình điều khiển hiện tại đã được cài đặt chính xác chưa hoặc bạn có thể thử cài đặt lại trình điều khiển.

Card không nhận đúng độ phân giải màn hình máy tính

Card đã lắp đúng và khởi động máy chạy nhưng không lên hình

Lỗi card đồ họa này là do bạn bật card đồ họa rời thay vì tắt card đồ họa onboard trong BIOS. Để khắc phục lỗi này bạn hãy tắt card onboard đi rồi sử dụng lại bình thường.

Card đã lắp đúng và khởi động máy chạy nhưng không lên hình

Lỗi card màn hình rời làm màn hình bị tối đen hoặc xanh

Màn hình laptop đen hoặc xanh màn hình do hỏng thẻ nhớ hoặc quá nóng. Để khắc phục lỗi này bạn hãy sử dụng quạt tản nhiệt để khắc phục lỗi card màn hình do nguyên nhân này nhé!

Card màn hình rời hoạt động không bình thường trong khi khởi động

Nếu card đồ họa của bạn không hoạt động sau khi khởi động hoặc nếu bạn bật PC mà không có tín hiệu trên màn hình, card đồ họa của bạn có thể bị lỗi. Để khắc phục lỗi này, bạn hãy tháo card và mang đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra.

Card màn hình bị cháy chip, tụ bị phù, bị nổ, v.v…

Một trong những nguyên nhân khiến card đồ họa bị lỗi là do cháy chip, giãn nở, cháy nổ tụ điện, v.v. Nếu gặp sự cố này, bạn có thể kiểm tra card đồ họa của mình trên một PC khác để xem nó có hoạt động tốt. Nếu nó không hoạt động trên PC khác, bạn có thể sửa chữa hoặc thay thế nó.

Màn hình PC xuất hiện thông báo ra khỏi phạm vi quét.

Lỗi này xảy ra do màn hình không được kết nối với đầu ra của card đồ họa. Để khắc phục lỗi này, bạn hãy thử kết nối lại, sau đó bật thiết bị lên để kiểm tra.

Màn hình PC xuất hiện thông báo ra khỏi phạm vi quét.

GPU không được phát hiện trong Windows

Khi lỗi BIOS hoặc GPU ngăn không cho thẻ video được nhận dạng chính xác trong Windows. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể flash BIOS card đồ họa hoặc GPU BIOS bằng công cụ flash GPU.

GPU không được phát hiện trong Windows

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách khắc phục lỗi card màn hình rời PC

Từ những cách nhận biết card màn hình bị hỏng trên đây, khi bạn chắc chắn rằng card màn hình máy tính của mình đã bị hỏng. Dưới đây là một số cách để khắc phục vấn đề này bạn có thể tham khảo:

  • Đảm bảo máy tính đã được lắp ráp chính xác
  • Đảm bảo màn hình PC hiển thị tín hiệu đầu ra
  • Thử nghiệm đã bắt đầu lại sau khi xóa tất cả các thiết bị được kết nối bên ngoài.
  • Xác nhận cáp nguồn card đồ họa
  • Kiểm tra khe cắm PCI-E của bo mạch chủ xem có bụi và vật lạ không
  • Nếu bo mạch chủ máy tính của bạn có bộ xử lý đồ họa tích hợp (đồ họa tích hợp), hãy thử khởi động hệ thống mà không cần card đồ họa rời.
  • Nếu bo mạch chủ hỗ trợ nhiều khe cắm PCI-E, bạn có thể thử lắp card đồ họa vào một khe cắm PCI-E khác và thử lại.
  • Kiểm tra nhiệt độ bên trong vỏ PC
  • Để card đồ họa hoạt động bình thường, nó phải được cắm vào khe cắm PCI. Nếu nó cần thêm phích cắm điện, hãy đảm bảo rằng chúng đã được cắm và không có sự lộn xộn nào. Nếu không, thì PC của bạn đã có vấn đề với GPU.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về các lỗi card màn hình rời PC thường gặp và cách khắc phục được áp dụng chung hiện nay. Hy vọng một số thủ thuật nhỏ này sẽ giúp bạn khắc phục sự cố máy của mình. Mọi thắc mắc vui lòng để lại tin nhắn để Khoavang.vn giải đáp nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng