Nguyên nhân và cách sửa loa laptop Dell Inspiron bị rè

04-04-2023

Loa laptop Dell Inspiron bị rè là lỗi thường gặp ở laptop có thể do phần cứng hoặc phần mềm bên trong. Sự cố này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và có thể dẫn đến hỏng hoàn toàn loa laptop nếu không được khắc phục sớm. Cùng Khóa Vàng tìm hiểu thêm qua bài viết bên dưới.

Nguyên nhân loa laptop Dell Inspiron bị rè

Bạn có biết tại sao loa laptop Dell Inspiron của bạn bị rè không?

Sau một thời gian sử dụng, loa của laptop Dell Inspiron có thể bị rè, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Một số lý do cho vấn đề này là:

  • Laptop quá cũ và đã được sử dụng trong một thời gian dài sẽ khiến một số bộ phận của loa bị lão hóa, màng loa hoặc các cấu trúc bên trong khác bị hỏng và một nguyên nhân phổ biến khác là cài đặt trình điều khiển sai. Điều này dẫn đến tình trạng không tương thích giữa loa và phần mềm, gây ra tình trạng rè và khó chịu.
  • Laptop bị va đập mạnh khiến liên kết giữa các linh kiện trong máy và loa bị đứt. Từ đó, những hư hỏng bên trong khiến loa hoạt động kém đi, ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị, dẫn đến âm thanh bị méo tiếng.
  • Nguyên nhân lớn nhất là do người dùng thường để loa hoạt động 100% công suất trong thời gian dài. Nhiều bạn còn dùng các phần mềm khác để chỉnh âm lượng loa ngoài hơn 100%. Nếu để lâu có thể gây rè loa.

Nguyên nhân loa laptop Dell Inspiron bị rè

Vệ sinh loa laptop để tránh tình trạng rè loa

Bạn nên giữ thói quen vệ sinh máy tính thường xuyên để tránh tình trạng loa bị rè do bụi bẩn. Khi vệ sinh loa laptop cần chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng, nhẹ nhàng tháo nắp loa ra, dùng khăn vải thô lau sạch bụi và đưa vào sử dụng trở lại.

>>> Xem thêm sản phẩm:

Dán lại màng loa bị rách

Khi đã cập nhật trình điều khiển, âm thanh từ loa của laptop Dell Inspiron vẫn rất nhỏ, rất có thể là do màng loa bị rách. Để khắc phục, bạn phải tiếp tục tháo rời máy và dán lại màng loa bằng keo chuyên dụng. Bước này cần một chút khéo léo và tỉ mỉ.

Nếu bạn không thể thực hiện dán màng loa tại nhà, hãy mang ngay loa đến các trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ nhé.

Kiểm tra cài đặt âm thanh laptop Dell Inspiron

Đối với máy tính Dell, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ và chọn Mở Bộ trộn âm lượng. Tại đây, đảm bảo không có ứng dụng nào đang tắt loa và nếu có, hãy nhấp vào biểu tượng loa để bật lại.

Kiểm tra cài đặt âm thanh laptop dell inspiron

Nếu chỉ có một bên loa yên lặng, bạn có thể tắt bên loa đó bằng cách kéo Cân bằng về phía loa không méo tiếng. Nếu bị rè cả 2 bên loa, bạn có thể chuyển sang tab hiệu ứng âm thanh để kiểm tra xem mình có vô tình chỉnh sai chỗ nào không.

Cập nhật lại Driver âm thanh khi loa laptop dell inspiron bị rè

Cập nhật driver âm thanh là một cách để khắc phục sự cố rè loa của laptop.

Để cập nhật driver âm thanh của bạn, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Chọn Trình quản lý > Chọn Quản lý thiết bị > Chọn Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi.

Bước 2: Bấm chuột phải vào từng biểu tượng phần cứng âm thanh, rồi bấm Cập nhật trình điều khiển.

Bước 3: Lúc này, Windows sẽ tiếp tục cập nhật driver âm thanh, sau đó tiếp tục nhấn vào Automatic Search to update the driver software, hệ thống sẽ tự động tải driver từ Internet về.

Bước 4: Sau khi cập nhật driver, nếu màn hình hiển thị Windows has Successful update your driver nghĩa là cập nhật thành công.

Điều chỉnh âm lượng vừa phải

Nếu bạn thường xuyên sử dụng loa laptop Dell Inspiron của mình với âm lượng 100%. Hãy thử điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải để giải quyết vấn đề về loa.

Kiểm tra lại nút Volume (Âm lượng) khi loa laptop Dell Inspiron bị rè

Đầu tiên là lỗi loa máy tính, hầu hết người dùng thường quan tâm đến việc kiểm tra nút âm lượng trước. Đảm bảo các nút âm lượng được bật và điều chỉnh mức âm lượng ở mức vừa đủ nghe.

Kiểm tra lại nút Volume (Âm lượng) khi loa laptop dell inspiron bị rè

Nếu vẫn không nghe được âm thanh, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng loa ở góc dưới bên phải màn hình. Sau đó chọn mục bộ trộn âm lượng và kiểm tra xem loa có ở chế độ tắt tiếng không. Bỏ chọn nó nếu bạn đang ở chế độ này.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để loa laptop bền lâu

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng laptop để bảo vệ laptop của bạn:

  • Hạn chế những va đập mạnh vào laptop như làm rơi laptop, va chạm với các vật dụng khác.
  • Không mở loa to hết cỡ, âm lượng chỉ nên để ở mức 50% đến 70%.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết của Khóa Vàng. Lỗi loa laptop dell inspiron bị rè là lỗi thường gặp khi sử dụng laptop lâu ngày. Để khắc phục lỗi này, người dùng cần dựa vào nguyên nhân phần mềm hoặc phần cứng. Với những cách sửa lỗi trên hi vọng có thể giúp bạn khắc phục nhanh chóng lỗi loa máy tính không có tiếng hay lỗi mất tiếng, âm trầm của laptop. Nếu bạn đã thử mọi cách mà vẫn không khắc phục được lỗi thì có thể phần cứng đã bị hỏng và lựa chọn duy nhất của bạn là mang máy đến cửa hàng sửa chữa.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]