Nguyên nhân và cách khắc phục laptop mất âm thanh Win 10

03-04-2023

Hệ điều hành Windows 10 là hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay bởi nhiều tính năng chất lượng cao và dễ sử dụng. Tuy nhiên, khi cài đặt hệ điều hành này, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những sự cố nhỏ đặc biệt là sự cố máy tính bị mất âm thanh. Vậy làm cách nào để khắc phục lỗi laptop mất âm thanh win 10? Khóa Vàng sẽ hướng dẫn bạn các bước để khắc phục sự cố mất âm thanh trên Windows 10 giúp bạn có được trải nghiệm tốt hơn.

Nguyên nhân laptop mất âm thanh Win 10

Khi nghe nhạc hoặc xem phim trên máy tính mà không có âm thanh, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra cài đặt. Có thể là do âm lượng của Windows 10, âm lượng của trình phát nhạc-video, nếu là trình duyệt web hãy xem nó có tắt âm thanh của tab hay không hoặc chuyển sang trình duyệt khác để thử.

Khi sử dụng với các thiết bị bên ngoài như loa máy tính, TV, máy chiếu, v.v., bạn vui lòng kiểm tra xem bạn đã chuyển đúng nguồn chưa. Cũng đừng quên kiểm tra âm lượng của nguồn đầu ra xem sao nhé. Nếu cài đặt âm thanh OK, hãy cài đặt lại trình điều khiển âm thanh mặc định hoặc chương trình mới nhất do nhà sản xuất cung cấp.

Nếu không phải là phần mềm gây ra lỗi, thì phần cứng có thể là thủ phạm. Dưới đây là một số cách đơn giản nhất giúp bạn kiểm tra và sửa máy tính Windows 10 bị mất âm thanh.

Kiểm tra lại loa khi laptop mất âm thanh win 10

Nếu loa đã được bật và âm lượng được đặt ở mức có thể nghe được nhưng PC của bạn vẫn không hoạt động thì vấn đề có thể là do Windows.

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng loa ở góc dưới bên phải khay hệ thống để kiểm tra âm lượng xem có được điều chỉnh ở chế độ im lặng hay không. Nếu thanh âm lượng được đặt ở mức thấp nhất hãy đẩy thanh âm lượng lên để bạn có thể nghe thấy. Sau đó kiểm tra lại bằng cách cho máy tính chạy thử một đoạn file nhạc, video,...

Bước 2: Nếu không, nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên khay hệ thống và chọn Open Volume Mixer
 

Bạn hãy đảm bảo là màn hình không xuất hiện bất kỳ ô chọn Mute nào được đánh dấu. Nếu có, bạn hãy bỏ chọn nó. 

Kiểm tra lại loa khi laptop mất âm thanh win 10

Sau khi thực hiện các thao tác trên, nếu vẫn không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào. Thử cắm tai nghe vào máy tính và kiểm tra lại âm thanh. Nếu bạn nghe thấy âm thanh, hãy làm theo các bước như sau:

Nhấp chuột phải vào biểu tượng âm lượng một lần nữa chọn Sound -> Playback và đảm bảo thiết bị âm thanh của bạn có dấu xanh bên cạnh.

Kiểm tra lại loa khi laptop mất âm thanh win 10

Nhấp chọn vào Properties và chọn Chế độ Use this device (enable). Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp máy tính có loa ngoài bị mất âm thanh nhưng nó vẫn có âm thanh nếu bạn cắm tai nghe dọc theo đường line out. 

Kiểm tra lại loa khi laptop mất âm thanh win 10

Sử dụng công cụ Windows Audio Troubleshooter để khắc phục laptop mất âm thanh win 10 

Đây là một tính năng được tích hợp sẵn trên Windows 10 ngay từ đầu nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và khắc phục các sự cố liên quan đến âm thanh. Để bật tính năng này, người dùng nhấp chuột phải vào biểu tượng âm thanh trên thanh tác vụ và chọn Troubleshoot sound problems  như hình dưới đây. 

Sử dụng công cụ Windows Audio Troubleshooter để khắc phục laptop mất âm thanh win 10 

Công cụ này sẽ giúp bạn tìm và phát hiện lỗi, sau đó giúp bạn sửa chúng. Nếu quá trình sửa lỗi không thành công, hệ thống cũng thông báo cho người dùng biết lỗi là gì để có thể dễ dàng sửa chữa.

Cập nhật lại driver âm thanh

Để cập nhật lại trình điều khiển âm thanh cho Windows 10:

  • Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập lệnh devmgmt.msc, nhấn OK để truy cập Trình quản lý thiết bị.
  • Giao diện Trình quản lý thiết bị được hiển thị, nhấp đúp vào bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi.
  • Lúc này, sẽ có hai loại: cập nhật trình điều khiển hoặc cài đặt trình điều khiển hoàn toàn mới.

Update trình điều khiển:

  1. Nhập từ Device Manager vào hộp tìm kiếm của Windows và chọn kết quả thích hợp.
  2. Tìm phần Sound, phần này chứa các thiết bị xử lý âm thanh trên máy tính của bạn.
  3. Nhấp chuột phải vào các tùy chọn như AMD HD Audio hoặc RealTek Audio hay High Definition Audio Device> chọn Update driver.
  4. Trong cửa sổ tiếp theo, nhấp vào nút Search automatically for updated driver software để máy tính của bạn tự động tìm kiếm các trình điều khiển mới nhất. Tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn trên màn hình.

Sử dụng công cụ Windows Audio Troubleshooter để khắc phục laptop mất âm thanh win 10 

Cài đặt trình điều khiển mới:

  1. Truy cập trang web của nhà sản xuất card âm thanh hoặc trang web hỗ trợ của nhà sản xuất máy tính của bạn và tải xuống trình điều khiển âm thanh mới nhất cho thiết bị.
  2. Vào phần âm thanh như đã hướng dẫn ở trên.
  3. Nhấp chuột phải vào thiết bị âm thanh để cài đặt lại trình điều khiển và chọn Gỡ cài đặt.
  4. Chạy tệp cài đặt trình điều khiển âm thanh đã được tải xuống.
  5. Khởi động lại máy để máy có hiệu lực.

Khởi động lại máy tính

Đây chắc chắn là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng lỗi máy tính được nhiều người lựa chọn. Khởi động giúp máy tính thiết lập lại hệ thống, đưa máy về trạng thái ban đầu. Phương pháp này hoạt động hiệu quả khi laptop không nghe được do xung đột phần mềm, lỗi hệ điều hành, ... vv.

Khởi động lại máy tính

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Thay đổi lại định dạng âm thanh mặc định để sửa lỗi laptop mất âm thanh win 10

Một trong những lý do khiến PC của bạn mất âm thanh trong Windows 10 là định dạng âm thanh đã thay đổi ngăn loa phát ra âm thanh. Để giải quyết vấn đề thiếu âm thanh từ máy tính của bạn, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, nhấp chuột phải vào biểu tượng âm thanh trên thanh tác vụ. Tiếp tục đến phần Playback devices.

Thay đổi lại định dạng âm thanh mặc định để sửa lỗi laptop mất âm thanh win 10

Bước 2: Trong giao diện Sound, chọn Loa, sau đó chọn biểu tượng Properties.

Thay đổi lại định dạng âm thanh mặc định để sửa lỗi laptop mất âm thanh win 10

Bước 3: Khi màn hình Speakers/Headphones Properties xuất hiện hãy tiếp tục chọn tab Advanced. Trong phần Default Format, chọn 24-bit 44100 Hz hoặc 24-bit 192.000 Hz. Nếu điều đó không hiệu quả thì bạn có thể chọn 16-bit, 44100 Hz. Sau đó, nhấn nút OK để lưu các thay đổi.

Thay đổi lại định dạng âm thanh mặc định để sửa lỗi laptop mất âm thanh win 10

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất mà Khóa Vàng đã chia sẻ đến các bạn về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop mất âm thanh win 10. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng