[Bật mí] Cách sửa laptop không nhận ổ cứng thứ hai đơn giản

24-12-2022

Trước đây, ổ cứng đủ tốt để lưu trữ dữ liệu, tệp, bài hát, video và nhiều thứ khác nhưng hiện nay với hoạt động tải xuống gia tăng và xu hướng lưu ảnh và video gia đình trên PC Windows, dung lượng ổ cứng có thể bị hư hao. Đây là lý do tại sao nhiều người chọn kết nối ổ cứng thứ hai với máy tính của họ. Nhưng một vấn đề chung mà bạn gặp phải là Windows của bạn không nhận dạng được ổ đĩa thứ hai mà bạn đã cài đặt. Cùng khoavang.vn tìm hiểu chi tiết tình trạng laptop không nhận ổ cứng thứ hai trong bài viết dưới đây nhé ! 

Ổ cứng là gì?

Ổ cứng là một trong những bộ phận không thể thiếu của máy tính, laptop. Đây không chỉ là nơi người dùng có thể lưu trữ và truy xuất tất cả thông tin mà nó còn có những công dụng liên quan trực tiếp đến các vấn đề quan trọng của máy tính, chẳng hạn như: máy có thể khởi động nhanh như thế nào, sao chép và xuất dữ liệu nhanh ra sao. Dữ liệu, ảnh ghép của dữ liệu, ... nhanh hay chậm phụ thuộc vào cấu trúc ổ cứng tốt như thế nào. Đồng thời, ổ cứng cũng có thể bảo vệ dữ liệu của bạn, mức tiêu thụ điện năng hoặc nhiệt độ CPU. Khi bạn ngắt kết nối mạng, dữ liệu vẫn được lưu trữ ở đó và sẽ không bị mất.

Ổ cứng là gì

 

Dung lượng ổ cứng (hay không gian lưu trữ) thường có dung lượng từ vài trăm MB (có thể đạt 540Mb / s) đến vài GB (128GB, 256GB, 512GB…) hoặc vài terabyte. Tùy theo mức độ lưu trữ thông tin của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn dung lượng ổ cứng phù hợp cho mình để lưu trữ thông tin và phục vụ cho hoạt động của máy tính.

Tại sao máy tính cần có ổ cứng thứ hai? 

Mỗi máy tính / máy tính xách tay đều cần một hệ điều hành để người dùng có thể tương tác và sử dụng các chương trình hoặc trình duyệt. Để có thể chạy một hệ điều hành, một máy tính cần phải có thiết bị lưu trữ, ổ cứng. Thiết bị sẽ cung cấp một phương tiện lưu trữ để cài đặt hệ điều hành. Ổ cứng cài đặt bất kỳ chương trình hoặc tệp nào bạn muốn giữ trên máy tính của mình. Khi các tệp được tải xuống máy tính, chúng sẽ nằm vĩnh viễn trên ổ cứng hoặc phương tiện lưu trữ khác cho đến khi chúng được di chuyển hoặc xóa vĩnh viễn. Do đó, tình trạng máy tính không nhận đĩa cứng thứ 2 là một vấn đề rất cần được giải quyết.

Tại sao máy tính cần có ổ cứng thứ hai

 

Hiện nay, trên máy tính có hai loại ổ cứng phổ biến là HDD và SSD.

  • Ổ cứng HDD (Hard Disk Drive) là loại ổ cứng truyền thống, nguyên lý hoạt động cơ bản của nó là có một đĩa được làm bằng nhôm (hoặc thủy tinh, hoặc gốm) được phủ một lớp vật liệu từ tính. Giữa ổ đĩa có một động cơ, khi chạy các đĩa sẽ quay để đọc / ghi dữ liệu, kết hợp với các thiết bị này một bảng điện tử được sử dụng để điều khiển chính xác các đầu đọc / ghi. Vị trí của đĩa khi nó quay để thông tin có thể được giải mã. Có hai loại ổ cứng: HDD Internal và HDD External.

  • SSD (Solid State Drive) là một phương tiện được sử dụng để liên tục lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ flash trạng thái rắn. SSD có hai thành phần chính, một bộ điều khiển flash và một chip flash NAND. Ổ cứng SSD ra đời nhằm thay thế giải pháp chạy chậm của ổ cứng HDD truyền thống. Nó không chỉ cải thiện tốc độ mà còn giúp người dùng cải thiện nhiệt độ, bảo mật dữ liệu và tiêu thụ điện năng. Ổ cứng SSD trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, bao gồm SSD 2.5 SATA, SSD mSATA, SSD M2 SATA, SSD M2 PCIe, ...

Mời bạn đọc xem thêm kiến thức về laptop không nhận được ổ cứng rời được Khóa Vàng chia sẻ ngay tại đây!

Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng thứ hai

Dưới đây là một số lý do chính khiến máy tính của bạn không nhận ra ổ cứng thứ hai:

  • Ổ cứng không quay dẫn đến máy tính không nhận diện được ổ cứng.

  • Máy tính của bạn không nhận ổ cứng ngoài.

  • Ổ cứng đã bị vô hiệu hóa trong cài đặt của máy tính.

  • Cáp trên bo mạch chủ bị lỗi và bị hỏng.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: máy tính tắt đột ngột không đúng cách, máy quá nóng, virus, ...

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận ổ cứng thứ hai

Cách 1: Cập nhật driver để khắc phục lỗi máy tính không nhận ổ cứng thứ hai

Điều đầu tiên chúng ta nên xem xét là cập nhật trình điều khiển của ổ cứng để Windows 10 có thể nhận ra nó một lần nữa. Vui lòng làm như sau:

Nhấn Windows + X, sau đó chọn Device Manager

 

Nhấn Windows + X, sau đó chọn Device Manager

Nhấp vào ổ đĩa, nhấp chuột phải vào ổ cứng thứ hai và chọn Update Driver Software

Nhấp vào ổ đĩa, nhấp chuột phải vào ổ cứng thứ hai và chọn Update Driver Software

Nếu Windows 10 phát hiện bất kỳ bản cập nhật nào ở đây, nó sẽ tự động cài đặt chúng cho bạn. Bạn có thể cập nhật trình điều khiển qua Internet hoặc tải trước trình điều khiển cho ổ cứng thứ hai.

Nếu bạn không biết cách cập nhật trình điều khiển theo cách thủ công, bạn có thể cài đặt một chương trình được thiết kế để cập nhật trình điều khiển tự động, chẳng hạn như Driver Booster - Giải pháp DriverPack - Định danh trình điều khiển.

Cách 2: Thay đổi ký tự ổ đĩa và đường dẫn để khắc phục lỗi máy tính không nhận ổ cứng thứ hai

Như trên, nhấn Windows + X và chọn Disk Management.

Nhấp chuột phải vào ổ cứng thứ hai của bạn và chọn Change Drive Letter and Paths ...

Change Drive Letter and Paths

Trong Assign the following drive letter: Chọn một ký tự khác để máy tính có thể nhận dạng ổ cứng thứ hai. Bạn có thể chọn bất kỳ chữ cái nào tùy ý.

Chọn một ký tự khác để máy tính có thể nhận dạng ổ cứng thứ hai.

Khi bạn đã chọn xong ký tự ổ đĩa cho ổ cứng thứ hai hãy nhấp vào OK, sau đó đóng tất cả các cửa sổ và khởi động lại máy tính của bạn để các thay đổi có hiệu lực.

 

Cách 3: Kiểm tra cáp đĩa cứng

Một lý do khác khiến máy tính không nhận ra ổ cứng thứ hai là vấn đề bên trong với cáp bo mạch chủ không quay.

Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra ổ cứng kết nối máy tính với bo mạch chủ xem các chân cắm có bị cong, vênh không.

 

Cách 4: Kiểm tra BIOS

Máy tính không nhận ra ổ cứng thứ hai vì nó đã bị vô hiệu hóa trong quá trình thiết lập hệ thống. Điều này là do một số nhà sản xuất vô hiệu hóa các cổng không sử dụng trong BIOS theo mặc định.

Để giải quyết tình trạng này, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở menu Bắt đầu trên thanh tác vụ> nhấp vào Cài đặt.

Bước 2: Bấm chọn Update and Security.

 Bấm chọn Update and Security.

Bước 3: Nhấn chọn Recovery, sau đó, trong mục Advanced startup nhấn chọn Restart now.

Nhấn chọn Recovery

Bước 4: Nhấn chọn Troubleshoot > Kéo xuống dưới và chọn mục Advanced options > Chọn UEFI Firmware settings sau đó bấm chọn Restart.

Tổng kết

Hy vọng những thông tin trên đây của Khoavang.vn đã giúp bạn biết cách khắc phục lỗi laptop không nhận ổ cứng thứ hai. Chúc các bạn áp dụng thành công !

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng