[Mới nhất] Cách khắc phục laptop không nhận được ổ cứng rời

20-12-2022

Với ổ cứng rời bạn có thể dễ dàng sử dụng ổ đĩa flash USB hoặc ổ cứng gắn ngoài. Nhưng trong một số trường hợp, bạn kết nối ổ đĩa với PC Windows hoặc thiết bị khác có cổng USB và thấy rằng máy tính không nhận dạng được ổ cứng rời. Có một số nguyên nhân có thể gây ra sự cố này: sự cố phân vùng trên ổ đĩa ngoài, sử dụng hệ thống tệp không chính xác, cổng USB đã chết hoặc sự cố trình điều khiển trong Windows. Trong trường hợp xấu nhất, ổ cứng rời có thể bị chết. Hãy xem cách chẩn đoán các trường hợp laptop không nhận được ổ cứng rời cùng Khoavang.vn trong bài viết dưới đây nhé !

Nguyên nhân laptop không nhận được ổ cứng rời?

Có nhiều nguyên nhân khiến ổ cứng rời không nhận diện được khi cắm vào máy tính. Bằng cách loại trừ, chúng ta có thể tìm ra lý do. Sau đây là một số nguyên nhân khiến máy tính không nhận diện được ổ cứng rời mà bạn có thể tham khảo.

1. Nguồn của ổ cứng rời không được bật

Nguyên nhân laptop không nhận được ổ cứng rời

Để hoạt động được, các thiết bị điện tử phải được cấp nguồn, ổ cứng rời cũng vậy. Hầu hết mọi ổ cứng rời đều sử dụng cùng một cổng tín hiệu kết nối với máy tính. Tuy nhiên, một số loại ổ cứng rời sẽ có nút bật tắt hoặc công tắc riêng. Bạn cần kiểm tra kỹ sau đó kết nối lại với máy tính để nhận ổ cứng rời. Nếu ổ cứng rời không được nhận diện, vui lòng kiểm tra cáp kết nối xem thiết bị có sáng lên không. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử một thiết bị khác hoặc một loại cáp khác.

2. Do dây kết nối giữa ổ cứng rời và máy tính

- Bạn có thể kiểm tra dây cáp (USB) xem có bị hư hỏng, đứt gãy hay tín hiệu thu kém không?

- Tốt hơn hãy thử thay cáp.

3. Do cổng USB trên laptop kém hoặc bị hỏng

Bạn có thể thử đổi cổng kết nối khác trên máy tính để kiểm tra xem ổ cứng ngoài có nhận diện được không.

4. Máy tính không có driver của ổ cứng rời

Máy tính không có driver của ổ cứng rời

Bạn có thể tải xuống trình điều khiển cho ổ cứng rời của mình để máy tính của bạn có thể nhận ra nó. Thông thường, ổ cứng rời thế hệ mới và máy tính được cài đặt tự động.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết về Các lỗi thường gặp của ổ cứng laptop của Khóa Vàng tại đây nhé

Dấu hiệu nhận biết laptop không nhận ổ cứng rời

  • Máy tính xách tay thường bị đóng băng trong quá trình sử dụng, ngay cả khi một số tệp nhất định tự động biến mất.

  • Nhận được thông báo lỗi yêu cầu bạn định dạng lại ổ cứng.

  • Quá trình khởi động máy tính xách tay phát ra tiếng ồn bất thường.

  • Máy tính xách tay thường bị đơ khi bật.

  • Máy tính xách tay thường mất nhiều lần khởi động lại để hoạt động bình thường.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Một số cách khắc phục tình trạng laptop không nhận được ổ cứng rời

Cách 1:

Nếu laptop của bạn không nhận ổ cứng ngoài thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra các cổng kết nối, dây cáp, jack cắm có bị lỏng hay rỉ sét không? Chuyển kết nối đang thực hiện sang một cổng khác, bạn cần lưu ý khi kết nối ổ cứng ngoài với máy tính để bàn, bạn nên cắm vào cổng phía sau của thùng máy. Trường hợp này cũng có thể do cáp kết nối quá dài và không đủ tải, bạn vui lòng thử dùng cáp ngắn hơn để kiểm tra lại. 

Cách 2:

Với mỗi hãng ổ cứng gắn ngoài khác nhau sẽ có những trình điều khiển tương ứng và những trình điều khiển mới nhất sẽ được cập nhật để tương thích với ổ cứng rời đang sử dụng. Vì nếu driver không tương thích cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi máy tính không nhận ổ cứng.

Cách 3: 

Nếu hai cách trên vẫn không thể giúp bạn giải quyết được tình trạng máy tính không nhận ổ cứng rời thì cũng đừng quá lo lắng. Lý do cho hành vi này có thể là do hệ điều hành Windows không gán tên thiết bị cho ổ rời. Vì nhiều thiết bị khác nhau được kết nối với máy tính của bạn, Windows sẽ tự động gán cho mỗi thiết bị một tên theo thứ tự bảng chữ cái để quản lý dễ dàng hơn.

Để gán tên cho ổ cứng rời, hãy làm theo các bước sau:

laptop không nhận được ổ cứng rời

- Nhấp chuột phải vào My Computer - Nhấp vào Quản lý

- Khi cửa sổ mới xuất hiện, chọn Quản lý 

- Tiếp theo, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ cứng rời trên cửa sổ và chọn Thay đổi ký tự ổ cứng và đường dẫn.

- Khi cửa sổ mới hiện ra, chọn Change để đổi tên ổ cứng. Tên ổ cứng được xếp theo thứ tự bảng chữ cái từ A đến Z, chú ý tránh đặt tên ổ cứng trùng với ổ đã có trong máy tính của bạn. 

- Nhấn OK sau khi đặt tên, sau đó quay lại My Computer để xem ổ cứng có xuất hiện hay không.

Cách 4:

Máy tính không nhận ra ổ cứng rời hoặc có thể do chưa tạo phân vùng, điều này thường xảy ra với các ổ cứng mới. Để khắc phục lỗi này, bạn cần phân vùng ổ cứng rời trong Disk Management. Quá trình này cũng rất nhanh chóng và đơn giản.

Bạn bấm My Computer - bấm Manage - chọn Disk Management, sau đó là New Simple Volume và làm theo hướng dẫn. Cuối cùng, quay lại My Computer và xem đã nhận được ổ cứng rời chưa.

Cách 5:

Nếu tất cả các cách trên vẫn không khắc phục được lỗi máy tính không nhận ổ cứng rời thì việc bạn cần làm lúc này là format lại ổ cứng. Bạn vào Disk Management, nhấp chuột phải vào phân vùng ổ cứng rời và chọn Format, sau đó format lại theo chuẩn NTFS. 

Lưu ý: Cách này chỉ phù hợp với ổ cứng không có dữ liệu quan trọng, vì rất khó lấy lại dữ liệu sau khi format. Nếu ổ cứng đang lưu dữ liệu quan trọng, hãy tìm cách truy cập dữ liệu trên ổ cứng đó trước khi định dạng lại.

Tổng kết

Ổ cứng rời hiện nay được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi và không gian lưu trữ dữ liệu lớn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, máy tính không thể nhận dạng ổ cứng. Qua những cách sửa lỗi laptop không nhận được ổ cứng rời trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về việc sử dụng máy tính. Nhưng những cách này thường chỉ có tác dụng đối với lỗi ổ cứng rời phần mềm, nếu ổ cứng trong bị lỗi phần cứng thì lúc này bạn cần đến sự hỗ trợ của kỹ thuật viên. Khoavang.vn chúc các bạn khắc phục lỗi thành công nhé !

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng