Khắc phục nhanh lỗi laptop không kết nối HDMI được với tivi

02-04-2023

Kết nối laptop với tivi qua cổng HDMI là một tính năng hữu ích và dễ sử dụng. Tuy nhiên, cũng thường xảy ra lỗi trong quá trình kết nối mà bạn không biết cách khắc phục. Đừng lo lắng, bài viết bên dưới của Khoavang.vn sẽ mách bạn cách khắc phục lỗi laptop không kết nối HDMI được với tivi một cách đơn giản và dễ dàng.

HDMI là gì?

HDMI (High Definition Multimedia Interface) là một trong những chuẩn kết nối có chất lượng tốt nhất hiện nay từ thiết bị nguồn (laptop, điện thoại…) đến thiết bị phát (TV, máy chiếu…). Có thể nói, nhờ có HDMI mà không chỉ nội dung hình ảnh mà cả nội dung âm thanh “đi kèm” cũng có thể được truyền tải một cách nhanh chóng.

Laptop không kết nối HDMI được với tivi hoặc tivi chỉ nhận âm thanh mà không nhận được hình ảnh

Đây là một tình huống rất phổ biến khi máy tính xách tay không kết nối với TV qua HDMI. Khi điều này xảy ra, có thể do máy tính xách tay của bạn không được bật ở chế độ cho phép TV chiếu màn hình của máy tính xách tay lên màn hình TV. Do đó, bạn cần kích hoạt chế độ trên bằng cách thực hiện như sau:

Laptop OS Windows 1/8/10: Nhấn tổ hợp 2 nút Windows và P rồi chọn “Duplicate”.

Laptop không kết nối HDMI được với tivi hoặc tivi chỉ nhận âm thanh mà không nhận được hình ảnh

Máy tính xách tay có Windows XP: Chọn “Control Panel”, sau đó chọn “Display”. Tiếp theo, nhấp vào “Display Properties”, sau đó chọn “Settings”. Khi đó trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện, bạn tiến hành lựa chọn các thông số như hình sau:

Laptop không kết nối HDMI được với tivi hoặc tivi chỉ nhận âm thanh mà không nhận được hình ảnh

Tivi không phát nội dung vì laptop không kết nối HDMI được với tivi

Trường hợp này bạn cần kiểm tra lại giao diện HDMI mà bạn đang kết nối xem có đúng không bạn nhé. Vì các dòng tivi hiện nay có rất nhiều cổng HDMI nên đôi khi sẽ khiến bạn bị rối. Vui lòng làm theo các bước dưới đây để kiểm tra HDMI:

  • Kiểm tra số cổng HDMI mà bạn cắm vào và một số ký hiệu trên đó.
  • Nhấn “Input, Source” hoặc nút có biểu tượng mũi tên trên TV của bạn và chọn cổng HDMI tương ứng với số vị trí cáp mà bạn đã kiểm tra trước đó. Ví dụ: nếu TV của bạn được cắm vào HDMI/MHL, hãy chọn đúng cổng trên TV của bạn.

Tivi đã kết nối HDMI nhưng hình ảnh hiển thị bị hẹp hơn so với hình ảnh trên laptop

Lỗi này xảy ra có thể là do tỷ lệ khung hình của TV sai so với laptop. Vì tỷ lệ kích thước của máy tính xách tay và TV không tương thích. Vì vậy, bạn cần khắc phục bằng cách bấm vào nút "Kích thước" trên điều khiển TV (nếu có) hoặc vào Cài đặt - "Hình ảnh" và chọn "Tỷ lệ hình ảnh cho TV là 16:9.

Laptop không kết nối HDMI được với tivi và không có tiếng

Mặc dù đã kết nối HDMI nhưng tivi không có âm thanh, bạn cần kiểm tra theo các bước sau:

Chọn “Control Panel” - “Sound” để kiểm tra xem laptop có cho phép phát âm thanh ra loa hay không.

Sau đó, hãy tiếp tục kiểm tra xem TV có bị tắt tiếng, âm lượng trên TV và máy tính xách tay đã được tăng lên mức tối đa chưa hoặc các clip - video có âm thanh hay không.

Khi bạn đã thử các cách trên mà vẫn bị lỗi thì có thể bạn đang sử dụng cáp HDMI kém chất lượng và cần thử thay thế cáp khác để khắc phục.

Laptop không kết nối HDMI được với tivi và không có tiếng

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách laptop kết nối HDMI với tivi

Trường hợp laptop có cổng HDMI

Việc kiếm cho mình một sợi cáp HDMI chất lượng tốt là cực kỳ quan trọng cho kết nối này trước khi bạn bắt đầu. Cáp HDMI có thể mua tại các cửa hàng linh kiện điện tử hoặc trung tâm chuyên về điện tử, công nghệ.

Bước 1: Kết nối một đầu của cáp "HDMI" với cổng "HDMI" của laptop.

Bước 2: Kết nối đầu "HDMI" còn lại với TV.

Bước 3: Trên tivi, bạn dùng điều khiển chọn nguồn vào của tivi là “HDMI 2” (tương ứng với giao tiếp HDMI bạn cắm vào tivi).

Bước 4: Nhấn tổ hợp phím Windows + P trên laptop của bạn.

Bước 5: Nhấn chọn "Duplicate" là xong.

Bước 6: Sau khi được ghép nối, bạn có thể dễ dàng truyền mọi thứ trên laptop của mình lên màn hình lớn của TV để mọi người cùng xem.

Trường hợp laptop không có cổng HDMI

Bước 1: Kết nối hình ảnh

Chuẩn bị một bộ chuyển đổi HDMI-VGA. Loại này hiện nay trên thị trường có rất nhiều dạng: có loại chỉ có sẵn 1 sợi cáp, có loại chỉ có adapter mà không có cáp,... nhưng cách sử dụng thì vẫn tương tự nhau.

Ví dụ bạn mua bộ chuyển đổi không kèm theo cáp thì bạn đã có sẵn cáp VGA và cáp HDMI. Sau đó, sử dụng cáp VGA để kết nối máy tính xách tay thông qua bộ chuyển đổi VGA và sử dụng cáp HDMI để kết nối TV và bộ chuyển đổi thông qua giao diện HDMI.

Sau đó nhấn nút SOURCE, INPUT (hoặc nút có mũi tên...) trên điều khiển TV > chọn đầu vào dữ liệu của TV là cổng HDMI mà bạn đang cắm.

Cách laptop kết nối hdmi với tivi

Mặt khác, nếu bạn mua loại bộ chuyển đã cắm sẵn một trong 2 sợi cáp trên thì chỉ cần mua sợi còn lại và kết nối theo cách tương tự. 

Cách laptop kết nối hdmi với tivi

Bước 2: Kết nối âm thanh

Cần lưu ý rằng giao diện VGA là giao diện chỉ truyền hình ảnh chứ không truyền âm thanh. Vì vậy, nếu bạn thực hiện bước kết nối 1, hình ảnh sẽ phát trên TV nhưng âm thanh vẫn sẽ phát trên máy tính xách tay. Nếu bạn muốn xuất âm thanh ra TV thì phải sử dụng cáp âm thanh để kết nối âm thanh.

Có hai cách phổ biến để tạo kết nối này:

Cách 1: Kết nối qua cổng Audio In trắng - đỏ trên tivi.

Để kết nối, bạn cần mua cáp AV - 3,5mm. Đầu AV cắm vào giao diện AUDIO IN của TV theo màu đỏ và trắng đầu cắm 3.5mm như giắc cắm tai nghe của laptop.

Kết nối qua cổng Audio In trắng - đỏ trên tivi.

Cách 2: Kết nối qua jack 3.5 PC Audio trên tivi.

Đây là cổng cho phép bạn nhận âm thanh từ máy tính xách tay của mình. Trên cổng này thường sẽ có chữ AUDIO IN hoặc chữ AUDIO với biểu tượng mũi tên đi vào hình tròn. Để kết nối, bạn sẽ cần mua cáp 3,5mm. Cắm một đầu của cáp vào cổng PC AUDIO IN trên TV và đầu còn lại vào giắc cắm tai nghe trên máy tính xách tay.

Kết nối qua jack 3.5 PC Audio trên tivi.

Tổng kết

Qua bài viết này, Khóa Vàng mong bạn sẽ biết cách khắc phục lỗi laptop không kết nối HDMI được với tivi. Chúc bạn có trải nghiệm như ý!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng