[Lưu ý] Laptop hết pin sập nguồn có sao không

04-04-2023

Trong quá trình sử dụng laptop có thể xảy ra rất nhiều lỗi. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là khi laptop đang sử dụng bị tắt đột ngột. Lúc này, người dùng sẽ ngay lập tức cảm thấy hụt hẫng và khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn có một tập tin quan trọng chưa được lưu, bạn có thể cảm thấy vô cùng khó khăn và thậm chí muốn "đập" máy. Vậy laptop hết pin sập nguồn có sao không?

Laptop hết pin sập nguồn có sao không?

Khi sử dụng laptop, bạn nên biết cách sử dụng và bảo quản hợp lý tránh trường hợp để laptop hết sạch pin rồi sập nguồn. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến những thành phần bên trong máy và đến những dữ liệu của bạn đang thực hiện khi chưa lưu được. Phía dưới là cách khắc phục việc laptop bị sập nguồn.

Đầu tiên, bạn cần mở ứng dụng Control Panel trên máy tính bằng cách tìm tên ứng dụng trên thanh tác vụ và nhấn Enter.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 1: Tìm trong Control Panel dòng chữ Power > Chọn Power Option.

Bước 2: Tại mục Power Option, click vào Change Plan Setting ở dòng Balance.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 3: Nhấp chọn Change advanced power settings.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 4: Tiếp tục chọn Active.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 5: Sau đó, phía dưới nhấp chọn tiếp vào Battery > Critical battery action và đổi chữ On về Hibernate.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 6: Ở dòng Critical battery level bạn thay đổi về giá trị 5%.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Bước 7: Chọn Apple > Ok và reset lại máy

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Nguyên nhân khiến laptop sập nguồn đột ngột

Công nghệ ngày càng “xâm nhập” sâu hơn và làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ngày càng nhiều. Các thiết bị điện tử đặc biệt là laptop rất cần thiết cho công việc, học tập,.... của bạn nhưng nếu đang sử dụng mà máy tính tắt đột ngột thì thật khó chịu.

Laptop bị tắt nguồn đột ngột có thể do một số nguyên nhân sau:

- Hệ thống tản nhiệt còn yếu kém, máy quá nóng

- Sai mạch cảm biến nhiệt độ

- Lỗi chip VGA

- Pin laptop bị hỏng, bị chai

- Lỗi lớn

- Nguồn nhấp nháy

- Lỗi bộ điều hợp

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Cáp Lỏng

Khi máy tính của bạn đột nhiên bị treo, có lẽ nguyên nhân đầu tiên bạn phải nghĩ đến là do cáp bị lỏng. Cáp máy tính là bộ phận bên trong thùng máy cắm vào bo mạch chủ và kết nối với ổ cắm lỏng lẻo.

Bạn nên kiểm tra kỹ cáp IDE và SATA -- cáp vào ổ cứng, ổ đĩa CD hoặc DVD hoặc ổ đĩa mềm có được cắm đúng cách không và chúng có bị lỏng không? Bạn nên kiểm tra cả hai đầu của mỗi cáp để đảm bảo cáp được cắm đúng cách vào linh kiện và bo mạch chủ. Sau khi kiểm tra xem có lỗi nào không, hãy thử bật lại máy tính của bạn và kiểm tra xem lỗi có còn không.

Bộ Nhớ

Máy tính bị kẹt thẻ nhớ, vui lòng kiểm tra xem mô-đun bộ nhớ đã được cắm đúng vào khe cắm thẻ nhớ chưa? Lời khuyên của tôi dành cho bạn là kiểm tra bộ nhớ, bạn cần phải là người có chuyên môn về kỹ thuật. Bạn mở vỏ máy tính, tháo các mô-đun RAM khỏi ổ cắm của chúng và lắp lại chúng một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Để tránh nhầm lẫn giữa các mô-đun, bạn cần cài đặt chúng theo cặp, có màu sắc phù hợp. Con chip được yêu cầu phải được đặt, kẹp vào vị trí và chắc chắn. Sau khi kiểm tra và cài đặt lại các mô-đun, hãy thử bật máy tính của bạn để xem lỗi có còn không.

Thiết bị quá nóng

Nếu máy tính của bạn mới hoặc bạn vừa thay thế bo mạch chủ của máy tính, bạn cần đảm bảo rằng bộ xử lý của thiết bị được phủ một lớp keo tản nhiệt. Trong quá trình sử dụng máy tính, toàn bộ nhiệt lượng từ CPU được truyền đến bộ phận tản nhiệt. Nhiệt phải truyền chính xác thì máy mới không bị nóng, truyền không đúng máy tính sẽ hoạt động sai và gây mất nguồn.

Nếu bạn chơi game trong một thời gian dài, máy tính sẽ quá nóng. Đặc biệt với những laptop có cấu hình yếu hơn, chơi game trong thời gian dài sẽ khiến máy bị đơ và sập nguồn liên tục.

Laptop hết pin sập nguồn có sao không

Nguồn điện không ổn định

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính bị đơ trở lại là do nguồn điện không ổn định. Nếu điện áp đầu vào cấp nguồn cho máy tính không được cắm đúng cách, máy tính sẽ không bật. Rất có thể máy tính của bạn không bật hoặc tắt đột ngột, có thể do kết nối sai với công tắc nguồn.

Cũng có thể thiết bị của bạn bị chập điện khiến máy tính của bạn không thể bật được. Hiệu suất của ngắn mạch máy tính là bật trong khoảng 1-2 giây, sau đó tắt nguồn hoàn toàn.

Thứ hai, kiểm tra nguồn điện của máy tính có ổn định hay có vấn đề gì hay ổ cắm có bị lỏng hay không. Bạn có thể thay thế bằng ổ cắm điện và khởi động lại máy tính.

Bạn cần cho phép máy tính khởi động thiết bị trong khoảng 5 phút. Không bật máy tính để sạc pin CMOS ngay sau khi sửa chữa nguồn điện. Nếu tốc độ khởi động quá nhanh cũng khiến máy không khởi động được và thường xuyên bị treo.

Những lưu ý sử dụng laptop để tránh bị chai pin

Vệ sinh máy thường xuyên

Những lưu ý sử dụng laptop để tránh bị chai pin

Bụi bẩn có thể sẽ gây ảnh hưởng đến diện tích tiếp xúc giữa pin và laptop. Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng bàn chải hoặc vải mềm. Ngoài ra, đối với các bộ phận bên trong, bạn có thể mang nó đến bất kỳ bệnh viện máy tính nào để được vệ sinh.

Giữ pin luôn ở trạng thái mát

Cách này có vẻ là khó thực hiện nhất, vì pin trên máy tính có nhiều nguy cơ bị hỏng hơn nếu tản nhiệt trên laptop kém. Bạn không nên đặt máy tính trên nệm, giường... những chất liệu này không giúp máy mà còn cản trợ tản nhiệt

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Không nên để laptop sập nguồn do cạn pin

Không nên để laptop sập nguồn do cạn pin

Bạn không nên để pin laptop chết quá thường xuyên, vì điều này có thể cực kỳ nguy hiểm cho pin laptop của bạn. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài, pin có thể bị hỏng.

Tổng kết

Vậy những thông tin trên Khóa Vàng đã cung cấp cho các bạn những thông tin cho câu hỏi laptop hết pin sập nguồn có sao không? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích với những thắc mắc của bạn trong quá trình sử dụng laptop. Chúc các bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng