Nguyên nhân và cách xử lý khi laptop bị treo không tắt được

02-04-2023

Chiếc máy tính tưởng chừng như là người bạn không thể thiếu trong việc xử lý công việc, nhưng một ngày nọ, khi bạn đang xử lý công việc thì bỗng dưng máy bị đơ, thử tắt nguồn nhưng laptop vẫn bặt vô âm tín. Vì vậy bài viết hôm nay của Khóa vàng sẽ giới thiệu chi tiết đến các bạn cách xử lý khi laptop bị treo không tắt được.

Nguyên nhân khiến laptop bị treo không tắt được

Có nhiều nguyên nhân khiến máy tính để bàn hoặc laptop của bạn bị đơ, có thể do phần mềm, có thể do phần cứng và đôi khi có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục.

  • Máy bị nhiễm virus, đơ máy nặng
  • Do lỗi hệ thống phần mềm
  • Lỗi RAM gây ra sự cố
  • CPU xử lý quá tải
  • Lỗi card đồ họa
  • Quá tải nhiệt độ CPU gây đóng băng

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Bạn có thể áp dụng các phím tắt cơ bản sau đây để khắc phục lỗi đơ, treo laptop.

Cách 1: Nhấn đồng thời tổ hợp phím Windows+Ctrl+Shift+B, nhấn giữ vài giây cho đến khi màn hình tắt, chờ vài giây máy tính sẽ khởi động lại.

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Cách 2: Nếu sau khi nhấn tổ hợp phím trên mà vẫn không được, hãy thử tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc.

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Sau đó mở trình quản lý tác vụ và kết thúc ứng dụng đang chạy.

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Cách 3: Nếu đang ứng dụng bị treo bạn nhấn tổ hợp phím Alt+Tab để chuyển sang ứng dụng khác.

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Cách 4: Nhấn vào tùy chọn này nếu laptop của bạn xuất hiện yêu cầu khởi động lại ở chế độ an toàn.

Khắc phục laptop bị treo máy bằng những phím tắt cơ bản

Sử dụng Task Manager để tắt máy khi laptop bị đơ

Bước 1: Nhấn Ctrl + Alt + Del và chọn nút Trình quản lý tác vụ để mở Trình quản lý tác vụ.

Sử dụng Task Manager để tắt máy khi laptop bị đơ

Bước 2: Bạn chọn tab "Processes" và chọn "Username" để sắp xếp theo: Local Services, Network Services, System, Username... Bạn có thể đóng chương trình gây treo máy ở mục này bằng cách nhấn vào "End Process".

Xin lưu ý rằng bạn không đóng các dịch vụ cục bộ, dịch vụ mạng hoặc chương trình hệ thống vì các chương trình này đang chạy các dịch vụ cho hệ thống của bạn. Máy tính của bạn sẽ tự động tắt sau khi bạn đóng tất cả các chương trình đang hoạt động.

Chạy lệnh hẹn giờ trên Command Prompt khi laptop bị treo không tắt được

Bước 1: Mở thanh tìm kiếm của Windows 10 và tìm kiếm với từ khóa "command prompt" hoặc "cmd". Sau đó nhấp vào Run as administrator để mở ứng dụng với quyền quản trị.

Bước 2: Trong cửa sổ hiện ra, copy và dán đoạn lệnh sau vào rồi nhấn Enter:

tắt máy /s /f /t 0

Sau khi chạy lệnh trên, bạn sẽ khắc phục lỗi không thể tắt máy tính ngay lập tức.

Vô hiệu hóa tính năng Fast Startup

Đôi khi sự cố laptop không tắt được là do bạn vô tình bật tính năng khởi động nhanh. Vì vậy, nếu bạn muốn sửa lỗi treo máy Windows 10 không tắt được thì chỉ cần tắt Fast Startup:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp Windows + I để mở Windows 10 Settings hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm với từ khóa “settings”. Khi cửa sổ ứng dụng Cài đặt mở ra, hãy nhấp vào mục Hệ thống.

Bước 2: Tiếp theo trong cửa sổ Hệ thống, nhấp vào mục Nguồn và Ngủ từ menu bên trái. Trong hộp màn hình bên phải, nhấp vào hàng Cài đặt nguồn bổ sung (bên dưới phần Cài đặt liên quan).

Bước 3: Cửa sổ Power Options sẽ hiện ra. Tại cửa sổ này, bạn nhìn sang menu bên trái, tìm và nhấn vào dòng có nội dung "Choose what the power buttons do".

Bước 4: Trong cửa sổ tiếp theo, đi đến Xác định nút nguồn và bật Bảo vệ bằng mật khẩu. Sau đó chọn hàng Thay đổi cài đặt hiện không khả dụng.

Bước 5: Tiếp theo, bạn vào Cài đặt tắt máy và bỏ chọn hộp Bật khởi động nhanh (được khuyến nghị). Nhấp vào nút Lưu thay đổi ở góc dưới bên phải để áp dụng các thay đổi. Cuối cùng, hãy kiểm tra xem sự cố không tắt được máy tính Windows 10 đã được giải quyết chưa.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Khắc phục hiện tượng laptop bị treo không tắt được bằng cách vệ sinh laptop

laptop bị treo không tắt được

Nếu laptop của bạn bị treo, có thể tản nhiệt của bạn đã tích tụ bụi lâu ngày và cần được vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, cũng có thể thanh Ram hoặc Mainboard của bạn cũng bị bẩn cần vệ sinh và dán keo tản nhiệt thường xuyên. Lời khuyên của mình dành cho bạn là nên đến những cửa hàng sửa chữa laptop uy tín để đảm bảo an toàn cho các bộ phận trong quá trình tháo lắp.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết laptop bị treo không tắt được do Khóa Vàng chia sẻ. Laptop bị đơ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì thế ta cần xác định nguyên nhân cụ thể, sau đó áp dụng cách xử lý phù hợp.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng