[Hỏi Đáp] Laptop bị sọc màn hình là bị gì? Tại sao màn hình laptop bị sọc?

14-11-2022

Sau một thời gian sử dụng máy tính, màn hình laptop sẽ gặp phải tình trạng sọc ngang, sọc dọc, điểm mờ, điểm chết hoặc chất lượng màn hình không còn sáng rõ như trước. Những sự cố này thường gây khó chịu cho người dùng vì chúng cản trở hoạt động học tập, làm việc và giải trí. Để hiểu chính xác tình trạng laptop bị sọc màn hình là bị gì, cũng như nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình không lên hiệu quả, nhanh chóng, hãy xem bài viết được chia sẻ dưới đây.

Laptop bị sọc màn hình là bị gì ?

Laptop bị sọc màn hình là bị gì? Khi mở máy hoặc đang chạy, màn hình bỗng nhiên bị nhấp nháy nhẹ, trên màn hình xuất hiện những đường sọc ngang dọc hoặc dọc màn hình chứng tỏ thiết bị đã bị lỗi sọc màn hình. Các vết sọc thường có màu trắng, hồng và đỏ. Nếu bạn tiếp tục để máy như vậy và sử dụng, sau một thời gian, số lượng vệt có thể tăng lên và lan rộng trên màn hình, thậm chí có thể bị hư màn hình vĩnh viễn.

Laptop bị sọc màn hình là bị gì

Xem thêm: [Giỏi laptop] Hướng dẫn cách sửa laptop bị sọc màn hình siêu đơn giản

Tại sao màn hình laptop bị sọc?

Sau một thời gian sử dụng, màn hình máy tính bỗng nhiên xuất hiện những vệt sọc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu làm việc, học tập và giải trí của bạn. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra vệt sọc trên màn hình laptop như sau:

  • Màn hình laptop bị vỡ sau một thời gian sử dụng cáp khiến màn hình máy tính bị lỗi.
  • Driver laptop bị trục trặc hoặc xung đột phần mềm cũng có thể gây ra hiện tượng sọc màn hình.
  • Trong quá trình vận chuyển hoặc sử dụng bất cẩn, màn hình bị rơi rớt gây lỗi.
  • VGA bị hư.

Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị sọc ngang, sọc dọc và cách khắc phục

Laptop bị sọc màn hình do xung đột phần mềm

Trên thực tế, lỗi laptop bị sọc màn hình là do xung đột phần mềm khó có thể gặp phải. Nhưng lỗi này cũng dễ kiểm tra, điều này thực sự không nhiều để kiểm tra. Nếu bạn vào màn hình DOS khi khởi động máy tính xách tay (màn hình đen lúc đầu), bạn cần cẩn thận nếu vẫn thấy các sọc dọc và ngang trên màn hình máy tính xách tay. Vì vậy, lỗi chắc chắn không phải do điều này gây ra.

 

Laptop bị sọc màn hình do xung đột phần mềm

Nếu màn hình DOS không có vệt và các vệt mới xuất hiện trên màn hình windows thì có thể nguyên nhân là do xung đột trình điều khiển hoặc phần mềm (vẫn có thể do nguyên nhân khác).

Sửa chữa: Cài lại trình điều khiển card đồ họa xem còn vấn đề gì không, thậm chí cài lại win.

Laptop bị sọc màn hình do hư hỏng phần cứng màn hình

Nếu laptop của bạn có dấu hiệu màn hình laptop bị mờ hoặc bị sọc, bạn có thể kiểm tra các vết sọc bằng cách xuất ảnh kiểm tra ra một màn hình riêng.

Khắc phục: Nếu là màn hình thì bạn chỉ cần thay màn hình khác là được. Bạn cũng có thể sử dụng một thời gian mà không cần thay thế ngay nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên thay màn hình laptop để đảm bảo máy hoạt động tốt và không gián đoạn công việc cũng như học tập của bạn 

Màn hình máy tính bạn bị sọc ngang do VGA

Đây là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt là với các dòng laptop đời cũ chỉ sử dụng driver rời và không có onboard, để test lỗi chắc chắn bạn phải gỡ và kiểm tra, vì vậy trường hợp này bạn nên mang máy đi sửa chữa laptop uy tín. Tuy nhiên, do lỗi của VGA, bạn cũng có thể đoán nếu các triệu chứng như sau:

Khắc phục: Tùy vào từng trường hợp và nguyên nhân mà có những cách khắc phục màn hình laptop bị sọc cụ thể, thông thường VGA được hàn lại nhưng sau một thời gian sử dụng thực tế có thể xảy ra hiện tượng này trở lại. Để khắc phục triệt để bạn có thể thay VGA hoặc thay thể mainboard.

Màn hình laptop bị sọc ngang do cáp

Thực tế thì lỗi này tương đối hiếm, thường xảy ra khi máy tính kết nối với màn hình, trên laptop có thể do dây cáp có vấn đề hoặc dây cáp bị ảnh hưởng do rơi rớt, va đập trong quá trình di chuyển.

Khắc phục: Khi xảy ra lỗi này, bạn hãy tháo ra kiểm tra hoặc mang đến trung tâm uy tín để nối lại hoặc thay thế dây cáp bất thường, không tốn nhiều chi phí.

Màn hình laptop bị sọc ngang do cáp
 

Lỗi do khe cắm RAM trên máy tính bám bụi

Triệu chứng: Bộ nhớ máy tính bị bẩn, bám nhiều bụi hoặc hư hỏng do lâu ngày bạn không vệ sinh các bộ phận bên trong máy.

Cách khắc phục: Bạn hãy vệ sinh và làm sạch khe cắm RAM, bộ phận quan trọng nhất là thanh RAM.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Giải đáp một số câu hỏi liên quan về laptop bị sọc màn hình

Cách khắc phục màn hình laptop bị kẻ sọc dọc màu xanh lá cây như thế nào?

Có thể do mạch truyền tín hiệu hình ảnh bên trong tấm nền màn hình bị hỏng, hoặc hỏng mạch chip điều khiển mà bạn khó có thể tự khắc phục tại nhà. Vì vậy bạn hãy mang máy đến trung tâm bảo hành, sửa chữa nơi bạn mua máy để được hỗ trợ thêm nhé!

Vì sao máy tính bị sọc ngang, các đường nhỏ đều nhau, kín màn hình

Điều này thường là do lỗi phần cứng bên trong. Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là mang thiết bị của mình đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành nơi bạn đã mua thiết bị để được hỗ trợ thêm!

Chi phí sửa màn hình laptop bị sọc khoảng bao nhiêu?

Trường hợp có người làm vỡ màn hình, chi phí thay màn hình mới tùy theo loại màn hình mà có giá khác nhau, giao động khoảng khoảng 900.000 1.700.000 đồng

 

Giải đáp một số câu hỏi liên quan về laptop bị sọc màn hình

 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về laptop bị sọc màn hình là bị gì mà khoavang.vn muốn chia sẻ cũng như nguyên nhân gây ra vệt sọc trên màn hình máy tính thường gặp nhất hiện nay cùng với một số cách khắc phục nhanh chóng tại nhà. Hy vọng bạn có thể giải quyết sự cố màn hình máy tính, laptop của mình trong thời gian sớm nhất để tránh ảnh hưởng của công việc và giải trí.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]