[Công nghệ] Nguyên nhân laptop bị sọc màn hình dọc ngang và cách khắc phục nhanh chóng

25-11-2022

Khi laptop bị sọc màn hình dọc ngang sẽ mang đến nhiều khó chịu và phiền toái cho người dùng. Vậy làm cách nào để có thể khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả? Nếu bạn có cùng sự quan tâm, hãy tham khảo hướng dẫn của khoavang.vn bên dưới nhé! 

Laptop bị sọc màn hình dọc ngang do xung đột phần mềm, driver

 Nguyên do:

Nguyên nhân chính thường là do xung đột phần mềm hoặc driver, nhiều trường hợp laptop bị sọc dọc ngang đều do nguyên nhân này. Để kiểm tra nguyên nhân gây ra các vệt sọc trên màn hình máy tính có phải do phần mềm hay không, bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ này: 

 Trường hợp 1: Bạn chỉ cần khởi động laptop, khi máy vào màn hình DOS (màn hình đen thường gặp lúc đầu khởi động), nếu thấy sọc dọc hoặc sọc ngang trên đó thì chưa chắc là do xung đột phần mềm.

 Trường hợp 2: Nếu màn hình DOS không có sọc ngang dọc mà màn hình chính lại có các sọc ngang dọc khác nhau khi vào Windows thì có thể là do xung đột phần mềm hoặc driver (hoặc có thể do các nguyên nhân khác).

 

Khắc phục:

Để khắc phục lỗi này, chúng ta sẽ tiếp tục cập nhật hoặc tải lại trình điều khiển. Nếu cách này không thành công thì chúng ta tiến hành khôi phục cài đặt gốc và chạy lại Win. 

 

Laptop bị sọc màn hình dọc ngang do xung đột phần mềm, driver

 

Màn hình máy tính bị sọc ngang là do hư hỏng phần cứng màn hình

Nếu laptop của bạn có dấu hiệu màn hình bị mờ hoặc bị sọc, bạn có thể kiểm tra các vết sọc bằng cách xuất ảnh để kiểm tra ra một màn hình riêng. Nếu không có vệt thì rất có thể đó là màn hình, nhưng nếu vẫn còn thì không phải nguyên nhân là màn hình. 

Khắc phục: Nếu lỗi ở màn hình thì bạn chỉ cần thay màn hình khác là được. Bạn cũng có thể sử dụng trong một thời gian mà không cần thay thế ngay nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đi thay màn hình laptop để đảm bảo máy hoạt động tốt và công việc cũng như học tập của bạn không bị hư hỏng, có sọc ngang, sọc dọc.

Sọc màn hình do lỗi VGA

Lỗi VGA là nguyên nhân phổ biến của các dòng máy tính xách tay cũ chỉ sử dụng trình điều khiển độc lập và không có chúng trên bo mạch. Bạn có thể xác định lỗi này bằng các triệu chứng như sau:

Sọc màn hình do lỗi VGA

+ Sọc ngang hoặc sọc dọc nhiều không nhìn thấy màn hình.

+ Màn hình xuất hiện nhiều sọc sau 1 lần sử dụng.

+ Tự động khởi động lại khi sử dụng kéo dài.

Sửa lỗi màn hình laptop bị sọc nguyên nhân do lỗi VGA

- Tùy từng trường hợp và nguyên nhân sẽ có cách giải quyết khác nhau. Tuy nhiên, đối với lỗi VGA, bạn nên mang máy đến cửa hàng sửa chữa uy tín để được sửa VGA hoặc tháo, thay thế hoàn toàn bo mạch chủ. 

Laptop bị sọc màn hình dọc ngang lỗi do cáp

Lỗi này thường gặp phải ở máy tính để bàn. Màn hình của bạn cần được kết nối với PC qua cáp. Cáp có thể bị xuống cấp, sờn và hư hỏng theo thời gian. Kết quả là kết nối không ổn định dẫn tới hiện tượng sọc ngang dọc trên màn hình laptop

 

Laptop bị sọc màn hình dọc ngang lỗi do cáp

Dây cáp hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình laptop bị sọc dọc, ngang

Với lỗi này, bạn chỉ cần thay dây cáp mới cho laptop là được. Nên mua cáp chất lượng cao để đảm bảo đường truyền tốt, để tránh bị sọc trên màn hình laptop. Hoặc mang đến trung tâm uy tín để nối lại hoặc thay thế dây cáp, thường thì sẽ không tốn nhiều chi phí. 

Khe cắm Ram bám bụi ảnh hưởng đến chất lượng màn hình 

Bạn có đồng ý với tôi trong quá trình sử dụng máy tính dù là màn hình cong hay phẳng thì việc người dùng dành nhiều thời gian cho việc vệ sinh máy tính sau một thời gian sử dụng là rất hữu ích. Việc các thanh Ram bị bám bụi hoặc hư hỏng cũng là nguyên nhân khiến màn hình sọc phổ biến hiện nay.

Để khắc phục bạn nên vệ sinh khe cắm ram hoặc thay thanh ram mới để khắc phục nhanh lỗi xuất hiện trên màn hình. Nhưng ngoài ra, bạn cũng cần phải dọn dẹp hệ thống PC của mình thường xuyên để cải thiện hiệu suất. 

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Giải đáp một số câu hỏi liên quan về laptop bị sọc màn hình dọc ngang  

Máy tính sọc ngang, các đường nhỏ đều nhau, kín màn hình?

Đây thường là do lỗi phần cứng bên trong máy. Vì vậy bạn chỉ cần mang máy đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành nơi mình mua để được hỗ trợ thêm nhé!

Sửa màn hình máy tính bị sọc ngang dọc giá khoảng bao nhiêu? 

Trong trường hợp màn hình bị vỡ, chi phí thay màn hình mới tùy theo loại màn hình mà giá cả sẽ khác nhau, nằm trong khoảng 900.000 - 1.700.000 đồng.

 Xem thêm: [Sửa laptop] Sửa màn hình laptop bị sọc hết bao nhiêu tiền? Có đắt không?

Tổng kết 

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin về laptop bị sọc màn hình dọc ngang và cách khắc  phục. Nếu laptop của bạn có vấn đề gì thì hãy đến Khoavang.vn để được sửa chữa nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng