[Sửa laptop] Cách sửa laptop bị sập nguồn liên tục

05-01-2023

Máy tính xách tay liên tục bị treo, sập nguồn hiện tượng này rất phổ biến và mang lại nhiều bất tiện cho người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng laptop bị sập nguồn liên tục? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự phiền toái này nhé.

Bạn đang xem bài viết: laptop bị sập nguồn liên tục

Laptop bị sập nguồn liên tục do máy sử dụng không được bảo dưỡng định kỳ

Việc bảo dưỡng máy thường xuyên là vô cùng quan trọng, do đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm ở Việt Nam, cộng với môi trường ô nhiễm khói bụi, laptop sẽ bám rất nhiều bụi bẩn trong thời gian từ 6 đến 12 tháng. Bụi bám vào cánh quạt và khe tản nhiệt khiến khí nóng không thoát ra được dẫn đến máy quá nóng, hoạt động chậm, treo máy, mất điện liên tục, tự động tắt, tự khởi động lại… khiến máy chạy chậm như rùa!

Laptop bị sập nguồn liên tục do máy sử dụng không được bảo dưỡng định kỳ

Xem thêm bài viết tại đây để biết thêm nguyên nhân laptop đang dùng bị sập nguồn cùng Khóa vàng bạn nhé!

Lỗi do quạt tản nhiệt

Đối với các loại laptop có đặc tính tản nhiệt kém hoặc máy đã qua một thời gian sử dụng lâu,kèm theo việc bạn hay “quên” không vệ sinh thường xuyên dẫn đến bám nhiều bụi bẩn khiến bộ tản nhiệt hoạt động không còn hiệu quả. Do đó, khi máy quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng sập nguồn đột ngột và không thể khởi động lên được. Lúc này bạn sẽ cần để máy nguội một lúc trước khi bắt đầu khởi động lại. Nhưng đây chỉ là cách xử lý tạm thời. Tốt nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho laptop và dán lại keo tản nhiệt cho máy tính.

Laptop bị sập nguồn do mạch cảm biến nhiệt độ bị hỏng

Cảm biến nhiệt độ là một thiết bị có trên một số dòng máy tính xách tay để kiểm soát nhiệt độ trong không gian bo mạch chủ để đảm bảo rằng nhiệt độ không đạt đến giới hạn quá cao. Khi nhiệt độ đạt đến ngưỡng quá hạn, cảm biến nhiệt độ máy tính xách tay sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ máy. Nhưng một số trường hợp máy gặp vấn đề hư hỏng, thậm chí nhiệt độ bên trong laptop xuống rất thấp chỉ 30 - 40 độ C thì điều khiển tắt nguồn đột ngột.

Keo tản nhiệt bị khô mất tính truyền dẫn nhiệt

Mỗi bộ xử lý khi xuất xưởng đều được nhà sản xuất bôi sẵn keo tản nhiệt tốt. Nhưng sau khoảng 2 năm, lớp keo này bị khô đi và làm giảm khả năng tản nhiệt của CPU. Do đó, người dùng cần thay thế bằng một lớp keo mới để tránh tình trạng sập nguồn liên tục.

Keo tản nhiệt bị khô mất tính truyền dẫn nhiệt

Laptop bị sập nguồn liên tục do nguồn điện thiếu ổn định

- Nguyên nhân: Không hiếm trường hợp máy tính bị đơ do nguồn điện không ổn định. Cũng có trường hợp bị sập nguồn khi sử dụng ở nhà nhưng vẫn sử dụng được ở nơi khác.

Việc lúc này bạn cần làm là kiểm tra điện áp đầu vào của bộ nguồn. Có ý kiến ​​cho rằng công suất càng cao càng tốt nhưng điều này chưa hẳn đã đúng bởi điều quan trọng nhất là nguồn điện phải ổn định.

- Cách khắc phục: Bạn hãy kiểm tra tổng thể nguồn điện trong nhà, nếu vẫn xảy ra tình trạng mất nguồn thì phải là lỗi nội bộ của máy tính. Lúc này cần theo dõi sự dẫn điện của nguồn điện xem nó có bình thường không? Bạn có thể sử dụng Speedfan và các phần mềm khác để kiểm tra nguồn điện ban đầu của bộ nguồn ...

Laptop bị sập nguồn liên tục do lỗi Sạc

- Lý do: Nếu sử dụng bộ sạc cũ thì linh kiện bên trong bộ sạc sẽ không còn được bảo hành. Kết quả là máy tính sẽ không thể nhận đủ năng lượng, dẫn đến tình trạng sập nguồn.

- Cách khắc phục: Kiểm tra nguồn điện trong bộ sạc bằng đồng hồ đo điện. Nếu không, bạn cần đưa máy đến trung tâm sửa chữa để được sửa chữa kịp thời. Nếu bộ sạc bị hỏng nghiêm trọng, hãy lấy ngay cho máy tính của bạn một bộ sạc mới.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Lỗi sập nguồn laptop do chip VGA bị hư hỏng

Tất cả Laptop DELL, ACER, SONY...  đều sử dụng Card màn hình rời VGA hoặc Card màn hình Onboard Nvidia hoặc ATI - INTEL. Sau khoảng 2-3 năm sử dụng, chip VGA dễ bị lỗi khiến nhiệt độ laptop tăng cao (70-80 độ), từ đó gây ra tình trạng chập chờn liên tục.

Cách thức sửa chữa: Tùy theo mức độ hư hỏng của từng bộ phận mà bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành thay thế hoặc sửa chữa. Bạn nên đem máy đến gặp trực tiếp kỹ thuật viên để họ hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Lỗi sập nguồn laptop do chip VGA bị hư hỏng

Bị sập nguồn do PIN hỏng, bị chai PIN

Laptop bị hư pin rất dễ nhận biết. Nếu máy hoạt động bình thường sau khi cắm sạc, khi đang sử dụng pin thì máy đột ngột mất nguồn thì đó rất có thể là do hư pin hoặc không đủ nguồn. Dấu hiệu thứ hai của việc hỏng pin laptop là bạn nên quan sát đèn báo trên máy. Nếu đèn nguồn nhấp nháy màu đỏ, sau đó tắt khi bạn cắm dây nguồn hoặc sử dụng pin thì có thể xác định pin của bạn là vấn đề.

Cách thức sửa chữa: Mang pin đến nhà sản xuất hoặc cửa hàng để yêu cầu thay pin hoặc thay pin mới.

Laptop bị sập nguồn liên tục do lỗi Main

Các lỗi Main ảnh hưởng đến máy tính như thế nào? Main (bo mạch chính) bao gồm các linh kiện điện tử IC. Với những chiếc laptop sử dụng lâu ngày, các IC này có thể bị lỗi, bị ướt,... dẫn đến các tình trạng ở laptop như sau:

- Không thể bật / tắt nguồn.

- Máy hoạt động bình thường và tự động đóng băng.

- Laptop có thể bật lên sau đó tắt nguồn ngay lập tức.

Cách khắc phục: Mang ra tiệm sửa laptop để sửa nguồn, hoặc thay main mới.

Laptop bị sập nguồn liên tục do lỗi Main

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Laptop bị sập nguồn liên tục” của Khoavang.vn. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa chiếc laptop của mình nếu nó gặp phải sự cố!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng