[Lỗi laptop] Laptop đang dùng bị sập nguồn phải làm sao?

04-01-2023

Trong quá trình sử dụng laptop, rất nhiều lỗi có thể xảy ra. Một trong những lỗi thường gặp nhất là khi laptop đang sử dụng nhưng đột ngột tắt nguồn. Lúc này, người dùng ngay lập tức cảm thấy hụt hẫng và khó chịu. Đặc biệt nếu bạn có một tập tin quan trọng chưa được lưu, bạn có thể cảm thấy rất tức giận và thậm chí muốn "đập" máy. Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu cách khắc phục tình trạng laptop đang dùng bị sập nguồn nhé.

Nguyên nhân laptop đang dùng bị sập nguồn

Việc laptop đột ngột tắt nguồn, bật không lên không phải là chuyện hiếm. Đây là một lỗi nghiêm trọng từ chiếc laptop của bạn. Với những người không thông thạo về công nghệ, họ thường phải bối rối không biết xử lý ra sao? Laptop đang sử dụng bị lỗi sập nguồn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Ổ cắm bị hư, do nguồn điện không ổn định, nguồn điện yếu, cáp sạc laptop bị lỏng.

  • Do màn hình laptop có vấn đề nên dù bạn có bật lại thì laptop vẫn bị đen màn hình.

  • Pin laptop của bạn bị hư. Nếu bạn đang sử dụng máy và không sạc pin cho laptop, laptop có thể đột ngột tắt và không bật được do pin bị "yếu".

  • Do máy tính bị nhiễm virus, các loại mã độc hại. Lúc đó, virus “ăn” các file hệ thống khiến laptop tự sập nguồn.

  • Do phần cứng của máy như bộ nhớ, card đồ họa, CPU, ổ cứng ... Có thể là bộ nhớ bị lỏng, card đồ họa bị hư hoặc thậm chí máy tính tản nhiệt quá kém khiến máy tính không sử dụng được. 

Khắc phục lỗi laptop đang dùng bị sập nguồn do Adapter

Bạn thử cắm Adapter cùng loại (có thể mượn của người thân, bạn bè) xem có bị sập nguồn nữa không. Nếu adapter của bạn bị hỏng, bạn nên mua một cái mới (chọn loại tốt, chính hãng) để sử dụng.

Nguyên nhân laptop đang dùng bị sập nguồn

Khắc phục laptop sập nguồn do phần cứng

Đầu tiên bạn nên cài đặt lại hệ điều hành, sau đó kiểm tra lại RAM xem có vặn chặt không, lau sạch bụi bẩn và thay bộ nhớ mới. Nếu vẫn không thành công, lúc này bạn sẽ cần mang laptop ra cửa hàng để sửa chữa.

Bị sập nguồn nguyên nhân do pin

Nếu laptop của bạn bị sập nguồn do pin, tốt hơn hết bạn nên thay pin laptop mới sẽ ổn định hơn hoặc mang pin đến công ty, cửa hàng để thay cell pin. Bạn cũng có thể kiểm tra độ chai pin trên laptop để đưa ra hướng khắc phục nhanh chóng và kịp thời.

Đối với lỗi do quạt tản nhiệt

Đối với các loại laptop tản nhiệt kém hoặc máy đã sử dụng lâu và bạn “quên” không vệ sinh thường xuyên dẫn đến bám nhiều bụi bẩn khiến bộ tản nhiệt hoạt động kém hiệu quả. Do đó, khi máy quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng sập nguồn đột ngột, không thể bật lên được. Bạn sẽ cần để máy nguội một lúc trước khi khởi động lại. Nhưng đây chỉ là biện pháp xử lý tạm thời mà thôi. Tốt nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop và dán lại keo tản nhiệt cho máy tính.

Laptop đang dùng bị sập nguồn do lỗi thanh tản nhiệt

Nguyên nhân: Đế đồng tản nhiệt của máy bị hư không truyền được nhiệt của CPU ra bên ngoài khiến máy quá nóng và sập nguồn.

Khắc phục: Trường hợp này cần thay bộ tản nhiệt khác tại cửa hàng sửa chữa laptop.

Sập nguồn do máy tính chạy quá nhiều chương trình

Khi máy tính chạy quá nhiều chương trình cùng lúc, điều này có thể gây quá tải cho hệ thống máy tính. Lúc này các thành phần như RAM, CPU sẽ tăng lên (lâu ngày CPU tăng lên 100%), xảy ra hiện tượng sập nguồn.

Sập nguồn do máy tính chạy quá nhiều chương trình

- Dấu hiệu nhận biết:

Thường xảy ra lỗi sập nguồn do chạy quá nhiều chương trình, máy tính hay bị treo, đơ. Khi bạn mở một chương trình mới quá nặng, máy có thể bị sập nguồn ngay lập tức.

-Làm thế nào để khắc phục?

Đóng các chương trình không cần thiết và xóa các ứng dụng chạy ngầm khỏi hệ thống. Trên máy tính có chương trình Windows Task Manager, bạn nên sử dụng chương trình này để theo dõi hoạt động của CPU, bộ nhớ và RAM. Khi thấy CPU và RAM tăng quá cao, bạn cần kịp thời đóng các chương trình để tránh bị ảnh hưởng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Lỗi sập nguồn do máy tính bị nhiễm virus

Tình trạng sập nguồn cũng có thể xảy ra khi máy tính bị nhiễm virus, mã độc nhưng phổ biến nhất là tình trạng đơ máy. Lúc này, bạn cần cài đặt lại máy tính hoặc sử dụng các phần mềm "cứu hộ" như Hiren's Boot CD, miniPE, WinBuilder, v.v.

Lỗi sập nguồn do máy tính bị nhiễm virus

Chip VGA bị hư hỏng gây sập nguồn

- Nguyên nhân: Lỗi chip VGA (card đồ họa độc lập) sẽ gây sập nguồn khi sử dụng máy. Card VGA hỗ trợ tốt cho card đồ họa nên sử dụng nhiều lâu ngày sẽ sinh ra nhiệt độ cao.

- Sửa chữa: Đối với tình trạng này, bạn cần mang máy đến trung tâm sửa chữa laptop để được tư vấn và có cách sửa chữa tốt nhất.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Laptop đang dùng bị sập nguồn” của Khoavang.vn. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa chiếc laptop của mình!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng