Cách khắc phục laptop bị sập nguồn khi rút sạc

04-04-2023

Máy tính xách tay ngày nay đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng và học sinh, sinh viên. Khi bạn sử dụng máy tính trong thời gian dài thì việc vừa sử dụng laptop vừa sạc pin là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi bạn rút sạc, máy tính xách tay sẽ bị sập nguồn mà không phải do pin bị hỏng. Để biết nguyên nhân và giải pháp của vấn đề này, mời các bạn tham khảo các bài viết dưới đây của Khóa vàng để biết cách khắc phục tình trạng laptop bị sập nguồn khi rút sạc.

Máy tính laptop bị sập nguồn khi rút sạc có sao không?

Laptop bị sập đột ngột có hại không là vấn đề nhận được sự quan tâm đông đảo của người dùng. Theo các chuyên gia, đây là một sự cố rất nghiêm trọng có hại cho tất cả các bộ phận trong máy tính xách tay. Sự cố đột ngột của các thiết bị điện tử có thể rất có hại cho phần cứng.

Máy tính laptop bị sập nguồn khi rút sạc có sao không

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe nhanh và đột ngột dừng lại. Lúc này, vô số hư hỏng đã xảy ra với chiếc xe của bạn. Tuy sau đó nó vẫn hoạt động nhưng đó là một trong những nguyên nhân có thể làm hỏng xe. Đối với máy tính cũng vậy, việc hư hỏng có thể đã len lỏi bên trong chiếc máy của bạn rồi.

Ngoài ra máy tính bị sập nguồn khi rút sạc còn gây ra nhiều tác hại khác như:

- Các chương trình đang mở bị mất.

- Khi khởi động, nó tải chậm hơn (do máy phải chạy chức năng gỡ lỗi).

- Nếu bị ngắt nguồn nhiều lần liên tiếp, đĩa cứng có thể bị hỏng.

- Hỏng, cháy khe cắm RAM.

- Chập, cháy bo mạch chủ máy tính.

- Tuổi thọ của pin có thể bị rút ngắn do mất điện đột ngột.

Laptop sập nguồn khi rút sạc do pin của bạn bị lỗi

Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất nguồn laptop khi rút sạc. Cho dù pin của bạn là pin mới, cũ hay mới mua, lỗi pin có thể xảy ra ngẫu nhiên và nó có thể xảy ra với bất kỳ thương hiệu nào.

Laptop sập nguồn khi rút sạc do pin của bạn bị lỗi

Đó cũng là dấu hiệu cho thấy pin của bạn bị lỗi, bạn nên khắc phục hợp lý.

Laptop bị sập nguồn khi rút sạc do máy tính quá nóng

Trong trường hợp máy tính quá nóng, nhiều lần máy sẽ tự động tắt theo chương trình. Thông thường, thế hệ cao nhất trong máy tính là CPU và GPU. Bạn có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng hoặc tự kiểm tra nhiệt độ ở những khu vực này. Nếu không bình thường thì đây hẳn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Laptop bị sập nguồn khi rút sạc do mainboard lỗi

Máy tính của bạn bị đơ khi rút điện trong khi pin vẫn còn thì có thể là do lỗi bo mạch chủ, lỗi này ít gặp hơn nhưng bạn không nên chủ quan nhé! Để biết bo mạch chủ của bạn có bị lỗi hay không, tất cả những gì bạn phải làm là tháo và lắp pin của thiết bị vào xem thiết bị có lên nguồn hay không. Nếu máy không hiển thị có nghĩa là máy của bạn bị lỗi nặng.

Lưu ý: Khi bạn nhìn vào dung lượng pin hiển thị trên thiết bị của mình, điều đó không có nghĩa là pin vẫn còn mà có thể là một số giả được hiển thị.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Hướng dẫn khắc phục lỗi laptop sạc đầy pin nhưng rút sạc thì tự tắt

Căn chỉnh pin

Đối với hai trường hợp đầu tiên, bạn phải thay pin mới hoặc mang đến trung tâm bảo hành laptop. Hoặc bạn có thể thực hiện hiệu chỉnh pin, giúp laptop ước lượng thời gian và lượng pin chính xác hơn.

Bước 1: Sạc laptop lên 100%. Sau khi đạt 100% vẫn sạc laptop và không sử dụng thiết bị trong 2 giờ.

Bước 2: Để tiếp tục bạn cần vào ứng dụng quản lý năng lượng bằng cách chọn bảng điều khiển, chọn phần cứng và âm thanh, chọn tùy chọn nguồn, chọn thay đổi cài đặt gói, chọn thay đổi cài đặt nguồn nâng cao, trên pin chọn không bao giờ cho tất cả các tùy chọn.

Hướng dẫn khắc phục lỗi laptop sạc đầy pin nhưng rút sạc thì tự tắt

Bước 3: Chọn Hibemate ở mức 5% hoặc 7% pin.

Hướng dẫn khắc phục lỗi laptop sạc đầy pin nhưng rút sạc thì tự tắt

Bước 4: Ngừng sạc và sử dụng máy tính xách tay cho đến khi nó chuyển sang chế độ ngủ.

Bước 5: Để thiết bị nghỉ trong vòng 5 giờ.

Bước 6: Lắp pin laptop ở mức 100%.

Bước 7: Đặt lại về cài đặt bình thường.

Xả pin laptop

Một phương pháp khác mà người dùng có thể áp dụng để xử lý lỗi laptop báo đầy pin nhưng lại tự ngắt khi rút sạc đó là xả pin. Thao tác này sẽ giúp bạn xác định dung lượng hiện tại và thời gian sử dụng pin của thiết bị. Tiến hành như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ >> chọn Power Options >> Edit Plan Settings.

Bước 2: Tại mục On Battery, người dùng chuyển trạng thái sang Never.

Bước 3: Tiếp tục sử dụng máy cho đến khi còn 3% pin thì tắt máy.

Bước 4: Khởi động lại laptop để vào BIOS.

Xả pin laptop

Tổng kết

Lỗi sập nguồn khi rút sạc là một lỗi thường gặp nhưng lại gây ra khó chịu trong quá trình sử dụng. Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục mà Khóa Vàng đã chia sẻ đến các bạn về lỗi laptop bị sập nguồn khi rút sạc. Tập thói quen giữ gìn để pin laptop của bạn được lâu hơn nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng