[Chia sẻ] Laptop bị sập nguồn có sao không

04-04-2023

Trong quá trình sử dụng laptop có thể xảy ra rất nhiều lỗi. Một trong những lỗi thường gặp nhất là khi laptop đang sử dụng bị tắt nguồn đột ngột. Lúc này, người dùng sẽ ngay lập tức cảm thấy hụt hẫng và khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn đang làm dở một tập tin quan trọng mà chưa được lưu, bạn phải làm sao khi laptop bạn đang sử dụng bị tắt nguồn không bật lên được, laptop bị sập nguồn có sao không? Khóa Vàng sẽ hướng dẫn cách xử lý trong bài viết này!

Laptop bị sập nguồn có sao không?

Không có gì lạ khi máy tính xách tay đột ngột tắt và không bật. Đây là một lỗi nghiêm trọng đối với máy tính của bạn. Với những người không “thạo” về công nghệ thường phải “lòng vòng” và không biết phải giải quyết như thế nào? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này của laptop đang sử dụng như lỗi mất nguồn:

✪ Ổ cắm bị hư do nguồn điện không ổn định, nguồn điện yếu hoặc do chân cắm của cáp sạc laptop bị lỏng.

✪ Do màn hình laptop gặp vấn đề nên bây giờ dù bạn có bật lại laptop, màn hình laptop vẫn tối đen.

✪ Pin laptop của bạn bị hư. Nếu đang chạy bằng pin mà không sạc laptop, laptop có thể đột ngột tắt nguồn và không bật được do pin bị “ốm”.

✪ Do laptop của bạn bị nhiễm virus, mã độc. Khi đó, virus “nuốt chửng” các file hệ thống khiến laptop tự động shutdown không bật lên rất khó chịu.

✪ Do phần cứng của máy như bộ nhớ, card đồ họa, CPU, ổ cứng... Có thể do bộ nhớ bị lỏng, card đồ họa bị hư hoặc thậm chí là do tản nhiệt của máy quá kém nên laptop bị tắt nguồn và không bật trong quá trình sử dụng.

Laptop bị sập nguồn có sao không

Sập nguồn vì PIN hỏng, bị chai PIN là lỗi laptop quan trọng

- Nguyên nhân

Bạn có biết rằng mỗi loại pin có giới hạn về số lần sử dụng không? Pin máy tính xách tay trung bình kéo dài từ 800 đến 1.000 lần sạc. Khi vượt quá số lượng này, pin máy tính sẽ bị chai.

- Dấu hiệu nhận biết

Sau khi cắm sạc vào máy hoạt động bình thường, nhưng khi cho pin vào thì laptop không lên nguồn là do pin, tức là pin laptop của bạn đã bị hư. Dòng laptop không ổn định gây sập nguồn. Ngoài ra, dấu hiệu thứ hai là quan sát cách sắp xếp các đèn báo trên máy. Khi bạn cắm sạc hoặc sử dụng pin. Nếu đèn nguồn nháy đỏ rồi tắt thì chắc chắn pin có vấn đề.

Laptop chạy nhiều chương trình bị sập nguồn thường xuyên

- Nguyên nhân

Điều này làm quá tải hệ thống máy tính khi có quá nhiều chương trình đang chạy trên máy tính cùng một lúc. Lúc này các linh kiện như RAM, CPU sẽ tăng cao (lâu lâu CPU mới tăng lên 100%) và xảy ra tình trạng mất nguồn.

- Dấu hiệu nhận biết

Thường xảy ra lỗi mất nguồn do chạy quá nhiều chương trình, máy hay bị treo, đơ. Khi bạn mở một chương trình mới quá nặng, máy có thể bị treo ngay lập tức.

Laptop chạy nhiều chương trình bị sập nguồn thường xuyên

- Cách khắc phục

Đóng các chương trình không cần thiết và xóa các ứng dụng chạy ngầm trên hệ thống. Trên các máy tính có cài đặt chương trình Windows Task Manager, bạn nên sử dụng chương trình này để theo dõi hoạt động của CPU, bộ nhớ và RAM. Khi thấy CPU và RAM tăng quá cao, bạn cần đóng các chương trình bị ảnh hưởng kịp thời.

Laptop chạy nhiều chương trình bị sập nguồn thường xuyên

Bạn cần thử sử dụng cáp sạc laptop, nếu không bị sập nguồn đột ngột thì bạn nên thay pin mới để sử dụng ổn định hơn hoặc mang pin đến hãng, cửa hàng để thay lõi pin, thay pin mới. Bạn cũng có thể kiểm tra độ chai pin của laptop để có cách khắc phục nhanh chóng và kịp thời.

Khắc phục lỗi laptop bị sập nguồn như thế nào?

Sau khi xác định được nguyên nhân laptop đang sử dụng bị lỗi, trung tâm sẽ hướng dẫn một số cách xử lý đơn giản. Hãy thử điều này và xem điều đó có khắc phục được sự cố không!

Kiểm tra lại nguồn điện của laptop

Trước hết khi laptop của bạn bị lỗi có thể là do laptop của bạn bị hết pin mà bạn không để ý. Hoặc bạn cắm sạc laptop mà nguồn sạc không ổn định. Do đó, bạn nên cắm máy tính xách tay của mình vào một ổ cắm điện khác để sạc pin. Ngoài ra, hãy kiểm tra cáp sạc xem có bị hỏng không. Điều này có thể giúp bạn khắc phục lỗi laptop shutdown không bật được.

Khắc phục lỗi laptop bị sập nguồn như thế nào

Máy tính xách tay của bạn có thể bị "chết pin". Lúc này máy sẽ gặp tình trạng như vậy, cắm sạc thì không sao nhưng chỉ cần bạn dùng laptop mà mang theo pin thì laptop sẽ nhanh hết pin ngay. Đây là một trong những triệu chứng của pin máy tính xách tay xấu. Để khắc phục tạm thời, bạn hãy thử tháo pin laptop ra, đợi khoảng 2 phút rồi cắm lại và khởi động máy. Hoặc cắm trực tiếp vào bộ sạc để sử dụng máy tính xách tay của bạn.

Khắc phục lỗi laptop bị sập nguồn như thế nào

Đối với những dòng laptop tản nhiệt kém, hoặc khi bạn sử dụng máy trong thời gian dài, bạn thường xuyên “quên” vệ sinh mà không định kỳ dẫn đến bụi bẩn bám nhiều khiến bộ tản nhiệt hoạt động kém. Do đó, khi máy quá nóng sẽ gây ra tình trạng mất nguồn đột ngột và không thể bật lên. Bạn cần để máy nguội một lúc trước khi khởi động lại. Nhưng đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Tốt nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop và bôi lại keo tản nhiệt cho máy.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tháo và lắp lại RAM máy tính

Nếu laptop của bạn có dấu hiệu chập chờn, màn hình kêu bíp bíp liên tục. Sau đó laptop mới tắt nguồn hoàn toàn không khởi động được, có thể bộ nhớ bị lỏng hoặc hư, các chân tiếp xúc bị bám nhiều bụi bẩn.

Bạn cần tháo bộ nhớ, vệ sinh bộ nhớ và socket rồi cài đặt lại bộ nhớ. Nếu bạn đang sử dụng hai thanh RAM, bạn nên tháo từng thanh ra và khởi động lại máy tính xách tay. Nếu một trong số chúng vẫn khởi động lại, có thể cái còn lại bị hỏng. Và nếu cả hai vẫn hoạt động trong một khe, rất có thể khe kia đã bị hỏng.

Tổng kết

Phía trên là những thông tin Khóa Vàng chia sẻ với các bạn về việc laptop bị sập nguồn, và để trả lời cho câu hỏi laptop bị sập nguồn có sao không thì hy vọng các bạn theo dõi bài viết. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu cần hỗ trợ nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng