Cách xử lý laptop bị đổ nước vào bàn phím nhanh chóng

02-04-2023

Có lẽ tất cả chúng ta ai cũng đều từng ăn uống trong lúc dùng laptop nhưng trong lúc đang tận hưởng thì bạn vô tình làm đổ nước lên bàn phím khiến bàn phím laptop bị liệt. Lúc này bạn sẽ lo lắng rằng không biết làm như thế nào? Đừng lo lắng, hãy bình tĩnh xử lý theo các bước mà Khóa Vàng đã bật mí dưới đây để xử lý sự cố laptop bị đổ nước vào bàn phím bạn nhé! 

Laptop bị đổ nước vào bàn phím có ảnh hưởng không?

Một số vấn đề phổ biến mà người dùng hay gặp phải như uống nước khi đang xem video hay vô tình làm đổ nước lên bàn phím khi đang làm việc. Bạn nghĩ rằng vấn đề chỉ đơn giản là lau sạch nhưng không phải vậy, khi bàn phím bị ngấm nước sẽ dẫn đến tình trạng bàn phím bị loạn, liệt bàn phím laptop hoặc hỏng một số phím và các linh kiện liên quan khác. 

Laptop bị đổ nước vào bàn phím có ảnh hưởng không

Vì vậy khi bị nước vào bàn phím laptop bạn phải nhanh chóng xử lý để giảm hậu quả về sau. Tìm hiểu cách khắc phục sự cố này ở bên dưới nhé.

Các bước sơ cứu laptop bị đổ nước vào bàn phím

Trước khi thao tác, đầu tiên bạn phải bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện những bước sau để tránh nước ngấm vào các bộ phận khác của máy tính.

– Tắt nguồn, tắt máy và tháo pin: Nếu laptop đang cắm nguồn, bạn tiến hành ngắt laptop khỏi nguồn điện và tắt máy ngay để tránh chập linh kiện, hư vỏ máy, nhiễm từ. Nếu laptop không tắt nguồn, bạn cần nhấn và giữ phím nguồn để tắt nguồn nhiệt của máy, sau đó tháo pin ra khỏi máy.

– Tiến hành ngắt các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím kết nối với laptop qua cổng USB.

– Úp ngược laptop trong vài giây hoặc vài phút để tránh nước thấm vào thiết bị bên trong.

– Lau khô nước trên bàn phím bằng vải mềm: Nếu bàn phím laptop hiện được bảo vệ bởi lớp vỏ chống bụi, hãy nhẹ nhàng tháo và lau sạch nước trên bàn phím. Sau đó lau thật sạch bàn phím laptop bằng vải mềm. Bạn nên sử dụng một miếng bông để có thể dễ dàng lau khô nước giữa các phím và mặt dưới của bàn phím.

Nếu phát hiện có nước thấm vào bên trong laptop cần tháo rời và vệ sinh bên trong.

Trước khi tháo, bạn cần quan sát kỹ cấu tạo của laptop, sau đó tháo các vít cố định các bộ phận khác nhau ở mặt dưới laptop (nhớ vị trí của từng vít, đặt cẩn thận ở đâu đó).

Sau khi xác định vị trí bị thấm nước dùng khăn mềm lau khô sau đó đem phơi ở nơi có ánh nắng vừa phải từ 6-12 tiếng, tránh nơi có ánh nắng gắt. Không bao giờ sử dụng thiết bị quạt gió cho hoạt động sấy khô này, vì nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng xấu đến các bộ phận của máy. Cách tốt nhất để đẩy nhanh quá trình làm khô thiết bị là sử dụng máy hút bụi hoặc máy sấy tóc, chỉ mất 20 phút để giảm thiểu lượng nước và hơi ẩm thấm vào thiết bị của bạn.

Sau khi thực hiện các thao tác trên, bạn hãy tiến hành lắp lại máy và đợi khoảng 5-6 tiếng để đảm bảo nước trên bàn phím đã bốc hơi hết. Vậy là xong, bây giờ bạn có thể sử dụng laptop bình thường trở lại.

Khắc phục tình trạng nước lọc bị đổ vào bàn phím laptop

  • Bước 1: Tắt máy, rút ​​nguồn và pin.
  • Bước 2: Tiếp tục đảo và lắc bàn phím cho đến khi bàn phím không còn nước.
  • Bước 3: Làm khô bàn phím bằng máy sấy tóc ở nhiệt độ thấp.
  • Bước 4: Đợi bàn phím khô hoàn toàn trong vòng 12 giờ trước khi sử dụng máy tính.

laptop bị đổ nước vào bàn phím

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Laptop bị đổ nước vào bàn phím: khắc phục khi bị dính nước hoa quả, cafe

khắc phục khi bị dính nước hoa quả, cafe

  • Bạn tắt máy, rút ​​nguồn điện và pin khỏi máy tính.
  • Lật ngược bàn phím và lắc nhẹ để không còn chất lỏng trên bàn phím.
  • Lau sạch chất lỏng khỏi bàn phím bằng giấy thấm và lau khô chất lỏng giữa các rãnh phím bằng tăm bông.
  • Đợi 12 giờ trước khi sử dụng lại máy tính xách tay.

Khi nước ngấm vào thiết bị điện tử sẽ rất nguy hiểm, bàn phím laptop cần được sửa chữa kịp thời để tránh hư hỏng các linh kiện khác.

Các lưu ý để bảo quản laptop không bị vô nước

Máy tính xách tay của bạn có thể chứa rất nhiều dữ liệu quan trọng, vì vậy việc máy tính xách tay của bạn bị ướt là một mối lo ngại lớn. Vậy làm thế nào để bảo vệ máy tính xách tay của bạn khỏi nước? Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn tránh điều này.

  • Giữ máy tính xách tay tránh xa chất lỏng.
  • Mua các phụ kiện như: miếng phủ bàn phím bằng silicon hoặc nhựa trong, miếng bảo vệ màn hình máy tính xách tay chống nước cho nửa trên và vỏ máy tính xách tay chống nước cho nửa dưới.
  • Giữ máy tính của bạn trong vỏ chống thấm nước để bảo vệ máy khỏi mưa hoặc nước vô tình đổ vào.

Các lưu ý để bảo quản laptop không bị vô nước

Trường hợp máy tính xách tay bị thấm nước sẽ tương đối tốn kém để sửa chữa. Do đó, điều quan trọng nhất để bảo vệ máy tính xách tay của bạn khỏi nước là phải cẩn thận.

Tổng kết

Bằng việc thực hiện theo các hướng dẫn xử lý laptop bị đổ nước vào bàn phím mà Khóa Vàng đã cung cấp, hy vọng bạn có thể tiết kiệm được một số tiền đáng kể trước khi đến cửa hàng sửa chữa máy tính xách tay. Chúc các bạn áp dụng thành công! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng