Nguyên nhân và cách sửa laptop bị đơ không tắt nguồn được

02-04-2023

Laptop bị đơ khi đang chạy nhưng lại không tắt nguồn được nguyên nhân thường là do máy bị quá tải bởi nhiều ứng dụng hoạt động đồng thời khiến máy không thể vận hành ổn định. Nếu máy tính xách tay của bạn gặp trường hợp bị treo và không tắt được, hãy tham khảo các cách khắc phục lỗi laptop bị đơ không tắt nguồn được trong bài viết sau đây của Khóa Vàng nhé!

Nguyên nhân dẫn tới laptop bị đơ không tắt nguồn được

Laptop bị đơ do lỗi phần mềm

Có lẽ nguyên nhân số một gây ra lỗi laptop bị đơ không tắt nguồn được là phần mềm. Lỗi phần mềm này có nghĩa là do bạn đã cài đặt phần mềm xung đột với hệ thống và khi bạn mở phần mềm đó lên phần mềm sẽ bị treo.

Laptop bị đơ do lỗi phần mềm

Hoặc nguyên nhân có thể là do virus gây ra, virus máy tính là nguyên nhân khiến laptop bị đơ/ lag, virus khiến máy chạy liên tục, quá tải và đơ máy. Để tránh điều này, bạn chỉ cần loại bỏ virus thì máy tính xách tay của bạn sẽ hoạt động lại như bình thường.

Laptop bị đơ do phần cứng gây ra

Có thể do bộ nhớ: Khi bộ nhớ của máy tính xách tay gặp vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng treo máy, nguyên nhân có thể là do lỏng hoặc hỏng bộ nhớ. Cách khắc phục là khi tháo máy ra bạn hãy vệ sinh bộ nhớ và cài lại, nếu trong trường hợp vẫn báo lỗi khi khởi động bạn nên thay bộ nhớ mới để máy vận hành ổn định hơn.

Do ổ cứng có vấn đề: Ổ cứng của laptop là bộ phận chứa dữ liệu, nếu ổ cứng bị lỗi bad sector thì vấn đề truy xuất dữ liệu của bạn sẽ bị chậm và gây ra lỗi đơ laptop. Nếu ổ cứng của bạn bị lỗi, bạn nên đến cửa hàng và thay ổ cứng mới.

Lỗi đơ laptop do CPU: Nếu bạn sử dụng vi xử lý có cấu hình vừa phải nhưng lại sử dụng các phần mềm yêu cầu CPU cao thì sẽ xảy ra tình trạng CPU xử lý quá tải công suất dẫn đến đơ máy. Vì vậy, bạn nên xem lại phần mềm bạn đang sử dụng có yêu cầu cao về bộ xử lý hay không.

Ngoài ra, còn một số lỗi khác như card màn hình laptop bị hư, nguồn điện vào không ổn định cũng có thể khiến laptop bị đơ.

Sử dụng Task Manager để tắt máy khi máy tính bị đơ

Bước 1: Bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del và nhấn vào Task Manager để mở Task Manager.

 nhấn vào Task Manager để mở Task Manager.

Bước 2: Bạn chọn tab "Processes" và chọn "Username" để sắp xếp theo: Local Service, Network Service, System, Username... Bạn có thể đóng phần chương trình gây crash này bằng cách nhấn vào "End Process".

laptop bị đơ không tắt nguồn được

Xin lưu ý rằng bạn không nên đóng các chương trình Local Service, Network Service hoặc System vì các chương trình này đang chạy các dịch vụ cho hệ thống của bạn. Máy tính của bạn sẽ tự động tắt sau khi bạn đóng tất cả các chương trình đang hoạt động.

Khắc phục laptop bị đơ không tắt nguồn được bằng những phím tắt cơ bản

Bạn có thể áp dụng các phím tắt cơ bản sau đây để khắc phục lỗi đơ, treo laptop.

Cách 1: Nhấn đồng thời tổ hợp phím Windows+Ctrl+Shift+B, nhấn và giữ trong vài giây cho đến khi màn hình tắt hẳn và máy tính sẽ khởi động lại sau khi đợi vài giây.

Khắc phục laptop bị đơ không tắt nguồn được bằng những phím tắt cơ bản

Cách 2: Nếu nó vẫn không hoạt động sau khi nhấn tổ hợp phím trên bạn hãy thử tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc.

Khắc phục laptop bị đơ không tắt nguồn được bằng những phím tắt cơ bản

Sau đó bạn mở Task Manager và bấm dừng những ứng dụng đang chạy.

Sau đó bạn mở Task Manager và bấm dừng những ứng dụng đang chạy.

Cách 3:Nếu đang ở ứng dụng bị treo, bạn nhấn tổ hợp phím Alt + Tab để chuyển sang ứng dụng khác. 

bạn nhấn tổ hợp phím Alt + Tab để chuyển sang ứng dụng khác

Cách 4: Nhấp vào tùy chọn này nếu máy tính xách tay của bạn xuất hiện yêu cầu khởi động lại máy ở chế độ Safe mode.

bạn nhấn tổ hợp phím Alt + Tab để chuyển sang ứng dụng khác

Khắc phục lỗi laptop không tắt được nguồn bằng cách sử dụng lệnh tắt máy trong cmd

Về cơ bản, nó giống như đặt thời gian tắt máy tính xách tay của bạn. Tuy nhiên, chỉ cần cài đặt thời gian về 0 là máy sẽ tắt ngay mà không phải chờ đợi lâu. Để tắt máy bằng lệnh cmd bạn thao tác như sau:

- Bước 1: Click vào menu "Start" trên thanh công cụ

- Bước 2: Gõ "cmd" vào thanh tìm kiếm -> Chọn Run as administrator (Chạy với quyền quản trị viên)

- Bước 3: Nhập lệnh "shutdown /s /f /t 0" -> nhấn Enter để tắt máy

Khắc phục lỗi laptop không tắt được nguồn bằng cách sử dụng lệnh tắt máy trong cmd

Khởi động lại Windows Explorer

Khi máy tính bị đơ, lag, treo, bạn nên khởi động lại Windows Explorer để mọi thiết lập trở về trạng thái ban đầu và ổn định hơn. Các thao tác như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ trên laptop và bấm chọn Task Manager.

laptop bị đơ không tắt nguồn được

Bước 2: Sau đó, bấm cuộn xuống để tìm Windows Explorer. Tại đây, bạn nhấn chuột phải vào Windows Explorer và chọn Restart để khởi động lại chúng.

Cài đặt lại hệ điều hành Windows để khắc phục laptop bị đơ không tắt nguồn được

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị lag, treo, đơ thì bạn nên xem xét việc cài lại Windows cho máy tính của mình. Cài lại Windows cho máy tính là giải pháp tốt nhất để khắc phục lỗi đơ do hệ điều hành trên máy tính. Tuy nhiên, khi bạn cài đặt lại Windows, hãy nhớ sao lưu mọi dữ liệu vì chúng sẽ bị xóa khi bạn cài đặt Windows. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về cách khắc phục lỗi laptop bị đơ không tắt nguồn đượcKhóa Vàng vừa chia sẻ. Hãy theo dõi Khóa Vàng thường xuyên để xem thêm các mẹo hữu ích khác bạn nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng