[Mách bạn] 5 cách sửa laptop bật không lên quạt vẫn chạy

03-04-2023

Laptop là một thiết bị điện tử, trong quá trình sử dụng bạn sẽ không thể tránh khỏi những lỗi cơ bản. Trong số rất nhiều lỗi laptop thì hiện tượng màn hình laptop bật không lên quạt vẫn chạy là lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp phải. Vậy nguyên nhân laptop bật không lên quạt vẫn chạy là do đâu? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu trong bài viết này!

Lý do laptop bật không lên quạt vẫn chạy

+ Laptop không lên màn hình quạt vẫn chạy đó là lỗi do lỏng RAM, tiếp xúc bụi bẩn kém hoặc không tương thích với máy. Hiện tượng này thường dễ nhận ra vì một tiêu đề ngắn xuất hiện khi khởi động máy may. Lúc này bạn nên tháo RAM ra, vệ sinh sạch sẽ và lắp lại. Nếu vẫn không được, hãy thử sử dụng RAM cũ của thiết bị hoặc RAM tương thích khác

+ Việc chip VGA của máy bị hỏng cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Với lỗi này cần hấp và tắt chân chip nếu chip còn sống. Nếu chip bị hỏng cần thay thế mới hoạt động bình thường

+ Nếu bạn quan sát kỹ thì hình ảnh và chữ trên màn hình rất nhòe và phím capslock sáng lên thì thiết bị của bạn đã bị hư cao áp. Lúc này cần sửa chữa hoặc thay thế cao áp

+ Nếu hình ảnh kiểm tra vẫn hiển thị tốt với màn hình ngoài thì nguyên nhân là do màn hình laptop của bạn. Trường hợp này thường phải thay màn hình laptop mới

+ Một tình trạng khác có thể khiến laptop không chạy trên màn hình quạt đó là lỗi win. Sau khi xác nhận, bạn có thể khởi động lại máy tính xách tay và nhấn phím chức năng tương ứng nhiều lần để vào chế độ an toàn.

Lý do laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Laptop bị lỗi màn hình khiến cho laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Trong trường hợp này, bạn cần kết nối cáp tín hiệu của máy tính xách tay với cổng VGA để kết nối với máy chiếu hoặc màn hình khác. Nếu kết nối với màn hình ngoài mà vẫn hiển thị bình thường thì chứng tỏ các linh kiện bên trong máy không bị hư mà do màn hình notebook có vấn đề. Lúc này bạn cần thay màn hình laptop mới.

Nếu kết nối với màn hình ngoài vẫn không được, bạn thử tháo Ram ra, vệ sinh và lắp lại. Vì trong trường hợp này có thể do chân thanh Ram bị bụi bẩn hoặc chết dẫn đến laptop bật đèn nguồn nhưng không sáng màn hình.

Mainboard của laptop bị hỏng

Cách khắc phục: Đối với trường hợp này có vẻ phức tạp hơn thực tế nên Khóa vàng khuyên bạn thay vì tự sửa lỗi này tại nhà, bạn hãy liên hệ trung tâm bảo hành, sửa chữa laptop. Do việc sửa chữa laptop liên quan đến phần cứng, yêu cầu kỹ thuật cao và cần sự hỗ trợ của các công cụ chuyên nghiệp nên việc tháo lắp và sửa chữa laptop tại nhà là không thể tránh được những hư hỏng nặng không đáng có. 

Lỏng khe cắm RAM cũng khiến laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Lỏng khe cắm RAM cũng khiến laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Cách khắc phục tình huống này như sau:

Tắt nguồn, rút ​​pin laptop và dùng tuốc nơ vít mở nắp bảo vệ bộ nhớ ở phía sau máy.

Kiểm tra xem khe cắm Ram có bị xê dịch không, rút ​​ra cắm lại.

Khởi động lại máy tính của bạn và xem nó có hoạt động trở lại không.

LƯU Ý: Chỉ những bạn có ít kiến ​​thức và kinh nghiệm về máy tính mới nên tự làm, vì một số dòng Laptop Ram nằm phía trước bàn phím, hoặc khó mở bên trong. Vì vậy nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm thì nên mang máy đến trung tâm hoặc cửa hàng để được hỗ trợ trước khi mọi chuyện tồi tệ hơn xảy ra với laptop của bạn.

Trường hợp lỗi Windows làm laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi không lên màn hình máy tính và không thể tránh khỏi lỗi phần mềm, cụ thể là lỗi Windows.

Nếu xảy ra lỗi này, không loại trừ khả năng Windows chưa tắt hoàn toàn nên khi khởi động lại màn hình không sáng. Tình trạng này rất hiếm, nhưng không phải là chưa từng xảy ra.

Trong trường hợp này, điều bạn cần làm là tắt hoàn toàn thiết bị bằng cách nhấn và giữ nút nguồn (Power) trong 5 giây đến 7 giây để thiết bị tắt hoàn toàn mà không có bất kỳ âm thanh hay ánh sáng nào. Chờ khoảng 60s rồi bật máy lên xem lỗi màn hình có hết không nhé!

Trường hợp lỗi Windows làm laptop bật không lên quạt vẫn chạy

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tháo và vệ sinh chân cắm CPU

Bụi quá nhiều trên các chân CPU cũng có thể ảnh hưởng đến kết nối. Trong khi vệ sinh, bạn có thể thay keo tản nhiệt mới bất cứ lúc nào, lắp lại CPU, cho máy chạy khoảng 5 phút rồi tắt. Sau đó, chạm nhẹ vào CPU xem có nóng không, nếu nóng thì không có vấn đề gì, nếu không nóng thì rất có thể CPU đã bị hư. Lúc này bạn hãy thay CPU hoặc mượn CPU khác để thử.

Tháo và vệ sinh chân cắm CPU

Tháo CPU ra - kiểm tra các chân cắm (đôi khi vô tình gắn CPU vào...bẻ cong chân cắm -> điều tương tự cũng xảy ra như trên).

Tổng kết

Trong bài viết này, Khóa Vàng đã mách bạn một số nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop bật không lên quạt vẫn chạy. Hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Nhưng đối với những lỗi cần công cụ chuyên nghiệp để sửa, hãy tham khảo trung tâm bảo hành sửa chữa máy tính uy tín nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng