[Chia sẻ] Cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

03-04-2023

Trong quá trình sử dụng, bỗng một ngày bạn phát hiện pin laptop đã được sạc đầy nhưng khi rút sạc ra thì lại tự sập nguồn. Vậy laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt là gì, nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tại đây.

Nguyên nhân laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Trong trường hợp đầu tiên, pin bị lỗi. Bạn không chỉ gặp lỗi này với các thiết bị cũ mà còn có thể gặp lỗi này với pin mới mua. Vì có thể xảy ra lỗi với bất kỳ linh kiện điện tử nào chứ không riêng gì linh kiện đã qua sử dụng.

Nguyên nhân laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Trường hợp thứ hai, ít xảy ra hơn là bo mạch chủ bị hỏng. Nếu muốn biết Mainboard có vấn đề gì không, bạn có thể tháo pin laptop ra và cắm trực tiếp vào sạc xem có lỗi gì không. Tình huống thứ ba có thể do chất lượng pin laptop của bạn đã xuống cấp theo thời gian dẫn đến thời lượng sử dụng máy ước tính và thực tế bị sai lệch khiến laptop bị tắt nguồn lúc nào không hay.

Khởi động lại laptop trước khi sạc pin để khắc phục

Đôi khi máy tính xách tay của bạn sẽ có các lỗi liên quan đến phần cứng khi chúng xác định sai tín hiệu và do đó gửi thông báo lỗi khiến máy tính nghĩ rằng chúng đã được sạc đầy. Để khắc phục điều này, hãy tiếp tục và khởi động lại máy tính của bạn và tháo pin (nếu có), sau đó lắp lại pin của máy tính xách tay của bạn và khởi động lại. Bây giờ hãy tiếp tục và cắm bộ sạc và xem pin còn báo ảo nữa không.

Khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt: Khởi động lại các dịch vụ trên Windows

Một phần của việc quản lý pin máy tính xách tay cũng được liệt kê dưới dạng dịch vụ nền trên Windows. Vì lý do nào đó mà họ bị lỗi thông báo dung lượng pin không còn chính xác và đưa ra thông báo giả "laptop đã đầy pin". Để giải quyết vấn đề này, tất cả những gì bạn cần làm là khởi động lại Windows Explorer.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Trình quản lý tác vụ.

Bước 2: Sau đó, các bạn kéo xuống để tìm mục Windows ExplorerNhấp chuột phải để chọn Restart là hoàn thành.

Cập nhật lại BIOS

Đôi khi vấn đề có thể là do BIOS của máy tính chưa được cập nhật. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến chip, cũng như sự tương tác giữa pin và máy tính. Do đó, bạn cần cập nhật BIOS như sau:

Bước 1: Nhấn nút Window và nút R trên bàn phím của bạn. Hộp thoại Run sẽ mở ra.

Bước 2: Trong hộp thoại Run, chúng ta nhập dòng lệnh msinfo32 rồi nhấn phím Enter.

Bước 3: Sau đó kiểm tra ngày cập nhật BIOS ở phía bên phải của cửa sổ thông tin hệ thống. Ghi lại phiên bản cập nhật của bạn.

Bước 4: Sau đó kiểm tra BIOS bạn đang sử dụng có phải là phiên bản mới nhất hay không. Nếu không, hãy cập nhật BIOS của bạn trên trang web hỗ trợ.

Cập nhật lại BIOS

Canh chỉnh pin laptop có thể giúp khắc phục lỗi laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Chất lượng pin xuống cấp theo thời gian và người dùng có một cách khắc phục tạm thời cho lỗi này, đó là căn chỉnh pin. Điều này có thể giúp máy tính xách tay ước tính chính xác hơn thời gian sử dụng còn lại và nó cũng có thể ngăn máy tính xách tay tự tắt khi rút bộ sạc khi thông báo đã sạc đầy.

  • Bước 1: Sạc đầy 100% cho laptop của bạn.
  • Bước 2: Tiếp tục sạc và không sử dụng thiết bị trong 2 giờ.
  • Bước 3: Vào mục Control Panel → Hardware and Sound → Chọn Power Options → Chọn Change advanced power settings.
  • Bước 4: Chọn Never trong On battery → All options.

Canh chỉnh pin laptop có thể giúp khắc phục lỗi laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

  • Bước 5: Bạn tiếp tục tùy chỉnh mục Hibernate ở mức 5% hoặc 7% pin.

Bạn tiếp tục tùy chỉnh mục Hibernate ở mức 5% hoặc 7% pin.

  • Bước 6: Rút pin ra và sử dụng laptop cho đến khi máy tự động chuyển sang chế độ ngủ.
  • Bước 7: Không sử dụng, để máy nghỉ trong thời gian 5 tiếng.
  • Bước 8: Cắm sạc vào 100% và reset setting về bình thường.

Bao lâu nên căn chỉnh pin laptop

Khi laptop báo pin đã đầy mà rút sạc ra thì máy sẽ tự ngắt, máy sẽ dễ bị cạn nguồn khi sử dụng trong thời gian dài và việc căn chỉnh pin giúp máy tính toán chính xác thời gian sử dụng còn lại. Vì vậy, bao lâu thì bạn nên hiệu chỉnh pin của bạn?

Các chuyên gia khuyên người dùng nên thực hiện cân chỉnh pin 2-3 tháng một lần. Tuy nhiên, nếu bạn là người thường xuyên sử dụng thiết bị của mình khi cắm sạc và không quan tâm quá nhiều đến việc mất bao lâu khi bạn rút phích cắm khỏi bộ sạc, thì điều này là không cần thiết.

Bao lâu nên căn chỉnh pin laptop

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Không được để pin bị hết cạn thường xuyên rồi mới cắm sạc 

Khi bạn đang sử dụng máy tính và pin hiển thị 10%, 20%, 30%...thậm chí nhiều hơn là 50%, bạn vẫn có thể sạc pin laptop nếu cảm thấy cần hoặc đang ở gần nguồn điện. Không cần thiết và không nên đợi cho đến khi cạn kiệt hoàn toàn pin rồi mới sử dụng bộ sạc.

Tổng kết

Trên đây Khóa Vàng đã chia sẻ đến các bạn tình trạng laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt nguồn và cách khắc phục đơn giản nhất. Hi vọng qua những thông tin chia sẻ các bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn hảo hơn trên chiếc máy tính của mình.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng