Kinh nghiệm lựa chọn PC gaming full bộ các game thủ nên biết

07-03-2023

PC gaming full bộ luôn là lựa chọn hàng đầu của những bạn trẻ có niềm đam mê với game. Tuy nhiên, bạn đã biết cách chọn PC gaming phù hợp với nhu cầu của mình chưa? Trong bài viết này hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về những tiêu chí để lựa chọn được một chiếc PC gaming full bộ phù hợp nhé!

PC gaming full bộ là gì?

PC hay còn được gọi là Personal Computer ( mạnh tính cá nhân), và được chia thành nhiều loại nhưng phổ biến nhất là máy tính để bàn (Desktop) và máy tính xách tay (Laptop). Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ tập trung hơn vào dòng cây máy tính gaming (hay còn gọi PC Gaming).

PC gaming là dòng máy tính sở hữu cấu hình mạnh mẽ và phù hợp với nhu cầu chơi game. PC gaming thường được trang bị những card màn hình rời đời mới nhất, bộ vi xử lý mạnh mẽ cùng với việc có hiệu suất xử lý hình ảnh sắc nét, chân thật.

Những lưu ý khi lựa chọn PC gaming full bộ

Bên cạnh việc mua PC gaming full bộ giá rẻ, thì có một số yếu tố khác cũng rất quan trọng giúp quyết định xem chiếc PC gaming đó có đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu chơi game không.

Xác định nhu cầu nhu cầu sử dụng

Ngày nay, game đang ngày càng trở thành một ngành công nghiệp lớn mạnh thu hút các bạn trẻ. Chính vì vậy, hàng năm các tựa game mới liên tục ra, mỗi game đều yêu cầu một cấu hình khác nhau.  Do đó, bạn cần xác định rõ tựa game hay loại game mình muốn chơi là rồi mới quyết định loại PC gaming cần mua. Làm như vậy sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí linh kiện của máy.

Ví dụ bạn thích chơi những tựa game như CS:GO, LOL thì một chiếc máy cấu hình vừa phải là tất cả những gì bạn cần. Tuy nhiên với những ai yêu thích tựa game thế giới mở có cấu hình cao như Cyberpunk 2077 thì việc đầu tư vào các phần cứng của máy sẽ rất cần thiết.

Chọn Bo mạch chủ

Bo mạch chủ (hay gọi là Mainboard) đóng vai trò là bảng mạch, giúp liên kết các linh kiện của máy, phân phối điện từ nguồn điện. Bo mạch chủ chính là trung tâm chính điều phối các hoạt động của PC. Chính vì vậy, khi mua PC gaming bạn cần chọn một chiếc mainboard chất lượng sẽ giúp kéo dài tuổi của các linh kiện khác và đảm bảo an toàn của máy.

Chọn CPU mạnh 

CPU được coi như “ trái tim” của cả PC, do đó khi mua PC gaming bạn cần nhắc chọn một chiếc CPU mạnh mẽ. Người dùng cần quan tâm đến một số chỉ số như  số nhân, số luồng và tốc độ xung nhịp. Bởi khi sở hữu một chiếc CPU mạnh, người dùng có thể thực hiện mượt mà hơn các thao tác phức tạp.

Chọn Ram dung lượng cao

Mức Ram 8 GB là một mức Ram vừa đủ để các bạn chơi các tựa game phổ biến ngày nay. Tuy nhiên, để có những trải nghiệm mượt hơn thì Ram 16 GB vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho các game thủ.

Chọn card đồ họa phù hợp

Khác với những PC thông thường, chúng chỉ sử card màn hình tích (card onboard) để thực hiện các tác vụ thông thường. Nhưng để đáp ứng được mọi nhu cầu về hình sắc nét, độ phân giải đồ họa cao từ game thì PC gaming cần sử dụng card đồ họa rời. Đây cũng là bộ quan trọng ngang CPU để quyết định độ mạnh của PC gaming khi chơi game.

Card màn hình rời có hiệu năng xử lý hình ảnh và đồ họa cực tốt với tốc độ đáng kinh ngạc, do đó rất phù hợp để chơi những tựa game cần độ phân giải hình ảnh cao.

Chọn ổ cứng phù hợp

Ổ cứng chịu trách nhiệm cho việc khởi động máy nhanh hay chậm, tốc độ sao, truy xuất dữ liệu của PC. Vì thế, để giúp cho máy có tính ổn định và tránh mất dữ liệu của người dùng thì  việc dùng một ổ cứng chất lượng là rất quan trọng.

Bên cạnh đó ổ cứng chia là hai loại, HDD và SSD. HDD chính là ổ truyền thống dùng để lưu trữ các ứng dụng có dung lượng lớn như game, còn ổ SSD thường dùng để lưu trữ các hệ điều hành hoặc các tác vụ truy xuất truy xuất dữ liệu nhanh hơn.

Lựa chọn hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt có chức năng làm mát các linh kiện của máy. Vì vậy, khi dùng máy trong một thời gian dài, các linh kiện của máy sẽ nóng và thậm trí nổ máy nếu hệ thống tản nhiệt của máy không hoạt động.

Hiện nay bộ tản nhiệt máy cũng được chia thành 2 loại là tản nhiệt khí và tản nhiệt nước, mỗi loại đều có một đặc điểm khác nhau. Nếu bạn là yêu thích những tựa game có cấu hình cao thì tốt nhất nên dùng tản nhiệt nước. Tuy nhiên tản nhiệt nước có giá thành cao và khó lắp đặt, vì nêu không cẩn thận có thể gây nguy hại cho cả PC.

Chọn màn hình PC 

Nếu bạn chỉ có nhu cầu chơi những game bình thường thì kích thước 15,6 inch  với tỉ lệ màn hình là rất phù hợp. Ngoài ra, nếu muốn có những trải nghiệm chơi game tốt hơn bạn cũng có thể tham khảo màn hình tích hợp công nghệ cao.

>>>Xem thêm: Laptop vừa học vừa chơi game

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm của khóa vàng khi lựa chọn một PC gaming full bộ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được một chiếc PC gaming ưng ý.

Bài viết liên quan
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024
TOP cấu hình máy tính chơi game được mua nhiều nhất