Hướng dẫn kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch

03-04-2023

Làm sao để kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch là thắc mắc chung của nhiều người dùng. Nếu bạn cũng đang phân vân về vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết sau đây của Khoavang.vn để dễ dàng nhận biết màn hình máy tính của mình bao nhiêu inch một cách nhanh chóng.

Đơn vị Inch là gì?

Inch là một đơn vị đo lường rất phổ biến được sử dụng trên khắp thế giới. Nó cũng là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng để tính kích thước màn hình của máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác như TV, máy tính bảng, điện thoại thông minh, v.v.

Đơn vị Inch là gì

Bạn thường nghe mọi người nói về màn hình máy tính 15 inch, 21 inch, 23 inch,... nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch đúng cách. Ngoài kích thước, màn hình máy tính còn được phân loại theo các tỷ lệ như 16:10, 16: 9, 5: 4, ...

Ví dụ, màn hình máy tính 15,4 inch sẽ có tỷ lệ khung hình 16:10. Khi chuyển đổi sang cm nó sẽ là 33,1 cm x 20,7 cm.

Cách kiểm tra kích thước màn hình laptop bằng phương pháp thủ công

Đây là một cách rất dễ dàng để đo inch máy tính. Bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện đo trực tiếp bằng công cụ hỗ trợ theo các bước sau:

Bước 1: Lấy thước kẻ dài trên 50cm (càng dài càng tốt).

Bước 2: Bạn đặt một chiếc thước lên màn hình và đo đường chéo của màn hình (nghĩa là từ góc dưới bên trái màn hình sang góc trên bên phải màn hình hoặc ngược lại).

Bước 3:

- Khi đo xong, ghi lại giá trị và chuyển đổi sang inch.

- Theo quy ước 1 inch = 2,54cm, bạn tiếp tục chuyển đổi đơn vị thước (cm) sang inch.

Cách kiểm tra kích thước màn hình laptop bằng phương pháp thủ công

- Lúc này, bạn sẽ biết được kích thước màn hình (tính bằng inch) của laptop.

+ Nếu bạn đo kích thước màn hình là 40,6cm thì chia cho 2,45.

+ Bạn sẽ nhận được giá trị 15, 98, làm tròn đến 16.

Như vậy, máy tính của bạn là dạng 16 inch.

Kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch bằng mã số máy và series máy

Một người có kinh nghiệm có thể biết được màn hình máy tính là bao nhiêu inch trong nháy mắt. Nhưng nếu chưa có kinh nghiệm thì một cách khác là xem mã máy.

Ví dụ như Dell e6530 thì số 6 đứng sau số 5 là màn hình 15 inch. Dell E7240 số 7 phía sau là số 2 thì là màn hình 12 inch, HP 9480m sau số 9 phía sau là số 4 là màn hình 14 inch, ASUS X555l là màn hình 15 inch….

Mỗi máy đều có số seri hoặc mã máy, bạn có thể vào trang chủ hãng để kiểm tra các thông số này. Đây là cách chính xác nhất để biết được số inch màn hình.

Kiểm tra thông số màn hình trên hệ thống window

Kiểm tra thông số màn hình trên hệ thống window

Nếu bạn muốn kiểm tra số inch của màn hình máy tính hoặc cấu hình của máy bạn có thể kiểm tra thông qua hệ thống windows hoặc cửa sổ đang chạy. Thông thường các bài test trên hệ thống windows được sử dụng nhiều hơn vì tính đơn giản của thao tác. Hầu hết mọi chi tiết đều được giữ nguyên trên đó và tùy từng dòng máy sẽ có những thông số khác nhau, từ đó sẽ có phần mềm, thiết bị hoặc game làm riêng cho dòng máy.

Về cấu hình, hãy kiểm tra thông số xung nhịp chip, hãng chip, dung lượng bộ nhớ RAM và các thông tin khác thông qua Windows cũng như thông tin hệ điều hành sử dụng.Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào biểu tượng My Computer trên màn hình chính và chọn Properties. Sau đó cửa sổ sẽ hiển thị các thông số máy tính cần thiết để bạn kiểm tra số inch.

Cách kiểm tra laptop bao nhiêu inch bằng cửa sổ lệnh Run

Ngoài cách xem inch màn hình máy tính thông qua hệ thống Windows, bạn cũng có thể thực hiện dễ dàng hơn bằng cách chạy cửa sổ lệnh Run. Đây được coi là cách kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch chi tiết nhất.

Cách kiểm tra laptop bao nhiêu inch bằng cửa sổ lệnh Run

Sử dụng lệnh dxdiag

Bạn bấm vào biểu tượng Start và gõ "run". Hoặc bạn nhấn tổ hợp phím Window + R để mở cửa sổ lệnh "Run". Khi cửa sổ lệnh chạy hiển thị, hãy nhập lệnh dxdiag.

Sử dụng lệnh dxdiag

Sử dụng lệnh Msinfo32

Ngoài cách sử dụng lệnh dxdiag để xem màn hình máy tính của bạn là bao nhiêu inch thì lệnh Msinfo32 cũng có thể giúp bạn thực hiện điều này rất đơn giản. Tuy nhiên, khi sử dụng lệnh Msinfo32 này, bạn chỉ biết hệ thống của máy tính. Bởi vì nó không hiển thị chính xác như khi sử dụng lệnh dxdiag.

Đầu tiên, sử dụng tổ hợp phím Window + R hoặc chọn biểu tượng dấu sao và Enter run để mở cửa sổ lệnh Run. Sau đó nhập lệnh Msinfo32 và nhấn nút OK.

Sử dụng lệnh Msinfo32

Ngay sau đó, trên màn hình sẽ hiển thị hộp thoại System Information. Tại đây, các thông số cơ bản của máy tính sẽ được hiển thị.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tại sao phải kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch và độ phân giải

Việc lựa chọn một chiếc laptop có kích thước và độ phân giải màn hình tốt là vô cùng quan trọng và tùy mục đích sử dụng mà sẽ có những lựa chọn khác nhau.

Tại sao phải kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch và độ phân giải

Ví dụ, nếu mục đích sử dụng máy tính xách tay chính của bạn là để học tập và giải trí thì màn hình máy tính 16 inch có lẽ phù hợp nhất với bạn. Còn nếu là một game thủ chuyên nghiệp, bạn cần một chiếc laptop có màn hình đủ lớn và độ phân giải cao để vận hành những game đỉnh cao, kích thước màn hình tối thiểu yêu cầu từ 23 - 27 inch và độ phân giải phải trên 144hz. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết cách kiểm tra các thông số cơ bản của laptop để không gây nhầm lẫn hoặc bị lừa gạt bởi chủ kinh doanh qua cách thổi phồng chất lượng sản phẩm khi mua hàng.

Tổng kết

Bài viết trên đây Khóa Vàng đã cung cấp cho bạn các cách để kiểm tra màn hình laptop bao nhiêu inch. Hãy tiếp tục theo dõi khoavang.vn để xem thêm các thông tin bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng