[Hỏi đáp] Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính là bao nhiêu

30-03-2023

Máy tính là một thiết bị vô cùng quan trọng trong công việc, học tập hay giải trí của chúng ta nên nó được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta có thể chưa biết đủ về bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính. Vậy khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính như thế nào để mắt không bị mỏi? Hãy cùng Khóa Vàng theo dõi ngay sau đây!

Vì sao khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính lại quan trọng? 

Đối với những người chưa từng có vấn đề về mắt thì điều này có thể ập đến bất cứ lúc nào nếu không có sự thay đổi.

Nhất là với những ai đã từng trải qua, chắc hẳn khi nhắc lại cũng phải ngạc nhiên, bởi đó là do một khoảng cách sai lệch với màn hình được hình thành theo năm tháng. 


Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính là bao nhiêu

Việc bạn đặt màn hình ở đâu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý học con người.  Các vấn đề rõ ràng nhất là về mí mắt, ống cổ tay, mỏi cổ và vai, đau cổ và đau nhức do khoảng cách sai.

Đây là lý do tại sao khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính lại rất quan trọng, đặc biệt đối với những người sử dụng máy tính xách tay. Bạn nên trang bị thêm "Chân đế Laptop" để cải thiện vấn đề này. 

Chỉ một động tác nghiêng cằm sai, nghiêng đầu tưởng chừng vô hại nhưng theo năm tháng lại khiến cơ xương bị tổn thương âm thầm. Hơn thế nữa, tác động do để sai khoảng cách giữa mắt với màn hình máy tính còn có thể dẫn đến mờ mắt, khô mắt và nhức đầu mỏi mắt.

Tất nhiên, vấn đề nào cũng có cách giải quyết, kể cả khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính. Điều quan trọng là kiên trì và làm theo để cảm nhận những thay đổi rõ rệt. 

Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính bao nhiêu là an toàn?

Theo nghiên cứu, khoảng cách tối ưu từ mắt đến màn hình an toàn là 20 inch (từ 50 đến 51 cm), tương đương với chiều dài của một cánh tay.

Đây là khoảng cách lý tưởng để bạn có thể quan sát hình ảnh, văn bản... trên màn hình mà vẫn bảo vệ mắt, tránh mỏi mắt sau nhiều giờ làm việc, học tập. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý điều chỉnh khoảng cách theo kích thước màn hình cho hợp lý.

Ví dụ: 

  • Đối với máy tính có chiều dài màn hình từ 13,3 inch đến 15,5 inch là kích thước màn hình từ nhỏ đến trung bình, bạn có thể ngồi cách xa 50 cm trở lên để nhìn thấy màn hình.
  • Đối với máy tính có chiều dài màn hình từ 16 inch trở lên, là màn hình lớn, bạn nên ngồi cách xa 65cm-70cm xa hơn một chút để bảo vệ mắt và nhìn rõ toàn bộ màn hình.


Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính bao nhiêu là an toàn

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến độ cao của màn hình nên ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút. Điều này giúp mắt nhìn ở tư thế thoải mái nhất. Nếu quá cao hoặc quá thấp, mắt sẽ nhìn lên hoặc nhìn xuống trong thời gian dài, ảnh hưởng đến thị lực.

Chú ý chiều cao và góc của màn hình máy tính/laptop/macbook

Cách đặt màn hình máy tính tất nhiên là phải tùy theo đặc điểm của mỗi người mà chọn vị trí đặt màn hình phù hợp nhất.

Hãy lưu ý đến bất kỳ vị trí nào mà cơ thể bạn buộc phải ngẩng lên, cúi đầu xuống hoặc vặn lưng để có được tầm nhìn thoải mái. Đây chắc chắn là dấu hiệu đầu tiên cho thấy màn hình máy tính của bạn đang ở sai độ cao.


Chú ý chiều cao và góc của màn hình

Đối với những người sử dụng laptop, macbook thì khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính laptop/macbook là độ cao lý tưởng. Buộc bạn phải trang bị ngay cho chiếc máy của mình một chiếc giá đỡ laptop để giải quyết vấn đề về độ cao trên.

+ Tuy cụ thể các con số rõ ràng hơn giúp bạn căn chỉnh dễ dàng nhưng bạn phải cố gắng giữ góc giữa mắt và màn hình trong khoảng từ 15 đến 30 độ để đặt màn hình máy tính ở độ cao hợp lý, tốt nhất cho cơ thể.

+ Hoặc bạn có thể đặt vị trí mép cao nhất của màn hình ngang tầm mắt của bạn nhất, hoặc dưới tầm mắt một chút là hợp lý. 

Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính: 4 mẹo bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, laptop

Bên cạnh việc chú ý đến khoảng cách giữa mắt và màn hình, dưới đây là một số mẹo chắc chắn có thể giúp bạn không cảm thấy khó chịu khi làm việc trước màn hình máy tính, laptop trong nhiều giờ.

1/ Tăng kích thước chữ trên màn hình

Tăng kích thước phông chữ trên màn hình là một trong những thủ thuật giúp mắt bạn không bị căng khi làm việc nhiều giờ. Đồng thời, đây là một trong những thủ thuật giúp bạn tập trung dễ dàng hơn thay vì nhìn vào những dòng chữ nhỏ có thể khiến mắt bạn rất mỏi và khô trong thời gian dài.

2/ Tinh chỉnh độ sáng màn hình phù hợp

Hạn chế tình trạng chói mắt, nhãn áp và tránh hiện tượng chóng mặt sau khi sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể chọn từ nhiều lựa chọn màn hình máy tính chất lượng cao từ các thương hiệu lớn như Dell, Samsung, v.v.

4 mẹo bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, laptop

3/ Chớp mắt thường xuyên

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng đó là cách để bạn không bị khô mắt và mỏi mắt khi phải điều chỉnh nhiều ngoài biện pháp sử dụng thuốc nhỏ mắt khi làm việc trước máy tính trong một thời gian dài.

4/ Hạn chế tối đa làm việc trong bóng tối

Đây là một trong những điều bạn cần lưu ý để tránh ảnh hưởng đến mắt. Thói quen làm việc trong bóng tối là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh về mắt. Nếu bạn đang làm việc trong một căn phòng tối và mắt bạn chỉ tập trung vào thứ ánh sáng duy nhất là màn hình máy tính, chắc chắn mắt bạn sẽ phải điều tiết nhiều hơn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tổng kết 

Trên đây là những gì Khóa Vàng chia sẻ về khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính. Để bảo vệ sức khỏe của mình thì bạn hãy nên áp dụng khoảng cách đúng giữa mắt và màn hình máy tính nhé! 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng