Nguyên nhân và cách khắc phục ổ C bị đầy win 7

04-04-2023

Sau thời gian dài sử dụng, việc ổ C bị đầy là điều không thể tránh khỏi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ổ C bị đầy, tất cả đều có thể khiến máy tính của bạn hoạt động chậm hơn trước. Vậy làm sao để khắc phục ổ C bị đầy win 7 một cách hiệu quả, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ổ C bị đầy do những nguyên nhân nào?

Ổ C bị đầy do những nguyên nhân nào

Ổ cứng chứa nhiều phần mềm

Nếu bạn muốn giảm dung lượng ổ C thì ưu tiên đầu tiên là xem phần mềm nào không dùng đến thì tốt nhất nên gỡ bỏ chúng, vì những phần mềm này chiếm rất nhiều dung lượng ổ cứng, đây là một trong những nguyên nhân tại sao ổ C bị đầy.

Thùng rác không được dọn dẹp

Khi bạn xóa bất kỳ tệp nào, tệp đó không ngay lập tức biến mất vĩnh viễn mà được lưu trữ trong thùng rác. Nếu quá lâu không xóa các tập tin này, dung lượng ổ C của bạn sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Quá nhiều file rác, file tạm

Trong quá trình hoạt động, máy tính xách tay sinh ra rất nhiều tệp tạm thời và tệp rác do máy tính thường lưu trữ mọi hoạt động của người dùng. Các tệp tạm thời này sẽ được chuyển sang ổ C, và nếu các tệp này phát triển ngày càng nhiều, nó sẽ chiếm hết ổ C.

Do Virus

Sau khi virus xâm nhập vào ổ C, nó sẽ tiếp tục nhân lên theo từng giây, chúng sẽ khiến ổ C ngày càng bị ăn mòn, từ đó làm giảm dung lượng ổ cứng.

Do file update của Windows

Các tệp cập nhật Windows là một trong những nguyên nhân khiến ổ C bị đầy. Vì các tập tin này sau khi cập nhật vẫn không bị xóa mà được lưu trong ổ C, chiếm dung lượng lưu trữ và gây lãng phí bộ nhớ.

Khắc phục ổ C bị đầy win 7: Dọn dẹp file rác ổ C

Windows sẽ tạo ra một số lượng lớn các tệp tạm thời và tệp rác trong quá trình chạy, các tệp này được lưu trữ trong ổ C và sẽ không biến mất. Theo thời gian, các tập tin này sẽ tăng lên khiến ổ C bị đầy và làm giảm hiệu suất hoạt động của máy tính. Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên dọn dẹp các tập tin rác trong ổ C.

Để dọn dẹp các tệp rác trong C, chúng ta sẽ sử dụng công cụ Disk Cleanup tích hợp của Windows, vì vậy không cần cài đặt bất kỳ phần mềm dọn dẹp nào khác trên máy tính của bạn.

Một số bước thực hiện:

Bước 1: Mở This PC, sau đó nhấp chuột phải vào ổ C và chọn Properties.

 Dọn dẹp file rác ổ C

Bước 2: Trên tab Properties, chọn Disk Cleanup để dọn dẹp ổ C.

Bước 3: Tiếp theo, nhấp vào tất cả các hộp trong "Tập tin để xóa" và nhấp vào "OK".

Xóa các file sao lưu dữ liệu System Restore

Để xóa tệp sao lưu dữ liệu Khôi phục Hệ thống để sửa chữa ổ C hoàn chỉnh, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Trên màn hình nền, nhấp chuột phải vào PC này và chọn Properties

Bước 2: Trên tab Personalized, nhấp vào Bảo vệ Hệ thống.

Bước 3: Tiếp theo, chọn Local Disk C: và nhấp vào Configure

Bước 4: Chọn Disable system protection để tắt chức năng sao lưu này, sau đó chọn Delete để giải phóng dung lượng cho ổ C, sau đó nhấn Apply, cuối cùng nhấn OK là xong.

Xóa các file sao lưu dữ liệu System Restore

Xóa các file tạm trong thư mục Temp

Temp là một thư mục chứa các tệp tạm thời để chạy và chạy chương trình. Thông thường khi chạy một chương trình, hệ thống sẽ tạo các tệp tạm thời để sử dụng trong thư mục Temp. Các tệp tạm thời này thường tự động bị xóa khi bạn lưu tệp đang làm việc (nhấn nút lưu trong chương trình). Tuy nhiên, không phải lúc nào các tệp tạm thời này cũng bị xóa, sau đó chúng trở thành các tệp rác tích tụ dần trong thư mục Temp và tiêu tốn rất nhiều dung lượng trên ổ C của bạn.

Vì vậy, nếu ổ C của bạn đầy, hãy kiểm tra thư mục Temp và xóa tất cả các tệp trong đó.

Các phương pháp cụ thể chi tiết như sau:

  • Mở thư mục Temp bằng cách vào Run (nhấn Windows + R), sau đó gõ lệnh% temp% và nhấp OK.
  • Sau đó, bạn xóa tất cả các tệp bên trong. Lưu ý: Nếu tệp không thể xóa được, hãy bỏ qua nó! Vì đây là những tệp được sử dụng trong các chương trình đang mở.
  • Vì chúng sẽ được giữ trong thùng rác nên sẽ không có dung lượng nào được giải phóng.

kiểm tra thư mục Temp và xóa tất cả các tệp trong đó.

Khắc phục ổ C bị đầy win 7: Xóa các file update đi

Bản update cho phiên bản win 10 của laptop để sửa lỗi hoặc nâng cấp. Khi cập nhật, Windows sẽ tiếp tục tải các tập tin cập nhật về máy tính để cài đặt. Tuy nhiên, sau khi cài đặt bản cập nhật, các tệp cập nhật này sẽ không tự xóa mà vẫn được lưu trong ổ C. Các tệp này sẽ tăng lên và chiếm hết dung lượng lưu trữ của ổ C. Vì vậy, bạn cần xóa các tệp cập nhật vô dụng này.

Để xóa các tệp cập nhật trên Windows 10, hãy chuyển đến thư mục theo đường dẫn

Trong thư mục này sẽ chứa tất cả các tệp cập nhật cho windows. Bây giờ nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các tệp. Sau đó, nhấp chuột phải và nhấn Delete để xóa tất cả.

Tổng kết

Trên đây là tất cả những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn cách khắc phục ổ C bị đầy win 7 đơn giản và chi tiết. Hy vọng, bài viết của Khóa Vàng này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng