Nguyên nhân và khắc phục ổ C bị đầy win 11

04-04-2023

Máy tính luôn là công cụ phục vụ cho công việc hàng ngày của chúng ta nên khi dung lượng ổ C thường bị đầy là điều không thể tránh khỏi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đây cũng là những yếu tố khiến máy tính của bạn hoạt động chậm lại. Nếu bạn đang băn khoăn không biết khắc phục ổ C bị đầy win 11 như thế nào thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Ổ C bị đầy có thật sự ảnh hưởng đến máy tính

Nếu ổ C đầy và không đủ dung lượng lưu trữ, máy tính sẽ gặp các sự cố sau:

  • Hiệu suất thất thường và chậm hơn bình thường.
  • Không gian lưu trữ nhỏ.
  • Người dùng không thể cập nhật các bản cập nhật hệ điều hành Windows 11.

Ổ C bị đầy có thật sự ảnh hưởng đến máy tính

Nguyên nhân dẫn đến việc cần khắc phục ổ C bị đầy win 11 

Cài đặt quá nhiều phần mềm

Phần mềm trên máy tính thường rất lớn, nếu bạn cài quá nhiều phần mềm thì dung lượng ổ C sẽ nhanh chóng bị lấp đầy. Vui lòng kiểm tra phần mềm bạn không sử dụng nữa và xóa nó khỏi máy tính để giảm dung lượng ổ C đáng kể.

Không dọn dẹp thùng rác

Khi bạn xóa các tệp dữ liệu trên máy tính, dữ liệu không bị xóa hoàn toàn mà được chuyển đến Thùng rác nằm trên ổ C. Nếu bạn quên dọn sạch Thùng rác thường xuyên, đây là một trong những lý do chính khiến ổ C bị đầy và không sử dụng được. 

Lưu trữ file làm việc trên ổ C

Nhiều người dùng máy tính có thói quen lưu dữ liệu trên máy tính để tiện sử dụng, hoặc thường xuyên tải dữ liệu từ Internet vào thư mục "Downloads" và lưu trữ tại đó. Nhưng mọi người không biết rằng desktop và các thư mục Downloads, Documents, Pictures đều nằm trên ổ C nên khi bạn lưu dữ liệu trên Desktop thì Downloads, Documents và Pictures sẽ lưu dữ liệu vào ổ C.

Lưu trữ file làm việc trên ổ C

Máy tính sinh ra nhiều file tạm làm đầy ổ C

Trong quá trình sử dụng máy tính, Windows sẽ tự động sinh ra nhiều tệp tin tạm trên ổ C. Nếu không dọn dẹp các tệp tạm thời thường xuyên thì các tệp tạm thời sẽ rất lớn và ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính.

Do Windows Update

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến ổ C bị đầy. Bản phát hành Windows Update sẽ giúp cải thiện hiệu suất máy tính, cập nhật các tính năng mới và tăng cường bảo mật cho Windows. Tuy nhiên, sau khi cập nhật lên phiên bản mới, máy tính không tự động xóa dữ liệu cập nhật đã tải về mà vẫn lưu vào ổ C khiến ổ C bị đầy. Bạn phải xóa định kỳ các tệp cập nhật Windows để giải phóng toàn bộ ổ C.

Máy tính bị dính Virus

Máy tính bị nhiễm virus sẽ từ từ tạo ra một số lượng lớn các tập tin ẩn, chiếm dung lượng ổ C mà người dùng không thể nhìn thấy được. Nếu không được sửa chữa kịp thời, không những ổ C bị đầy mà cả hệ điều hành Windows cũng bị lỗi dẫn đến không thể truy cập vào máy tính.

Máy tính bị dính Virus

Dùng công cụ Disk Cleanup để khắc phục ổ C bị đầy win 11

Disk Cleanup thường là một công cụ dọn dẹp ổ đĩa có sẵn cho Windows, tất nhiên nó cũng có mặt trên Windows 11. Bạn nhấn nút Start để mở menu Start, sau đó nhập Disk Cleanup và nhấp vào kết quả tìm kiếm để mở công cụ. 

Chờ hệ thống quét các tập tin để làm sạch.

Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy danh sách các loại dữ liệu khác nhau và lượng dữ liệu tương ứng chiếm ổ cứng của bạn, sau đó nhấp vào tùy chọn trước mục bạn muốn xóa, sau đó nhấp vào nút OK.

Gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng không cần thiết 

  • Nhấp vào 3 dấu chấm bên cạnh ứng dụng bạn muốn xóa và chọn Gỡ cài đặt.

Gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng không cần thiết

Ngoài ra, bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng bằng Control Panel bằng cách làm theo các bước bên dưới:

  • Bấm Bắt đầu, nhập điều khiển, sau đó bấm Control panel trong kết quả tìm kiếm để mở nó.
  • Nhấp vào Program. 
  • Bạn cũng có thể nhấp vào nút Uninstall chương trình ở bên phải chương trình trong Control Panel. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Khắc phục ổ C bị đầy win 11: Nén dữ liệu để giải phóng không gian ổ đĩa Windows 11

Windows sử dụng định dạng hệ thống NTFS, cho phép bạn nén các tệp thường dùng trong khi vẫn có thể truy cập chúng khi cần thiết. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều thời gian hơn để mở các tệp nén, đặc biệt là các tệp lớn.

Nén dữ liệu đặc biệt thật sự quá hữu ích cho các tài liệu MS Office, các tệp PDF cũ và các tệp hình ảnh lớn. Không nên nén tệp nhạc hoặc tệp video, vì những tệp này thường được lưu ở định dạng nén. Tương tự như vậy, không nén các tệp hệ thống cũng như các tệp chương trình khác vì nó có thể làm chậm máy tính của bạn.

Gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng không cần thiết

Để nén tốt nhất một tệp hoặc thư mục, hãy duyệt đến thư mục, sau đó nhấp chuột phải vào tên thư mục và chọn Properties. Trong hộp thoại xuất hiện, chọn tab "General", sau đó nhấp vào nút "Advanced", bây giờ chỉ cần nhấp vào tùy chọn "Nén nội dung để tiết kiệm dung lượng đĩa" và nhấp vào nút OK.

Tổng kết

Trên đây là một số chia sẻ với các bạn cách khắc phục ổ C bị đầy win 11. Hy vọng bài viết của Khóa Vàng này giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã xem bài viết.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]