Hướng dẫn lựa chọn linh kiện để lắp máy tính chơi game sao cho chuẩn

08-03-2023

Để có thể lắp máy tính chơi game thật xịn sò, mạnh mẽ thì trước hết bạn phải tìm kiếm cho máy tính của mình các linh kiện tốt nhất, ví dụ như card đồ họa, vi xử lý, board mạch chủ, RAM,...Trong bài viết hôm nay, Khoá Vàng sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách chọn các linh kiện để lắp máy tính chơi game vô cùng chi tiết. Dù là bạn đang cày tự game gì, dân nghiệp dư hay là dân chuyên nghiệp thì nhất định cũng không được bỏ qua đâu nhé!

Ngân sách

Chi phí và nhu cầu sử dụng của người cần lắp PC chơi game sẽ quyết định đến hiệu suất làm việc của nó. 

Trước khi quyết định tự build PC chơi game bạn cần phải xác định rõ mình sẽ bảo ra bao nhiêu tiền? Nhu cầu sử dụng của bạn là gì? Từ đó giúp việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ như bạn cần một chiếc máy tính để phục vụ cho việc học tập thì nhu cầu của bạn chỉ dừng lại ở những phần mềm cơ bản như Word, Excel,...Lúc này máy tính của bạn chỉ cần có cấu hình CPU Core i3, RAM 4G và, chip Intel HD Graphics 4200 là đủ dùng.

Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc máy tính để chơi game thì sẽ có nhiều yêu cầu đặt ra hơn như cần phải có khả năng xử lý những tác vụ nặng, đồ họa trong game. Những chiếc máy tính này sẽ có cấu hình khủng, CPU i5 trở lên, card đồ họa rời của nhà AMD hoặc NVIDIA, RAM từ 8G, ổ cứng HDD đi kèm SSD,...

Một khi để quyết định được ngân sách bạn mới có thể nâng cao hiệu suất tổng thể để nâng cấp những phần cứng quan trọng khác.

Xem thêm: [Mách bạn] 6 cách làm cho máy tính chạy nhanh siêu mượt

Bộ vi xử lý

Không cần nói chắc bạn cũng biết bộ vi xử lý được ví như bộ não của cả hệ thống. Đây chính là yếu tố đầu tiên mà bạn cầu quan tâm trước khi bắt đầu build PC chơi game. Bạn nên lựa chọn sử dụng những con chip đến từ 2 nhà sản xuất hàng đầu hiện nay là AMD hay Intel.

Athlon của hãng AMD và Pentinum hay Celeron của hãng Intel đều có giá phải chăng, chạy được nhiều chương trình ứng dụng, giải trí với tốc độ xử lý nằm ở mức trung bình nên bạn cứ dựa vào số tiền mình có thể bỏ ra để lựa chọn những con chip thật phù hợp.

Hiện nay, đa số các CPU đều có nhiều nhân và nhiều luồng xử lý, điều này cho phép thực hiện đồng thời nhiều tác vụ. Đối với nhu cầu chơi game không quá cao bạn có thể chọn Core i5 hoặc Ryzen R5 cho máy tính. Đừng để phải tốn nhiều chi phí khi mua một cấu hình chip quá cao so với nhu cầu.

Bo mạch chủ

Bo mạch chủ là hệ thần kinh của máy tính, nó giúp các thiết bị máy tính kết nối với nhau thành một khối thống nhất. 

Trên thị trường, bo mạch chủ có rất nhiều kích thước, lớn nhất là ATX với khả năng cung cấp nhiều không gian cho khe cắm và cổng kết nối, Micro-ATX ngắn hơn 2.4 inch và mini-ITX chỉ sử dụng cho laptop.

Card đồ họa

Card đồ họa là bộ phận khiến bạn tốn nhiều tiền nhất khi lắp ráp máy tính chơi game. Hiện nay, card đồ họa sử dụng trên máy tính có 2 loại, đó là card được tích hợp-onboard và card VGA rời. Đối với các game thủ thì card đồ họa rời là thành phần vô cùng quan trọng cần phải trang bị nếu muốn chiến những tựa game nặng.

Tốc độ khung hình sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm mượt mà nhất. Bạn cũng cần biết rằng số khung hình trên mỗi giây (FPS) càng cao sẽ cho trải nghiệm chơi game càng tốt. Nếu bạn không muốn xảy ra hiện tượng giật lan thì tốc độ khung hình không được thấp hơn 60 FPS.

RAM

RAM có nhiệm vụ giúp bạn truy cập nhanh vào các tựa game, các phần mềm, hỗ trợ chạy nhiều tác vụ khác nhau. Đối với những tựa game thông thường RAM 8GB là đủ dùng thoải mái, đối với những tựa game đồ họa cao bạn nên sử dụng RAM từ 16GB trở lên.

ROM

HDD là ổ cứng lưu trữ phổ biến hiện nay, tuy nhiên để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu thì khi lắp PC chơi game bạn nên thích hợp thêm ổ cứng SSD. 

Cấu hình được các game thủ trang bị trên PC của mình chính là một ổ SSD 128GB cùng một ổ HDD 1TB. Sử kết hợp này giúp cho các thao tác như khởi động máy tính, tắt máy tính, tải ứng dụng,...trở nên nhanh chóng hơn.

Nguồn cung cấp điện

Để máy tính chơi game có thể hoạt động hiệu quả và bền bỉ thì nguồn điện cung cấp phải thật sự ổn định. Bạn nên chọn một bộ nguồn từ những hãng có uy tín trên thị trường chứ không phải một bồ nguồn giá rẻ để tiết kiệm.

Nên chọn nguồn đạt chuẩn 80 Plus hoặc hơn để tăng khả năng chuyển đổi, tránh thất thoát và lãng phí điện năng. Muốn như vậy thì bạn cần phải xác định được cấu hình máy tính chơi game của bạn cần bao nhiêu watt.

Hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt là linh kiện cuối cùng bạn cần quan tâm khi tự lắp máy tính gaming. Nhiệm vụ của bộ tản nhiệt là làm mát hệ thống. Bạn cần kiểm tra loại tản nhiệt nào là phù hợp để đi kèm với CPU cũng như kích thước của case. Ngoài ra để giúp hệ thống hoạt động ổn định thì còn có tản nhiệt cho RAM và VGA.

Xem thêm: MUA DÀN PC GAMING GIÁ RẺ

Tạm kết

Bên trên là những linh kiện quan trọng mà bạn cần tìm hiểu để lắp máy tính chơi game. Ngoài ra nếu như bạn không có nhiều thời gian để tự lắp thì cũng có một phương án khác để bạn lựa chọn đó là mua nguyên bộ có sẵn tại Khoá Vàng rồi sau đó mới nâng cấp.

Bài viết liên quan
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024
TOP cấu hình máy tính chơi game được mua nhiều nhất