[Mách bạn] 6 cách làm cho máy tính chạy nhanh siêu mượt

26-02-2023

Làm sao để máy tính chạy nhanh nhất là mong muốn chính đáng của hầu hết các "dân IT". Dưới đây là một số thủ thuật giúp bạn tăng tốc máy tính một cách dễ dàng. Hãy cùng Khóa vàng xem qua các cách làm cho máy tính chạy nhanh nhé!

Cách làm cho máy tính chạy nhanh - Thường xuyên chạy phần mềm dọn rác

Sau một thời gian sử dụng, dung lượng lưu trữ trên máy tính bắt đầu đầy với nhiều dữ liệu khác nhau. Các ứng dụng của bạn và thậm chí cả hệ điều hành của bạn tạo ra dữ liệu. Nếu lượng dữ liệu này quá lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ thực thi của máy tính.

Khi đến lúc, CCleaner sẽ là vị cứu tinh của bạn. Phần mềm này sẽ giúp bạn tìm và xóa những dữ liệu không mong muốn. Ccleaner có giao diện thân thiện và hoàn toàn miễn phí sẽ trở thành trợ thủ đắc lực giúp người dùng làm chủ máy tính của mình.

Cách làm cho máy tính chạy nhanh - Thường xuyên chạy phần mềm dọn rác

Loại bỏ hiệu ứng và hình ảnh động

Hiệu ứng và hình ảnh động làm cho máy tính của bạn trông hấp dẫn hơn. Nhưng nếu bạn có một chiếc máy yếu và thực hiện nhiều thao tác nặng nhọc, máy tính của bạn có thể bị chậm.

Trên Windows 10/8, sử dụng tổ hợp phím Windows + E, nhấp chuột phải vào Computer (hoặc This PC bên trái), chọn Properties > Select Advanced System Settings.

Chọn tab Nâng cao > Hiệu suất > Cài đặt > chọn tab Hiệu ứng hình ảnh và chọn "Điều chỉnh để có hiệu suất tốt nhất" để tắt các hiệu ứng không cần thiết và lấy lại dung lượng RAM mà hệ thống của bạn đã lãng phí. Khi hoàn tất, nhấp vào Áp dụng > OK hai lần để thoát khỏi cửa sổ Hệ thống.

Trên Windows 7, để tắt hiệu ứng Aero, nhấp chuột phải vào màn hình nền và nhấp vào Cá nhân hóa. Chọn tab Windows Color và bỏ chọn Enable Transparency.

Tắt các ứng dụng khởi động cùng Windows giúp máy tính chạy nhanh

Nếu máy tính của bạn bị đơ và khởi động chậm, có thể là do có quá nhiều ứng dụng đang khởi động cùng lúc với Windows. Càng nhiều ứng dụng Windows khởi động, bạn càng phải đợi lâu hơn. Vì vậy, nếu muốn máy chạy nhanh hơn, bạn phải đóng các ứng dụng này lại hoặc hạn chế những chương trình không thực sự cần thiết.

Ví dụ để biết các ứng dụng khởi động Windows 7, bạn có thể vào thanh menu "Start" -> gõ msconfig -> nhấn "Start" thì danh sách các ứng dụng khởi động Windows sẽ hiển thị đầy đủ.

Nếu máy tính của bạn đang sử dụng Windows 10/8, bạn có thể xem các ứng dụng đã khởi động cùng Windows bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete -> Chọn Task Manager -> Chọn Startup. 

Tiếp theo, bạn sẽ thấy những ứng dụng nào bạn không cần và bỏ chọn chúng. Nếu bạn muốn biết nên bỏ chọn ứng dụng nào, bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google về chức năng của từng ứng dụng.

Tắt ứng dụng đang mở trên thanh System

Nếu máy tính của bạn mất quá nhiều thời gian mỗi lần tắt và khởi động, có thể bạn có quá nhiều ứng dụng đang chạy trên Windows cùng một lúc. Phần mềm trên khay hệ thống thường tự động mở khi bạn khởi động máy tính và duy trì trạng thái mở cho đến khi tắt máy tính. Do đó, điều tốt nhất bạn có thể làm để máy tính chạy nhanh hơn là nhanh chóng đóng các chương trình này ngay lập tức.

Để mở một ứng dụng trên thanh hệ thống, hãy nhấp vào nút mũi tên ở góc dưới bên phải của thanh tác vụ. Nếu bạn không sử dụng bất kỳ phần mềm nào, vui lòng đóng nó lại.

 

Tắt ứng dụng đang mở trên thanh System

Hoặc bạn có thể làm theo các bước bên dưới để tắt chúng vĩnh viễn vào lần khởi động máy tính tiếp theo.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Làm cho máy tính chạy nhanh - Kiểm tra virus và phần mềm diệt virus

Quét toàn bộ máy tính và kiểm tra vi-rút, phần mềm độc hại, phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp. Những virus này có thể tiêu tốn tài nguyên hệ thống và làm chậm máy tính của bạn. Sau khi quá trình quét hoàn tất, hãy làm theo hướng dẫn của phần mềm chống vi-rút để biết thêm hành động.

Một thực tế khác là phần mềm chống vi-rút cũng có thể là nguyên nhân khiến máy tính hoạt động chậm, đặc biệt nếu bạn có một máy tính xách tay có phần cứng hạn chế. Nếu máy tính của bạn quá chậm, bạn có thể thử gỡ cài đặt phần mềm chống vi-rút của mình để xem nó có còn chậm không. Chà, nếu bạn đang sử dụng máy tính của mình trong môi trường dễ bị đe dọa, bạn nên thử cài đặt phần mềm chống vi-rút khác cho đến khi tìm được phần mềm phù hợp. Nếu sử dụng Windows 10, bạn không cần cài đặt thêm phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba để sử dụng Bộ bảo vệ Windows.

Làm cho máy tính chạy nhanh - Kiểm tra virus và phần mềm diệt virus

Cách làm cho máy tính chạy nhanh - Chống phân mảnh ổ cứng định kỳ

Cách tiếp theo để giảm lag máy tính là chống phân mảnh ổ cứng. Tốt nhất, bạn nên thường xuyên chống phân mảnh ổ cứng trong quá trình sử dụng máy tính. Cách chống phân mảnh ổ cứng không khó, bạn có thể sử dụng công cụ Optimize Drive để thực hiện. Để sử dụng công cụ này, bạn có thể truy cập từ nút Start hoặc hộp tìm kiếm Cortana.

Nếu không muốn sử dụng Optimize Drives, bạn cũng có thể tìm kiếm phần mềm chống phân mảnh ổ cứng trên internet. Ngoài ra còn có nhiều phần mềm chống phân mảnh ổ cứng của bên thứ 3 rất hiệu quả.

Tổng kết

Như vậy, bạn đã xem xong bài viết hướng dẫn cách làm cho máy tính chạy nhanh do Khóa vàng chia sẻ Hi vọng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về các tính năng trên laptop của mình. Hãy thường xuyên truy cập Khóa vàng để học hỏi thêm nhiều kiến thức về laptop tiện dụng nhằm phục công việc của bản thân nhé!

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]