[Mới nhất] Cách gộp ổ cứng Win 10 chi tiết nhất 2023

06-01-2023

Việc phân chia ổ cứng để dễ dàng quản lý dữ liệu thì có thể ai cũng biết cách thực hiện, tuy nhiên cách gộp ổ cứng khi có nhiều phân vùng thừa thì không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng không nào. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng hoặc các công cụ quản lý đĩa có sẵn trong Windows để thực hiện thao tác này. Nhưng trước khi thực hiện việc hợp nhất ổ cứng này, có một số điều bạn cần biết để quá trình diễn ra suôn sẻ. Cùng Khoavang.vn tìm hiểu cách gộp ổ cứng Win 10 trong bài viết dưới đây nhé !

Vì sao cần gộp ổ cứng win 10?

Việc gộp ổ cứng win 10 giúp tăng tính bảo mật của máy tính giữ an toàn cho dữ liệu của bạn khỏi phần mềm độc hại. Ngoài ra, nếu bạn là người thích sắp xếp mọi thứ thì việc gộp ổ cứng máy tính chắc chắn là điều bạn quan tâm, giúp bạn quản lý, phân loại và lưu trữ dữ liệu một cách ngăn nắp và dễ dàng truy xuất dữ liệu của mình.

Một số lưu ý trước khi thực hiện việc gộp ổ cứng Win 10

Để hợp nhất các ổ cứng Windows 10, trước tiên các phân vùng này phải nằm trên một ổ cứng vật lý (ngoại trừ khi chạy RAID 0, điều này hiện nằm ngoài phạm vi của bài viết này).

Một số lưu ý trước khi thực hiện việc gộp ổ cứng Win 10

Ví dụ: laptop của bạn có hai ổ cứng vật lý. Ổ SSD 128GB có cài đặt Windows, được hiển thị dưới dạng ổ (C :) trong File Explorer. Ổ cứng 1TB được chia thành ba phân vùng: Drive (D :), Drive (E :) và Drive (F :). Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể hợp nhất ổ (E :) và ổ (D :), nhưng không thể hợp nhất ổ (D :) thành ổ (C :).

Ngoài ra, các phân vùng cũng cần đứng cạnh nhau, và hợp nhất theo nguyên tắc gộp ổ sau vào ổ trước. Ổ đĩa phía sau phải hoàn toàn trống rỗng. Ví dụ: bạn có thể hợp nhất ổ (F :) thành ổ (E :), trong đó ổ (E :) sẽ giữ lại dữ liệu và ổ (F :) sẽ bị xóa hoàn toàn. Do đó, bạn cần sao lưu dữ liệu của mình vào một vị trí phù hợp trước khi tiến hành gộp ổ cứng.

Để kiểm tra xem các phân vùng ổ cứng có được nhóm lại với nhau hay không:

  • Chuột phải vào biểu tượng Windows hoặc ấn phím tắt Windows + X

Chuột phải vào biểu tượng Windows hoặc ấn phím tắt Windows + X

  • Chọn "Disk Management".

Chọn Disk Management

Cửa sổ quản lý đĩa cứng xuất hiện và các phân vùng nằm trên cùng một dòng, đó là cùng một đĩa cứng vật lý. Ví dụ ở đây tôi có tổng cộng hai đĩa cứng vật lý Disk 0 (gồm 3 phân vùng C, D, E) và Disk 1 (1 phân vùng F). Các phân vùng khác (chưa được đặt tên) được sử dụng để khôi phục hệ thống và bạn không nên ảnh hưởng đến những phân vùng này.

 

Cách gộp ổ cứng Win 10 không cần phần mềm

Lưu ý: Bạn chỉ có thể hợp nhất các phân vùng đĩa cứng gần nhau.

Hướng dẫn nhanh: Chọn PC này> Chọn Trình quản lý> Chọn Quản lý đĩa, cuối cùng nhấp chuột phải vào phân vùng bạn muốn xóa> Chọn Xóa ổ đĩa> Chọn Có> Nhấp chuột phải vào phân vùng đĩa cứng tiếp theo> Chọn Mở rộng ổ đĩa> Chọn Tiếp theo> Chọn số lượng cần thiết Khoảng trắng đã hợp nhất> Nhấp vào Tiếp theo> Nhấp vào Kết thúc.

Quá trình hợp nhất ổ cứng trên Windows 10 rất đơn giản và bạn có thể làm theo các bước sau theo trình tự:

  • Bước 1: Chúng ta phải làm trống các phân vùng mà chúng ta muốn hợp nhất trên ổ đĩa. Ví dụ, nếu ổ E được sáp nhập vào ổ D, ổ E cần được làm trống và ổ D vẫn có thể chứa dữ liệu mà không bị ảnh hưởng đến ổ E.

Chúng ta phải làm trống các phân vùng mà chúng ta muốn hợp nhất trên ổ đĩa

  • Bước 2: Khi chúng ta đã dọn sạch các ổ đĩa mà chúng ta muốn hợp nhất, chúng ta sẽ mở  Disk Management.

 chúng ta sẽ mở  Disk Management.

  • Bước 3: Tại đây bạn sẽ thấy các phân vùng đĩa cứng C, D, E. Nếu bạn có hai ổ cứng vật lý, chúng sẽ không được đặt ở cạnh nhau như thế này. Như hình trên, bạn có thể hợp nhất ổ E và ổ D, và hợp nhất ổ D và ổ C. Bạn không thể hợp nhất ổ E và ổ C vì 2 ổ cứng này không liền kề nhau.

 Bạn không thể hợp nhất ổ E và ổ C vì 2 ổ cứng này không liền kề nhau.

  • Bước 4: Để gộp ổ E và ổ D, bạn nhấp chuột phải vào ổ E và chọn "Delete Volume ..." Nếu không dọn sạch dữ liệu bên trong, bạn vẫn có thể hoạt động bình thường, nhưng đổi lại bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu.

Delete Volume .

  • Bước 5: Sau khi xóa, ổ đĩa hiển thị "Unallocated" như trên là bạn đã làm đúng.

Unallocated

  • Bước 6: Tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục hợp nhất phân vùng đã xóa vào ổ D bằng cách nhấp chuột phải vào phân vùng ổ D, chọn "Extend Volume".

Extend Volume

  • Bước 7: Một hộp thoại hiện ra, bạn chỉ cần nhấn chọn Next. Trong các hộp thoại khác, bạn chỉ cần Next, và cuối cùng chọn Finish là hoàn thành.

và cuối cùng chọn Finish là hoàn thành.

  • Bước 8: Sau khi hợp nhất vùng đĩa E và phân vùng đĩa D, bây giờ chúng ta chỉ thấy rằng dung lượng của phân vùng đĩa D là dung lượng tổng hợp của hai đĩa trước đó.

dung lượng tổng hợp của hai đĩa trước đó.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Cách gộp ổ cứng Win 10 bằng công cụ 

MiniTool Partition Wizard là phần mềm và công cụ quản lý phân vùng Windows được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Là một phần mềm cao cấp hoàn chỉnh để giúp bạn quản lý ổ cứng một cách chuyên nghiệp, bao gồm cả hợp nhất ổ cứng Windows 10. Không chỉ có chức năng merge mà công cụ còn hỗ trợ nhiều chức năng khác như phân vùng ổ cứng, chuyển đổi ổ GPT sang ổ MBR, chuyển FAT32 sang NTFS và khôi phục phân vùng ổ cứng bị mất. 

Sử dụng Merge Partition với ổ cứng trong 

Bước 1: Chạy Trình hướng dẫn Phân vùng MiniTool -> Chọn Ổ đĩa để Hợp nhất -> Chọn Merge Partition. 

Bước 2: Chọn các ổ đĩa để hợp nhất -> bấm Next. Lưu ý rằng chỉ các phân vùng NTFS mới có thể được hợp nhất, vì vậy nếu phân vùng được hợp nhất là FAT16 / 32, nó cần được chuyển đổi sang NTFS.

Bước 3: Chọn phân vùng để hợp nhất với phân vùng ổ cứng mà bạn đã chọn ở bước 2. Bạn có thể đặt tên cho thư mục chứa nội dung của phân vùng đã chọn -> chọn Finish.

Bước 4: Trong giao diện chính, bạn có thể kiểm tra xem trình điều khiển đã được hợp nhất thành công hay chưa. Nếu đó là những gì bạn muốn, hãy chọn Apply. 

Sử dụng Extend Partition với ổ cứng ngoài 

Bước 1: Chọn đĩa cứng để mở rộng -> Chọn Extend Partition trong Change Partition. 

Bước 2: Trong hộp Take Free Space from, cuộn xuống và chọn Unallocated. Tiếp theo, trong phần How much free space do you want, hãy chọn dung lượng trống bạn muốn sử dụng. Sau đó chọn OK. 

Bước 3: Bây giờ bạn sẽ thấy trên màn hình rằng ổ cứng bạn đã chọn ở bước 1 có nhiều dung lượng hơn. Chọn Apply để hoàn tất.

Tổng kết

Với hướng dẫn trên, Khoavang.vn mong bạn đã biết cách gộp ổ cứng Windows 10. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm địa chỉ để mua máy tính cây giá rẻ thì hãy đến với Khoá Vàng với đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình, chu đáo cùng với nhiều quà tặng, ưu đãi, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng