Dell XPS và Dell Latitude: Nên chọn dòng laptop nào?

16-02-2023

Dell là thương hiệu lâu đời tại Mỹ, hãng mang đến nhiều dòng sản phẩm chất lượng. Laptop Dell XPS và Latitude là hai trong số những lựa chọn tốt nhất cho mục đích sử dụng trong kinh doanh hoặc công việc thường ngày. 

Sự khác biệt giữa Dell XPS và Latitude là Dell XPS mang đến chất lượng màn hình và bộ xử lý đáng kinh ngạc, trong khi máy tính xách tay Latitude vượt trội so với XPS nhờ vào độ bền và tính bảo mật cao. 

Sự khác biệt về thiết kế 

Có 4 tùy chọn trên dòng XPS để bạn cân nhắc: XPS 13 và XPS 13 2-in-1 (có thể chuyển đổi 360 độ làm tablet). XPS 15 và XPS 17. 

Dòng laptop Dell Latitude đa dạng hơn, với nhiều loại máy có kích thước 13, 14 và 15 inch được chia thành các dòng 3000, 5000, 7000 và 9000 (số thứ hai biểu thị kích thước màn hình). Con số càng cao, cấu hình càng mạnh, bảo hành càng lâu và đắt hơn. 

Dell Latitude cũng có các tùy chọn 2in1 khi có thể tháo rời bàn phím hoặc lật mở 360 độ. Tuy nhiên, Dell không phát triển dòng Latitude 17 inch - điểm khác biệt đầu tiên về mặt thiết kế. 

Các dòng được Dell định hình dành cho phân khúc cao (XPS, Dell Latitude 7000 và 9000) đều có thiết kế khung gầm chắc chắn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm nhôm, magie, sợi carbon và sợi thủy tinh. Thông thường, Latitudes sẽ đạt chứng nhận về độ bền, giúp các Doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài cho nhân viên của mình. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là dòng XPS có độ bền thấp — đây một trong những dòng ổn định và mạnh mẽ nhất của Dell. Tóm lại chất lượng build trên Dell XPS và Latitude (dòng cao cấp) rất chắc chắn và bền bỉ. 

Dòng XPS có độ thẩm mỹ cao hơn, với khung máy màu bạc, mặt bàn phím bằng sợi carbon màu đen hoặc sợi thủy tinh màu trắng và các góc được cắt CNC sắc nét đơn giản nhưng nổi bật. 

Dòng Latitude có xu hướng được thiết kế cổ điển với các đường nét đơn giản, khung hoàn toàn bằng kim loại và kiểu dáng tối giản phù hợp với môi trường văn phòng hơn là quán cà phê. 

Ngoài ra dòng XPS 100% sử dụng màn hình tỷ lệ 16:10 và viền màn hình mỏng giúp máy đẹp hơn rất nhiều, trong khi chỉ một số mẫu Latitude cao cấp mới được trang bị yếu tố này. Do đó về khía cạnh này, XPS sẽ là lựa chọn tốt hơn. 


Dell Latitude 7320 với thiết kế tháo rời bàn phím hoàn toàn

Về bàn phím, trải nghiệm thực tế trên dòng Dell Latitude cho cảm giác tốt hơn, nó có hành trình phím vừa vặn, độ nảy tốt. Đối với XPS, bàn phím trên dòng laptop này thường ngắn hơn so với Latitude, nó cũng mỏng hơn (phục vụ thiết kế mỏng nhẹ của máy). 

Đối với trackpad, XPS vượt trội khi Dell trang bị khá nhiều công nghệ, kỹ thuật mới nhất trên trackpad dòng laptop này. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai dòng là bộ bảo mật với doanh nghiệp và các tính năng khác mà Dell tích hợp vào dòng Latitude. Các tính năng như:

  • ExpressSign-In sử dụng cảm biến tiệm cận để phát hiện người dùng có mặt để bật máy;

  • Đăng nhập qua camera hồng ngoại và Windows 10 Hello;

  • ExpressConnect tự động kết nối với điểm truy cập Wifi mạnh nhất trong văn phòng, giúp nó vượt trội so với XPS. 

Thực sự, nếu bạn là người dùng doanh nghiệp làm việc cho một công ty có bộ phận CNTT chịu trách nhiệm quản lý hệ thống CNTT công ty, bạn có thể sẽ được trao một chiếc Latitude hơn là XPS. 

Một sự khác biệt đáng kể khác giữa các máy XPS và Latitude là khả năng kết nối. Dòng XPS đã tích hợp tất cả trên USB-C với công nghệ Thunderbolt 4 và loại bỏ hết các cổng USB-A hoặc các cổng kết nối khác. 

Latitudes có nhiều kết nối hơn, điều này để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp không muốn người dùng của họ sử dụng thêm thiết bị ngoại vi khác để kết nối (nguy cơ rò rỉ dữ liệu). 

USB-A, HDMI, WWAN (LTE và5G) và thậm chí cả cổng Ethernet cũng có sẵn trên nhiều mẫu laptop Latitude. Tất cả các laptop hiện đại của Dell đều sử dụng Wi-Fi 6 và Bluetooth 5, nhưng trên Latitude bạn sẽ có thêm tùy chọn kết nối LTE hoặc 5G - điều không có trên dòng XPS

Hiệu năng 

XPS có hiệu năng tốt hơn Latitude. Cả hai đều sử dụng CPU thế hệ mới nhất của Intel, nhưng ngoài Latitude 5521, tất cả đều được trang bị bộ vi xử lý Intel U-series. 

Latitude 5521 đó sử dụng bộ xử lý dòng H. Trong khi XPS 13 và XPS 13 2 in 1 chỉ sử dụng CPU dòng U, thì XPS 15 và 17 cung cấp bộ xử lý dòng H.

Nếu bạn không yêu cầu quá cao về hiệu năng, thì các dòng XPS hoặc Latitude sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Ngoài ra, XPS 15 và 17 có card đồ họa rời nhanh nhất, mới nhất (so với các phiên bản ra mắt cùng năm), Nvidia RTX 3050 Ti trong XPS 15 và RTX 3060 trong XPS 17. XPS 13 và XPS 13 2-in-1 được trang bị card đồ họa tích hợp Intel Iris Xe. 

Cũng có phiên bản có card đồ họa rời trên Latitude, nhưng chỉ là các GPU cấp thấp như Nvidia GeForce MX450.

Tuy nhiên về mặt nâng cấp, XPS sẽ bị hạn chế hơn so với dòng Latitude. Bạn không thể nâng cấp RAM hay SSD trên XPS (nó bị hàn chế trên mainboard). 

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop có hiệu năng cơ bản, ổn định và có thể làm việc trong 4-6 năm tiếp theo thì Latitude sẽ là sự lựa chọn hợp lý. 

  • Nếu bạn muốn laptop mạnh mẽ, thiết kế đẹp mắt để xử lý các tác vụ nặng XPS 15 hoặc XPS 17 là sự lựa chọn thích hợp. 

Màn hình 

Dòng XPS trang bị màn hình tốt nhất và đẹp nhất mà Dell cung cấp. Như đã đề cập trước đó, tất cả các máy XPS đều có tỷ lệ màn hình 16:10 giúp màn hình lớn hơn, không gian làm việc thoải mái. 

Chúng cũng mang đến màu sắc rộng và chính xác cao, màn hình độ sáng và độ tương phản cao. Ngoài ra, bạn có thể chọn tuỳ chọn màn hình OLED giúp màu sắc rực rỡ hơn, thứ không có trong dòng Latitude.

Với Latitude thông thường chỉ là màn hình Full HD (1920 x 1080), ngay cả trong các mẫu 15,6 inch. Tất cả các máy XPS đều có tùy chọn UHD (3840 x 2160). Màn hình hỗ trợ cảm ứng là tùy chọn đều có trong cả XPS và Latitude.

  • Nếu bạn đang làm việc sáng tạo nội dung muốn có màn hình tốt nhất có thể để chỉnh sửa ảnh hoặc video, thì dòng XPS sẽ phù hợp với bạn. 

  • Ngược lại dòng Latitude hướng đến đối tượng văn phòng nên không cần đồ hoạ quá xuất sắc.


Dell Latitude 7320

Tính di động

Như đã đề cập ở trên, dòng XPS có viền màn hình siêu mỏng nên thiết kế của máy cũng rất nhỏ gọn (so với kích thước màn hình). XPS 13, 15 và 17 đều được đánh giá là dòng laptop nhỏ gọn nhất. Xét về tính di dộng, XPS vẫn chiếm ưu thế vì thiết kế của mình. 

Tuổi thọ pin là một vấn đề khác. Mặc dù các máy XPS trang bị màn hình Full HD+ (1920 x 1200) có thời lượng pin tốt, nhưng chúng không thể bằng với các máy Latitude với nhiều công nghệ hỗ trợ thời lượng pin.

Kết luận

  • Dell XPS có thời lượng pin khoảng 8-12 giờ tùy thuộc vào tác vụ, trong khi Latitude cùng mang đến thời gian trung bình là 16-20 giờ.

  • Dell XPS được thiết kế cho mục đích sử dụng đa dạng như giáo dục, văn phòng, học tập, v.v., trong khi Latitude được thiết kế chủ yếu cho doanh nghiệp. 

  • XPS nhẹ hơn một chút so với Latitude

  • XPS có ít biến thể màn hình hơn trong khi Latitude có nhiều biến thể màn hình hơn.

Trên là những sự khác nhau giữa XPS và Latitude, tuỳ vào yêu cầu công việc thực tế hãy chọn cho mình mẫu laptop phù hợp. Ngoài những khác biệt trên, mức giá của XPS cũng thường cao hơn so với Latitude cũng là một yếu tố bạn nên cân nhắc. 
 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay