Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Fan Error trên laptop hiệu quả đơn giản nhất

29-05-2023

Nếu bạn sử dụng máy tính hay laptop mà gặp phải lỗi quạt CPU mà không biết nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào thì xem ngay bài viết này. Khóa Vàng sẽ giải đáp chi tiết về thắc mắc CPU Fan Error là lỗi gì và đưa ra hướng giải quyết hiệu quả đơn giản nhất cho bạn!

1. Máy tính bị lỗi CPU Fan Error là gì?

CPU Fan Error là lỗi gì?
CPU Fan Error là lỗi gì?

Lỗi CPU Fan Error là một cảnh báo từ hệ thống máy tính, thường xảy ra khi khởi động, cho biết có vấn đề với quạt làm mát của CPU. Đây có thể là do quạt không được gắn đúng cách hoặc không gắn quạt CPU trên main, không hoạt động, hoặc không phù hợp với main (thường gặp với các main Asus).

Với lỗi CPU Fan Error, nếu bạn tiếp tục để máy hoạt động mà không giải quyết, laptop hoặc máy tính để bàn có thể tự tắt sau khoảng 10-15 phút hoạt động. Điều này cũng có thể gây hại cho các bộ phận phần cứng và dẫn đến hư hỏng vĩnh viễn do quá nhiệt. Trong trường hợp đó, cách khắc phục đơn giản là mở thùng máy và gắn quạt CPU vào chỗ nó thuộc về.

2. Nguyên nhân nào gây ra lỗi CPU Fan Error?

Nhãn

Những nguyên nhân chính gây lỗi CPU Fan Error

Với câu trả lời bên trên chắc hẳn bạn đọc đã biết được CPU Fan Error là lỗi gì, vậy nguyên nhân của nó là do đâu? Lỗi CPU Fan Error có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Quạt hư hỏng vật lý: Quạt làm mát CPU không hoạt động đúng cách hoặc hỏng hóc do tuổi thọ thiết bị hoặc vấn đề vật lý khác.
  • Cài đặt sai thông tin quạt trong BIOS: Nếu cài đặt của quạt trong BIOS không chính xác, điều này có thể gây ra lỗi CPU Fan Error.
  • Xung đột giữa quạt và main: Điều này có thể xảy ra nếu quạt không phù hợp hoặc không tương thích với main.
  • Người dùng quên gắn quạt CPU cho main: Trong trường hợp này, quạt không thể làm mát CPU, dẫn đến quá nhiệt và lỗi CPU Fan Error.
  • Bụi bẩn chặn lỗ thông hơi của thiết bị: Điều này cản trở luồng không khí, khiến quạt không thể làm mát máy tính hiệu quả, dẫn đến tỏa nhiệt quá nhiều.
  • Các yếu tố bên ngoài: Những yếu tố này làm cho máy tính bị tỏa nhiệt liên tục và buộc quạt chạy ở tốc độ bất thường, chúng có thể bao gồm nhiệt độ môi trường quá cao hoặc máy tính đang chạy ứng dụng yêu cầu tác vụ cao.

3. Cách khắc phục lỗi CPU Fan Error

Vậy từ những nguyên nhân trên thì cách khắc phục lỗi CPU Fan Error là gì, xem hướng dẫn ngay sau đây nhé!

Cách khắc phục lỗi CPU Fan Error
Cách khắc phục lỗi CPU Fan Error

3.1 Thay đổi vị trí đặt máy tính

Tìm vị trí mát mẻ để đặt máy tính
Tìm vị trí mát mẻ để đặt máy tính

Để tránh tình trạng quá nhiệt, cần chú ý đến vị trí đặt máy tính. Cố gắng đặt máy tính trong một môi trường mát mẻ, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Nhiệt độ môi trường cao có thể làm tăng nhiệt độ bên trong máy tính, dẫn đến tình trạng quá nhiệt và gây ra lỗi CPU Fan Error. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, việc để máy tính dưới ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nhiệt độ lên một cách đáng kể, gây áp lực lên quạt làm mát.

3.2 Dừng ép xung

Ép xung CPU là việc tăng tốc độ hoạt động của CPU cao hơn mức định sẵn của nhà sản xuất để tăng hiệu năng của máy tính. Tuy nhiên, hậu quả là sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong máy tính. Quạt làm mát mặc định có thể không đủ để làm mát hệ thống, dẫn đến tình trạng quá nhiệt và lỗi CPU Fan Error. Do đó, nếu bạn đã ép xung CPU, hãy dừng lại và đặt lại tốc độ hoạt động về mức mặc định.

3.3 Giữ cho máy tính thoáng mát

Giữ cho máy tính thoáng mát đặt máy tính ở nơi thoáng mát khi làm việc
Giữ cho máy tính thoáng mát đặt máy tính ở nơi thoáng mát khi làm việc

Một cách khác để giảm nhiệt độ bên trong máy tính là làm sạch lỗ thông hơi. Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để làm sạch bộ phận trong máy tính, hút bụi và mảnh vụn ra khỏi lỗ thông hơi. Điều này sẽ giúp máy tính hoạt động mát mẻ hơn và giảm tải cho quạt làm mát.

3.4 Làm sạch quạt CPU

Làm sạch quạt CPU với dụng cụ chuyên dụng
Làm sạch quạt CPU với dụng cụ chuyên dụng

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để làm sạch bụi bám trên quạt. Bạn cũng nên cẩn thận để không phun bất kỳ chất tẩy rửa nào lên bộ phận nào của máy, vì điều này có thể gây hỏng hóc cho các linh kiện. Thay vào đó, hãy sử dụng một khăn mềm đã được làm ẩm với nước hoặc sử dụng bông tẩm cồn để lau sạch quạt và các linh kiện khác.

Đảm bảo rằng việc làm sạch được thực hiện một cách kỹ lưỡng và nhẹ nhàng để tránh gây hỏng quạt hoặc các linh kiện khác. Cần lưu ý rằng, nếu việc làm sạch không thực hiện đúng cách, có thể làm tăng nguy cơ lỗi CPU Fan Error.

3.5 Kiểm tra phần cứng

Kiểm tra phần cứng và kiểm tra quạt laptop có hoạt động ổn định

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra quạt laptop để xác định xem nó có hoạt động ổn định hay không. Nếu quạt vẫn chạy tốt nhưng vẫn gặp lỗi "Fan Error", nguyên nhân có thể đến từ vấn đề khác. Tiếp tục, hãy kiểm tra nguồn cung cấp điện cho quạt. Khi máy tính mở, hãy quan sát quạt để đảm bảo chúng không lỏng lẻo hoặc bị rơi khỏi vị trí. 

Tuỳ thuộc vào loại quạt, bạn có thể sử dụng tuốc nơ vít hoặc keo để cố định chúng lại vị trí. Nhớ rằng khi kiểm tra bất kỳ phần nào bên trong máy tính, máy phải được tắt và ngắt kết nối với mọi nguồn điện..

3.6 Kiểm tra vị trí quạt CPU của bạn

Kiểm tra xem vị trí của quạt trong laptop hay CPU của bạn
Kiểm tra xem vị trí của quạt trong laptop hay CPU của bạn

Đảm bảo quạt CPU đã được lắp đúng vị trí, nó phải được kết nối trực tiếp với đầu CPU trên bo mạch chủ. Nếu kết nối sai, quạt có thể chạy nhưng không đủ khả năng làm mát CPU, dẫn đến lỗi. Đầu cắm CPU thường được đánh dấu "CPU Fan", nhưng nếu không có, bạn có thể nhận diện nó thông qua số lỗ phù hợp với số chân cắm của quạt.

3.7 Kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt

Kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt thường xuyên
Kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt thường xuyên

Có một số cách để kiểm tra quạt laptop. Đầu tiên, bạn có thể lắng nghe tiếng ồn khi quạt chạy. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn từ quạt khi máy khởi động, có nghĩa là quạt đang hoạt động tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cảm nhận gió thổi từ các khe tản nhiệt trên laptop. Nếu gió thổi mạnh từ khe tản nhiệt, điều đó chứng tỏ quạt đang hoạt động.

3.8. Kiểm tra kết nối cáp quạt

Kiểm tra xem cáp quạt đã được kết nối hay chưa

Bạn cần kiểm tra xem cáp nối giữa quạt và bo mạch chủ có kết nối chặt chẽ không. Nếu cáp bị lỏng hoặc không được kết nối đúng cách, quạt có thể không hoạt động đúng cách, dẫn đến lỗi. Nếu bạn phát hiện rằng cáp không được kết nối chặt chẽ, hãy thử kết nối lại và xem nếu điều này giải quyết vấn đề.

3.9. Điều chỉnh tốc độ quạt trong BIOS/UEFI

Điều chỉnh tốc độ quạt trong BIOS/UEFI để khắc phục lỗi cpu fan error 

Bạn cũng có thể thử điều chỉnh tốc độ quạt trong BIOS/UEFI. Đầu tiên, bạn cần mở BIOS bằng cách nhấn phím tương ứng (thường là F1, F2, F10, Del, hoặc Esc) khi khởi động máy. Khi bạn đã mở BIOS, hãy chọn 'Cài đặt nâng cao' (Advanced Settings), sau đó chọn 'Màn hình phần cứng' (Hardware Monitor), và cuối cùng chọn 'Quạt CPU' (CPU Fan). 

Tại đây, bạn có thể bật 'Tản nhiệt chủ động' (Active Heatsink) và 'Ống dẫn quạt có quạt' (Fan Duct with fan) và tắt 'Tản nhiệt thụ động' (Passive Heatsink) và 'Ống dẫn quạt mà không có quạt' (Fan duct without fan). Sau khi thực hiện các thay đổi, hãy lưu và thoát BIOS.

Nhưng cần nhớ rằng, chỉ nên thử sửa chữa máy tính của bạn nếu bạn có kiến thức về phần cứng. Nếu không, bạn có thể gây thêm lỗi nghiêm trọng. Trong trường hợp đó, tốt hơn hết là đưa máy tính của bạn đến một chuyên gia.

Hướng dẫn chi tiết cách truy cập vào BIOS để chỉnh sửa cài đặt quạt CPU:

Bước 1: Nhấn Windows + I để mở Cài đặt (Settings).

Bước 2: Chọn "Cập nhật và bảo mật" (Update & security), sau đó chọn "Khôi phục" (Recovery).

Chọn "Cập nhật và bảo mật" (Update & security) trong trình cài đặt
Chọn "Cập nhật và bảo mật" (Update & security) trong trình cài đặt

Bước 3: Trong "Khởi động nâng cao" (Advanced Startup), nhấp "Khởi động lại ngay" (Restart Now).

Bước 4: Khi máy khởi động lại, chọn "Khắc phục sự cố" (Troubleshoot) > "Tùy chọn nâng cao" (Advanced options).

Bước 5: Chọn "Cài đặt firmware UEFI" (UEFI Firmware settings) và nhấn "Khởi động lại" (Restart).

 Nhấn khởi tạo để điều chỉnh cài đặt của quạt CPU tại BIOS
Nhấn khởi tạo để điều chỉnh cài đặt của quạt CPU tại BIOS

Bước 6: Máy tính sẽ mở cài đặt BIOS/UEFI, bạn tìm và điều chỉnh cài đặt của quạt CPU tại đây.

3.10 Giảm RPM mặc định của quạt CPU

Bạn có thể giảm RPM mặc định của quạt CPU từ BIOS để khắc phục lỗi với các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Khởi động hệ thống để màn hình BIOS hiển thị.
Bước 2: Tìm đến cài đặt quạt CPU, thường nằm trong mục "CPU Fan Control" hoặc mục "Advanced".
Bước 3: Điều chỉnh RPM mặc định từ 600 RPM xuống còn 300 RPM.
Bước 4: Lưu các cài đặt vừa thay đổi và khởi động lại máy tính.

Giảm RPM mặc định của quạt CPU trong BIOS
Giảm RPM mặc định của quạt CPU trong BIOS

3.11 Thay thế quạt CPU

Nếu tất cả các phương pháp trên đều không giúp khắc phục lỗi, có thể quạt CPU đã hỏng và cần phải thay thế.

Nói chung, nếu bạn đã thực hiện tất cả các bước khắc phục nhưng vẫn không thể khắc phục lỗi quạt CPU, có thể bạn cần phải thay quạt CPU. Đây là phương án cuối cùng khi quạt đã được sử dụng trong thời gian dài và đã trở nên không còn hoạt động hiệu quả. Khi thay thế quạt CPU mới, lỗi về quạt trên laptop của bạn sẽ không còn nữa.

4. Các giải pháp giúp máy tính không bị nóng

Dưới đây là một số giải pháp giúp máy tính của bạn không bị nóng:

  • Đặt máy tính, laptop ở nơi thoáng mát: Việc này giúp tăng hiệu suất tản nhiệt cho máy. Bạn có thể sử dụng giá đỡ laptop để tăng không gian thoáng mát dưới máy. Tránh đặt máy trên bề mặt cách nhiệt như nệm, gối, hay trên bàn kính.
Đặt máy tính, laptop ở nơi thoáng mát tránh được tình trạng nóng máy
Đặt máy tính, laptop ở nơi thoáng mát tránh được tình trạng nóng máy
  • Vệ sinh máy tính, laptop thường xuyên: Một máy tính sạch sẽ sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn. Bạn có thể tự vệ sinh hoặc đem máy đến các trung tâm dịch vụ để vệ sinh chuyên sâu.
  • Hoạt động máy trong môi trường nhiệt độ thấp: Tránh sử dụng máy tính ở những nơi có nhiệt độ cao. Nếu có điều hòa, bạn nên sử dụng để giữ môi trường làm việc thoáng mát.
  • Tra keo tản nhiệt cho CPU: Nếu bạn có kinh nghiệm, việc này có thể giúp cải thiện hiệu suất tản nhiệt cho CPU. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng để không làm hỏng các linh kiện khác.
  • Hạn chế vừa sạc vừa sử dụng: Việc này có thể làm tăng nhiệt độ máy và làm giảm tuổi thọ pin. Nếu không cần thiết, bạn nên sạc đầy pin trước khi sử dụng.
  • Tắt máy khi không sử dụng: Thay vì để máy ở chế độ sleep, hãy tắt máy hoàn toàn khi không sử dụng để giảm nhiệt và tiết kiệm năng lượng.
  • Nâng cấp CPU: CPU mạnh mẽ hơn sẽ xử lý tác vụ hiệu quả hơn, giảm thiểu quá trình làm việc quá tải có thể làm tăng nhiệt độ máy.
  • Sử dụng quạt tản nhiệt: Một quạt tản nhiệt hoặc hệ thống làm mát bằng nước có thể giúp làm mát máy tính hiệu quả, đặc biệt khi chạy các ứng dụng nặng.
Sử dụng quạt tản nhiệt để làm mát máy tính đang thực hiện tác vụ
Sử dụng quạt tản nhiệt để làm mát máy tính đang thực hiện tác vụ
  • Sử dụng tính năng Power Options: Power Options trên Windows cho phép bạn tùy chỉnh các cài đặt quản lý năng lượng của máy tính. Để tối ưu hóa nhiệt độ, bạn có thể chọn chế độ "High Performance" (hiệu suất cao) để tận dụng tối đa công suất của máy tính, nhưng cũng cần lưu ý rằng điều này có thể làm tăng nhiệt độ máy.
  • Tắt các phần mềm chạy ngầm bằng Task Manager: Task Manager cho phép bạn kiểm soát các ứng dụng và tiến trình đang chạy trên máy tính. Việc tắt các ứng dụng không cần thiết sẽ giúp giảm nhiệt độ máy.
  • Rút chân sạc pin khi không cần thiết: Khi pin của máy tính đã đầy hoặc không cần sử dụng, bạn nên rút chân sạc ra để hạn chế tình trạng nóng máy.
  • Kiểm tra quạt laptop bằng phần mềm Speedfan: Speedfan là một phần mềm cho phép bạn kiểm tra và điều chỉnh tốc độ quạt làm mát trên máy tính. Bằng cách kiểm tra và điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp, bạn có thể kiểm soát nhiệt độ máy tính một cách hiệu quả.
  • Sử dụng đế tản nhiệt: Đế tản nhiệt là một thiết bị hỗ trợ tản nhiệt tốt cho laptop. Nó giúp tạo không gian thoáng và hỗ trợ quạt tản nhiệt bên trong máy hoạt động hiệu quả hơn.
Sử dụng đế tản nhiệt khi dùng máy tính, laptop
Sử dụng đế tản nhiệt khi dùng máy tính, laptop
  • Kiểm tra và sửa chữa tại các trung tâm uy tín: Nếu sau tất cả những cách trên mà máy tính của bạn vẫn bị nóng, hãy đem máy đến các trung tâm sửa chữa uy tín. Có thể máy tính của bạn đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng mà bạn không thể tự xử lý được.

Vậy là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan đến CPU Fan Error là lỗi gì đã được Khóa Vàng giải đáp trên đây. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt CPU. Đừng quên theo dõi Khóa Vàng để học tập thêm nhiều mẹo vặt công nghệ hay hơn nhé

Tham khảo thêm: 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng