[Hỏi đáp] Có nên cài Mac OS trên laptop hay không

04-04-2023

MacOS là một hệ điều hành do Apple tạo ra cho các sản phẩm máy tính của mình. Nếu bạn không có đủ tiền cho một chiếc MacBook đắt tiền nhưng muốn trải nghiệm hệ điều hành này, vẫn có nhiều cách. HackintOSh ra mắt là một giải pháp tuyệt vời cho những ai đang sử dụng laptop chạy hệ điều hành Windows và muốn đổi sang macOS. Bài viết hôm nay của Khóa vàng sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi có nên cài mac os trên laptop hay không.

5 lợi ích khi cài Mac OS trên laptop

Mac OS là một trong những hệ điều hành hàng đầu thế giới, được tích hợp nhiều tính năng linh hoạt và bảo mật tuyệt vời, nhưng được tích hợp dành riêng cho MacBook. Có rất nhiều lợi ích khi cài đặt Mac OS trên laptop, chẳng hạn như:

  • Khả năng bảo mật, diệt virus: Mac OS là hệ điều hành phổ biến nhất sau Windows, với nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là khả năng bảo mật tốt nhất, có thể mã hóa ổ cứng để chống phá hoại, can thiệp và đánh cắp dữ liệu từ bên thứ ba.
  • Tương thích với hệ điều hành Windows: Sử dụng Bootcamp hay các trình giả lập khác, các dòng MacBook vẫn có thể tương thích và chạy mượt mà hệ điều hành Windows.
  • Giao diện, đồ họa (GUI) đồng bộ: Thiết kế giao diện, màn hình của hệ sinh thái Apple vô cùng đồng bộ, giúp người dùng không cảm thấy lạ lẫm khi chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác.
  • Hỗ trợ khách hàng hiệu quả, chuyên nghiệp: Người dùng Mac Os dễ dàng nhận được phản hồi từ đội ngũ kỹ thuật của Apple, giúp họ có thể sửa lỗi phần mềm từ xa.
  • Phần mềm và ứng dụng độc quyền riêng: Hệ điều hành Mac OS có các ứng dụng độc quyền cho phép bạn giải trí, phục vụ và làm việc một cách hiệu quả và tối ưu, bao gồm Apple Music, iMovie, Safari,...  

Bất lợi khi bạn cài đặt macOS lên máy Windows

Dễ gặp vấn đề không tương thích

Điều quan trọng nhất để macOS chạy được trên máy tính Windows là driver, và các laptop hiện nay thường gặp vấn đề này khi sử dụng Hackintosh. Trong macOS, vốn chỉ đi kèm với một số trình điều khiển nhất định, sẽ có một số phần cứng trên máy tính không có trình điều khiển cho máy Mac của bạn và chúng sẽ không hoạt động hoặc không tận dụng hết chức năng.

Bất lợi khi bạn cài đặt macOS lên máy Windows

Chẳng hạn như không có Wi-Fi, không có mạng LAN, không tăng được độ phân giải màn hình, touchpad không được cảm ứng đa điểm... Rất có thể bạn sẽ gặp phải những lỗi như vậy trong quá trình cài đặt.

Nhưng cộng đồng Hackintosh rất tài năng và họ đã có những giải pháp "lách luật" trong 2 năm qua giúp giải quyết rất nhiều vấn đề này. Ví dụ bộ cài Niresh Sierra hỗ trợ cả chip AMD và Intel, tương thích với nhiều phần cứng mạng, âm thanh, màn hình, chuột... Sẽ vẫn có 1 số ít máy không tương thích, không sao cả, bạn out tuy nhiên, thật may mắn với macOS.

Gặp vấn đề về độ ổn định 

Do bộ cài macOS này được Apple điều chỉnh chứ không phải bộ cài gốc nên chắc chắn trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra sai sót. Lỗi có thể nhẹ hoặc nặng tùy từng máy, không có gì đảm bảo, nếu may mắn sẽ chạy ngay không lỗi. Một số phần cứng như bộ nhớ của card đồ họa thường không nhận diện chính xác dẫn đến phần mềm không tận dụng hết GPU nên sẽ chạy chậm hơn bình thường, quay phim chụp ảnh hay chơi game mình cũng không nghỉ trên Hackintosh.

Lưu ý khi cài đặt mac OS trên laptop

Trình cài đặt mới hiện hỗ trợ khởi động kép giữa Windows và macOS mà bạn không cần phải xóa phân vùng Windows hiện có trên máy tính của mình. Bạn chỉ cần dọn dẹp và đảm bảo rằng mình có vài chục GB dung lượng trống, thu nhỏ phân vùng Windows, sau đó cài đặt macOS từ USB và bạn sẽ định dạng dung lượng trống thành ổ đĩa cho macOS. Sau đó, bạn có thể cài đặt macOS trên máy Windows của mình.

Lưu ý khi cài đặt mac os trên laptop

Nhưng theo kinh nghiệm Hackintosh, khi cài macOS trên máy Windows rất hay xảy ra lỗi. Cách tốt nhất và an toàn nhất là lấy thêm ổ cứng thứ hai. Hai là bạn có thể trên laptop hoặc cài trên desktop, sau khi wipe hết ổ này rồi cài Hackintosh.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Vậy có nên cài Mac OS trên laptop hay không?

Do đó, việc có cài đặt Mac OS trên laptop hay không không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Cài đặt Mac OS trên laptop Windows là một điều đáng để thử nếu bạn muốn thử nghiệm và vui chơi.

Vậy có nên cài Mac OS trên Laptop hay không

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, nhất là với các game cấu hình cao hay các tác vụ đồ họa chuyên nghiệp, máy sẽ bị đơ và ảnh hưởng đến chất lượng của máy. Ngoài ra, đây cũng là hành vi vi phạm nghiêm trọng bản quyền của công ty.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng Mac OS lâu dài, hãy sở hữu cho mình một chiếc MacBook cũ với mức giá hời. 

Tổng kết

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn đưa ra câu trả lời cho thắc mắc có nên cài mac os trên laptop hay không. Đặc biệt tại Khóa vàng có cung cấp các dòng MacBook cũ, giá rẻ hơn thị trường từ vài trăm đến vài triệu đồng. Chất lượng và phụ kiện đi kèm đã được đội ngũ kỹ thuật kiểm tra kỹ càng. Liên hệ ngay hôm nay để được Khóa vàng để được tư vấn và hỗ trợ.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng